ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษ : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย
Publisher
Issued Date
2015
Issued Date (B.E.)
2558
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
233 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b189993
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
นพวรรณ หล่อปัญญากิจการ (2015). ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษ : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3953.
Title
ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษ : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย
Alternative Title(s)
Legal issues on land development in expressway area of the Expressway Authority of Thailand
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาวิจัยเรื่อง ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษของการทาง
พิเศษแห่งประเทศไทย เป็นการศึกษาในเชิงสังคมวิทยา โดยศึกษาจากข้อมูลเอกสารและข้อมูลจาก
การสัมภาษณ์จากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่ และดูแลรักษาพื้นที่ แนวคิด ทฤษฎี ข้อ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง บทความ และงานวิจัยต่างๆ โดยเปรียบเทียบกับการพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษของรัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศญี่ปุ่น ที่ได้มีทางยกระดับและการพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษและประสบความสำเร็จมาแล้ว เพื่อให้การพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษของการทางพิเศษฯ เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อประชาชน และองค์กร ประกอบกับการทางพิเศษฯ มีโครงการก่อสร้างในอนาคตเกิดขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ก็จะมีพื้นที่ว่างเพิ่มมากขึ้น หากไม่เร่งดำเนินการพัฒนาพื้นที่ก็จะทำให้มีพื้นที่มากขึ้นและเสียประโยชน์ไปอย่างน่าเสียดาย
จากการศึกษา พบว่าที่ดินที่การทางพิเศษฯ จะนำมาพัฒนาได้นั้น ต้องเป็นที่ดินที่การทาง
พิเศษได้เวนคืนและก่อสร้างทางพิเศษตามวัตถุประสงค์ของการเวนคืนแล้ว กับที่ดินที่การทางพิเศษฯได้ซื้อส่วนที่เหลือจากการเวนคืนโดยคำร้องขอของผู้ถูกเวนคืนเท่านั้น ที่ดินที่การทางพิเศษฯ ได้เวนคืนแล้วแต่ยังไม่ได้ก่อสร้างทางพิเศษ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตามจะนำมาพัฒนาพื้นที่ไม่ได้ เนื่องจากจะผิดวัตถุประสงค์ของการเวนคืน และต้องพัฒนาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์ควบคู่สาธารณประโยชน์เท่านั้น ซึ่งการพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษดังกล่าว มีข้อจำกัดของกฎหมายบางประการที่ทำให้การพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษดำเนินไปอย่างไม่คล่องตัวนัก จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยังมีพื้นที่ว่างที่ยังไม่ได้พัฒนาอีกมากจนเกิดปัญหาการบุกรุกพื้นที่ในเขตทางพิเศษ มีภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาพื้นที่เพื่อไม่ให้มีการบุกรุกพื้นที่มากขึ้น และก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกมากมายหลายประการ
การศึกษาครั้งนี้ ได้มีข้อสรุปและเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการ
พัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษ โดยเห็นว่าการพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษ แม้ว่าพระราชบัญญัติการ
ทางพิเศษแห่งประเทศไทย พ.ศ.2550 จะให้อำนาจการทางพิเศษฯ ดำเนินการพัฒนาพื้นที่ได้ แต่การพัฒนาพื้นที่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากมีข้อจำกัดของกฎหมายบางประการนโยบายของรัฐบาลที่ขาดการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และมีขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ยุ่งยากซับซ้อน ดังนั้นควรมีการปรับปรุงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องบางมาตรา ซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล โดยกำหนดเป็นนโยบายที่ชัดเจน และลดขั้นตอนการปฏิบัติงานให้ลดน้อยลง ก็จะทำให้การพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษเป็นไปได้อย่างคล่องตัว และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และองค์กร
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558