บทบาทของพัฒนานิเทศก์ในทัศนะของพัฒนากร
Publisher
Issued Date
1966
Issued Date (B.E.)
2509
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
136 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ดำริ วัฒนสิงหะ (1966). บทบาทของพัฒนานิเทศก์ในทัศนะของพัฒนากร. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1144.
Title
บทบาทของพัฒนานิเทศก์ในทัศนะของพัฒนากร
Alternative Title(s)
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
วัตถุประสงค์ของการศึกษาวิจัยเพื่อที่จะทราบว่าการปฏิบัติงานของพัฒนานิเทศก์ปัจจุบันถูกต้องและเหมาะสมกับบทบาทที่กำหนดไว้หรือไม่ โดยพิจารณาจากทัศนะของพัฒนากรเอง และเพื่อทราบความรู้สึกของพัฒนากรที่มีต่อพัฒนานิเทศก์และการนิเทศก์งาน ในการศึกษาเรื่องนี้ผู้เขียนได้กำหนดขอบเขตเฉพาะพัฒนานิเทศก์ตรีเท่านั้น จากการศึกษาปรากฎว่า อำนาจตามกฎหมายหรือระเบียบแบบแผนของทางราชการมีอิทธิพลมากต่อการปฏิบัติราชการ พัฒนากรส่วนใหญ่เข้าใจว่าพัฒนานิเทศก์มีส่วนร่วมในการใช้อำนาจบ้างโดยการให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่อื่น ๆ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาขึ้นไปจึงมีความโน้มเอียงที่จะปฏิบัติตาม แต่ผลก็ปรากฎว่าพัฒนากรเชื่อฟังและปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่อื่น ๆ เช่น พัฒนากรอำเภอ นายอำเภอ และพัฒนากรจังหวัดมากกว่าพัฒนานิเทศก์ สิ่งนี้อาจเป็นผลเสียเพราะเจ้าหน้าที่เหล่านั้นเป็นเจ้าหน้าที่บริหาร ไม่มีความรู้ด้านวิชาการและความชำนาญในการถ่ายทอดเช่นพัฒนานิเทศก์ ในเรื่องฐานะของพัฒนานิเทศก์นับว่าเป็นปัจจัยประการหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างความนับถือในหมู่พัฒนากร ควรจะได้หาทางส่งเสริมให้พัฒนานิเทศก์มีฐานะด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงานให้สูงขึ้น ทัศนะของพัฒนากรที่มีต่อการใช้หลักมนุษยสัมพันธ์ และลักษณะผู้นำในการปฏิบัติงานของพัฒนานิเทศก์เป็นปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งต่อความสำเร็จของระบบการนิเทศก์งานพัฒนาชุมชน แต่จากผลการศึกษาปรากฎว่า พัฒนานิเทศก์ส่วนใหญ่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจดีพอเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคของมนุษยสัมพันธ์และลักษณะผู้นำ ทำให้พัฒนากรมีความรู้สึกศรัทธาและเชื่อถือน้อยกว่าที่ควร สำหรับในเรื่องเกี่ยวกับการแสดงบทบาทของงาน ทำให้เกิดความรู้สึกในหมู่พัฒนากรส่วนใหญ่ว่า พัฒนานิเทศก์ ไม่จำเป็นสำหรับงาน
ในตอนท้ายของวิทยานิพนธ์ ผู้เขียนได้เสนอแนะข้อแก้ไขปัญหาทั้ง 4 ประการ ดังได้กล่าวแล้วข้างต้น คือ ปัญหาเกี่ยวกับ อำนาจ ฐานะ การใช้หลักมนุษยสัมพันธ์ และบทบาทของพัฒนานิเทศก์ ตามความเห็นของพัฒนากร.
ในตอนท้ายของวิทยานิพนธ์ ผู้เขียนได้เสนอแนะข้อแก้ไขปัญหาทั้ง 4 ประการ ดังได้กล่าวแล้วข้างต้น คือ ปัญหาเกี่ยวกับ อำนาจ ฐานะ การใช้หลักมนุษยสัมพันธ์ และบทบาทของพัฒนานิเทศก์ ตามความเห็นของพัฒนากร.
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2509.