ปรีชา วิจิตรธรรมรสธัญมาศ ทองมูลเล็ก2023-02-152023-02-152017b199291https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6304วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (สถิติประยุกต์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ในสังคมไทย และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ในสังคมไทย ด้วยระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ โดยทำการศึกษาจากข้อมูลทุติยภูมิที่เก็บด้วยแบบสอบถามจากโครงการสำรวจการมี การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พ.ศ. 2558 ที่ดำเนินการเก็บข้อมูลโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติที่ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ Stratified Two-Stage Sampling แล้วคัดเลือก เฉพาะบุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและมีการให้ข้อมูลว่า มีการใช้ อินเทอร์เน็ตเพื่อกิจกรรมการใช้งาน Social Network (Facebook Twitter Google Plus LINE Instagram) ได้ขนาดตัวอย่างทั้งสิ้น 38,018 คน และใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติพรรณนา (Descriptive statistics) และการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติกแบบสองกลุ่ม (Binary Logistics Regression) ผลการศึกษา พบว่าลักษณะการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ในสังคมไทยมีการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์คิด เป็นร้อยละ 92.1 โดยปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อการการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ในสงคมไทยอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคล ประกอบด้วย อายุสถานภาพสมรส ภาคปัจจัยด้าน ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีประกอบด้วยการเคยใช้บริการประเภท Data Internet ผ่าน โทรศัพท์มือถือ และปัจจัยด้านพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีประกอบด้วยการใช้อินเทอร์เน็ตจากที่บ้านหรือที่พักอาศัยการใช้อินเทอร์เน็ตจากสถานที่ต่าง ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือคอมพิวเตอร์พกพา เช่น Notebook Tablet การใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และการใช้โทรศัพท์มือถือแบบ Smart Phone เข้าถึงอินเทอร์เน็ต ความถี่ในการใช้อินเทอร์เน็ต ระยะเวลาการใช้อินเทอร์เน็ตต่อวันช่วงเวลาที่เข้าใช้อินเทอร์เน็ต93 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)เครือข่ายสังคมแบบออนไลน์ -- ไทยปัจจัยที่มีผลต่อการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ในสังคมไทยFactor affecting use of social networking sites in Thailandtext--thesis--master thesis10.14457/NIDA.the.2017.144