การศึกษาผลกระทบของข้อมูลป้อนกลับที่มีต่อการรับรู้การปรับปรุง ผลการปฏิบัติงานและความพึงพอใจของตัวแทนประกันชีวิต ที่มีประสบการณ์ต่างกัน
Files
Publisher
Issued Date
2013
Issued Date (B.E.)
2556
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
142 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b185265
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
รุ่งอรุณ สมัญญา (2013). การศึกษาผลกระทบของข้อมูลป้อนกลับที่มีต่อการรับรู้การปรับปรุง ผลการปฏิบัติงานและความพึงพอใจของตัวแทนประกันชีวิต ที่มีประสบการณ์ต่างกัน. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3105.
Title
การศึกษาผลกระทบของข้อมูลป้อนกลับที่มีต่อการรับรู้การปรับปรุง ผลการปฏิบัติงานและความพึงพอใจของตัวแทนประกันชีวิต ที่มีประสบการณ์ต่างกัน
Alternative Title(s)
The effects of feedback on perceived performance improvement and satisfaction of the agent who have different experience
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่าข้อมูลป้อนกลับทางบวกและข้อมูลป้อนกลับทางลบ
มีผลต่อการรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงผลปฏิบัติงานและความพึงพอใจในการทำงานของบุคลากร
ที่มีประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกัน (Expert, Novice) และมีผลการปฏิบัติงานที่แตกต่างกัน
(Good Performer, Poor Performer) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือ ตัวแทนประกันชีวิต
(Agent) บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จำนวนทั้งสิ้น 270 คน ใช้แบบสอบถาม
เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามปัจจัยส่วนบุคคล โดยลักษณะคำถาม
เป็นแบบตรวจรายการ (Check List) จำนวน 4 ข้อ และแบบสอบถามอีก 3 ฉบับใช้มาตรวัดแบบ
Likert’s Scale ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลป้อนกลับ แบบสอบถามการรับรู้เกี่ยวกับการ
ปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน และแบบสอบถามความพึงพอใจในการทำงานวิเคราะห์ข้อมูลใช้
โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าความถี่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวน
จำแนกทางเดียว (One-Way ANOVA) และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ (Pearson’s product
Moment Correlation Coefficient) ผลการศึกษาในประเด็นที่สำคัญพบว่า
ข้อมูลป้อนกลับทางบวก (Positive Feedback) ทำให้เกิดความแตกต่าง ในทุกกลุ่มตัวอย่าง
ทั้งผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงาน (Expert) ผู้ปฏิบัติงานใหม่ (Novice) ผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานดี
(Good Performer) และผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานไม่ดี (Poor Performer) ทั้งในประเด็นของการรับรู้
เกี่ยวกับการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานและความพึงพอใจในการทำงาน โดยที่กลุ่มที่ได้รับข้อมูล
ป้อนกลับทางบวกสูง (High Positive) มีการรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานและมีความพึงพอใจในการทำงานมากกว่ากลุ่มที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับทางบวกต่ำ (Low Positive) โดยมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ข้อมูลป้อนกลับทางลบ (Negative Feedback) ทำให้เกิดความแตกต่าง ในกลุ่มตัวอย่าง
ที่เป็นผู้มีประสบการณ์ในการทำงาน (Expert) ในประเด็นของการรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุง
ผลการปฏิบัติงาน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจในการทำงาน นัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนกลุ่มผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานไม่ดี (Poor Performer) ทำให้เกิดความ
แตกต่างในประเด็นของการรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน มีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .01 และความพึงพอใจในการทำงาน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยที่กลุ่มของผู้มี
ประสบการณ์ในการทำงาน (Expert) และผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานไม่ดี (Poor Performer) ที่ได้รับ
ข้อมูลป้อนกลับทางลบสูง (High Negative) มีการรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน
และมีความพึงพอใจในการทำงานมากกว่ากลุ่มที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับทางลบต่ำ (Low Negative)
ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานดี (Good Performer) มีความแตกต่างในประเด็น
ของการรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานเท่านั้น มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่
ไม่มีความแตกต่างในประเด็นของความพึงพอใจในการทำงาน โดยที่กลุ่มผู้มีผลการปฏิบัติงานดี
(Good Performer) ที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับทางลบสูง (High Negative) มีการรับรู้เกี่ยวกับการ
ปรับปรุงผลการปฏิบัติงานสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับทางลบต่ำ (Low Negative) แต่ไม่มี
ความแตกต่างในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ปฏิบัติงานใหม่ (Novice) ทั้งในประเด็นของการรับรู้เกี่ยวกับ
การปรับปรุงผลการปฏิบัติงานและความพึงพอใจในการทำงาน
การรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานบุคลากรมีความสัมพันธ์ในทิศทาง
เดียวกันกับความพึงพอใจในการทำงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่าสัมประสิทธิ์
สหสัมพันธ์ (r) เท่ากับ .312
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2556