การรีแบรนด์ดิ้ง และการตอบสนองของผู้บริโภคต่อภาพลักษณ์ตราสินค้าร้านอาหารประเภทปิ้งย่าง
Publisher
Issued Date
2014
Issued Date (B.E.)
2557
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
182 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
ba187859
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
พัชรพร เฟื่องคอน (2014). การรีแบรนด์ดิ้ง และการตอบสนองของผู้บริโภคต่อภาพลักษณ์ตราสินค้าร้านอาหารประเภทปิ้งย่าง. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3514.
Title
การรีแบรนด์ดิ้ง และการตอบสนองของผู้บริโภคต่อภาพลักษณ์ตราสินค้าร้านอาหารประเภทปิ้งย่าง
Alternative Title(s)
Rebranding and consumer response on brand image of grilled food
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาวิจัยเรื่อง “การรีแบรนด์ดิ้ง และการตอบสนองของผู้บริโภคต่อภาพลักษณ์
ตราสินค้าร้านอาหารประเภทปิ้งย่าง” มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาการรีแบรนด์ดิ้งของบาร์บีคิว
พลาซ่า 2) เพื่อศึกษาถึงลักษณะทางประชากรกับการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้า ทัศนคติการสื่อสาร
การตลาด และพฤติกรรมการใช้บริการบาร์บีคิวพลาซ่าของผู้บริโภค 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์
ระหว่างการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้ากับพฤติกรรมการใช้บริการบาร์บีคิวพลาซ่า หลังจากการ
รีแบรนด์ดิ้งของผู้บริโภค และ 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติการสื่อสารการตลาดกับ
พฤติกรรมการใช้บริการบาร์บีคิวพลาซ่า ซึ่งใช้วิธีการวิจัย 2 ส่วน คือ 1) การวิจัยเชิงคุณภาพ
(Qualitative Research) โดยทาการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-Depth Interview) คุณชาตยา สุพรรณ
พงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ และผู้บริหารแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า เพื่อศึกษาถึงการทารีแบรนด์ดิ้ง
ของบาร์บีคิวพลาซ่า และ 2) การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยทาการวิจัยเชิงสำรวจ
(Survey Research) โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจาก
ผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านอาหารปิ้งย่างบาร์บีคิวพลาซ่า ในเขตกรุงเทพมหานคร จานวน 400 กลุ่ม
ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
T-Test และ One-Way ANOVA ซึ่งประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสาเร็จรูป SPSS
ผลการวิจัยพบว่า ผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า การรีแบรนด์ดิ้งบาร์บีคิวพลาซ่านี้มีเป้าหมายเพื่อต้องการปรับ ภาพลักษณ์บาร์บีคิวพลาซ่าให้ดูทันสมัยขึ้น และเพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่กลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มวัย ทางาน โดยมีกระบวนการทารีแบรนด์ดิ้ง 2 ส่วน คือ 1) การรีแบรนด์ดิ้งภายในองค์กร โดยเน้นไปที่การทาการสื่อสารภายในองค์กร เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน ให้มีความเชื่อไปในทิศทางเดียวกัน เกี่ยวกับการรีแบรนด์ดิ้งครั้งใหญ่ขององค์กร และ 2) การรีแบรนด์ดิ้งภายนอกองค์กร โดยการ ปรับเปลี่ยนมาสคอต โลโก้ การจัดตกแต่งร้าน ภาชนะ Table Top Experience และวิธีการสื่อสารไป ยังผู้บริโภค เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบาร์บีคิวพลาซ่าที่ว่าบาร์บีคิวพลาซ่าเป็นร้านที่สามารถ ส่งต่อความสุข ความสนุก และประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้
ผลการวิจัยเชิงปริมาณ พบว่า การตอบสนองด้านการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าบาร์บีคิวพลาซ่า ผู้บริโภคที่มีอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา และอาชีพที่แตกต่างกันมีการรับรู้ภาพลักษณ์ ตราสินค้าบาร์บีคิวพลาซ่าแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ผู้บริโภคที่มีเพศ และรายได้ต่างกันนั้น มีการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าบาร์บีคิวพลาซ่าไม่แตกต่างกัน การตอบสนองด้านทัศนคติการสื่อสารการตลาด ผู้บริโภคที่มีอายุต่างกัน มีการตอบสนองด้านทัศนคติการสื่อสารการตลาดแตกต่างกัน
ผลการวิจัยพบว่า ผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า การรีแบรนด์ดิ้งบาร์บีคิวพลาซ่านี้มีเป้าหมายเพื่อต้องการปรับ ภาพลักษณ์บาร์บีคิวพลาซ่าให้ดูทันสมัยขึ้น และเพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่กลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มวัย ทางาน โดยมีกระบวนการทารีแบรนด์ดิ้ง 2 ส่วน คือ 1) การรีแบรนด์ดิ้งภายในองค์กร โดยเน้นไปที่การทาการสื่อสารภายในองค์กร เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน ให้มีความเชื่อไปในทิศทางเดียวกัน เกี่ยวกับการรีแบรนด์ดิ้งครั้งใหญ่ขององค์กร และ 2) การรีแบรนด์ดิ้งภายนอกองค์กร โดยการ ปรับเปลี่ยนมาสคอต โลโก้ การจัดตกแต่งร้าน ภาชนะ Table Top Experience และวิธีการสื่อสารไป ยังผู้บริโภค เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบาร์บีคิวพลาซ่าที่ว่าบาร์บีคิวพลาซ่าเป็นร้านที่สามารถ ส่งต่อความสุข ความสนุก และประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้
ผลการวิจัยเชิงปริมาณ พบว่า การตอบสนองด้านการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าบาร์บีคิวพลาซ่า ผู้บริโภคที่มีอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา และอาชีพที่แตกต่างกันมีการรับรู้ภาพลักษณ์ ตราสินค้าบาร์บีคิวพลาซ่าแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ผู้บริโภคที่มีเพศ และรายได้ต่างกันนั้น มีการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าบาร์บีคิวพลาซ่าไม่แตกต่างกัน การตอบสนองด้านทัศนคติการสื่อสารการตลาด ผู้บริโภคที่มีอายุต่างกัน มีการตอบสนองด้านทัศนคติการสื่อสารการตลาดแตกต่างกัน
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557.