การวิเคราะห์และพัฒนาหลักสูตรเพื่ออบรมผู้นำท้องถิ่น
Publisher
Issued Date
1994
Issued Date (B.E.)
2537
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
ก-ฏ, 112 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
อุดม กลับเผื่อน (1994). การวิเคราะห์และพัฒนาหลักสูตรเพื่ออบรมผู้นำท้องถิ่น. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1733.
Title
การวิเคราะห์และพัฒนาหลักสูตรเพื่ออบรมผู้นำท้องถิ่น
Alternative Title(s)
Curriculum analysis and development for training of community key leaders
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะวิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถในการบริหารงานพัฒนาระหว่างกำนัน 3 กลุ่ม อันได้แก่ กำนันที่เรียนจบหลักสูตรวิชาการปกครองท้องที่ มสธ. กำนันที่เรียนแต่ไม่จบหลักสูตร และกำนันที่ไม่ได้เรียนว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร โดยเน้นว่า เนื้อหาที่ใช้ในการเรียนนั้น เอื้ออำนวยต่อการบริหารงานของกำนันเพียงใด และต้องการทราบว่า หลักสูตรนี้มีความเหมาะสมหรือไม่ ในด้านเนื้อหาวิชาการจัดการเรียนการสอน ค่าใช้จ่ายในการเรียน และประโยชน์ที่กำนันได้รับ เพื่อนำผลการศึกษานี้ มาปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมจากแนวคิดของผู้วิจัย แล้วสร้างเป็นหลักสูตรใหม่ เพื่อนำไปใช้อบรมกำนัน ในการพัฒนาศักยภาพของกำนัน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป.
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยทั้งทางด้านปริมาณและคุณภาพ โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูล จากแบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกตการปฏิบัติงานของกำนัน ในพื้นที่เป้าหมาย คือ จังหวัดสุรินทร์ 17 คน ผู้ศึกษาได้เข้าไปสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการและมีการสังเกตการประชุมสภาตำบล การปฏิบัติงานพัฒนา โดยมีการเปรียบเทียบความแตกต่าง ระหว่างกำนันที่เรียนหลักสูตร วิชาการปกครองท้องที่ของ มสธ. กับกำนันที่ไม่ได้เรียน และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติ ด้วยค่าร้อยละและค่าไดสแควร์
ผลการวิจัยพบว่า การบริหารงานพัฒนาท้องถิ่น ของกำนักทั้งสามกลุ่ม ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในเรื่องความสามารถในการศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการของท้องถิ่น การหาแนวทางแก้ไขปัญหา และความสามารถในการบริหารงานพัฒนาท้องถิ่น
ในการศึกษาครั้งนี้ ได้มีการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถของกำนันในสามด้านที่กล่าวมาแล้วข้างต้น กับตัวแปรทางด้าน เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งกำนัน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า อาชีพเท่านั้นที่มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา นอกจากนั้นไม่พบความสัมพันธ์กันระหว่างตัวแปรอิสระตัวอื่นและตัวแปรตามแต่อย่างใด
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยทั้งทางด้านปริมาณและคุณภาพ โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูล จากแบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกตการปฏิบัติงานของกำนัน ในพื้นที่เป้าหมาย คือ จังหวัดสุรินทร์ 17 คน ผู้ศึกษาได้เข้าไปสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการและมีการสังเกตการประชุมสภาตำบล การปฏิบัติงานพัฒนา โดยมีการเปรียบเทียบความแตกต่าง ระหว่างกำนันที่เรียนหลักสูตร วิชาการปกครองท้องที่ของ มสธ. กับกำนันที่ไม่ได้เรียน และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติ ด้วยค่าร้อยละและค่าไดสแควร์
ผลการวิจัยพบว่า การบริหารงานพัฒนาท้องถิ่น ของกำนักทั้งสามกลุ่ม ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในเรื่องความสามารถในการศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการของท้องถิ่น การหาแนวทางแก้ไขปัญหา และความสามารถในการบริหารงานพัฒนาท้องถิ่น
ในการศึกษาครั้งนี้ ได้มีการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถของกำนันในสามด้านที่กล่าวมาแล้วข้างต้น กับตัวแปรทางด้าน เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งกำนัน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า อาชีพเท่านั้นที่มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา นอกจากนั้นไม่พบความสัมพันธ์กันระหว่างตัวแปรอิสระตัวอื่นและตัวแปรตามแต่อย่างใด
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (พัฒนาสังคม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2537.