ปัจจัยผลักดันและปัจจัยดึงดูดของนักศึกษาที่มีต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
Files
Publisher
Issued Date
2015
Issued Date (B.E.)
2558
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
283 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b191028
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
อยับ ซาดัดคาน (2015). ปัจจัยผลักดันและปัจจัยดึงดูดของนักศึกษาที่มีต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4637.
Title
ปัจจัยผลักดันและปัจจัยดึงดูดของนักศึกษาที่มีต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
Alternative Title(s)
Push and pull factors causing students to decide to pursue an undergraduate study outside the three southernmost border provinces
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสาเหตุของการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับ
ปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ใช้ในการตัดสินใจ
เลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์
ของเหตุจูงใจภายในที่เป็นแรงผลักดัน กับ เหตุจูงใจในการกำหนดจุดหมายปลายทางที่ดึงดูดให้
นักศึกษาเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ผู้วิจัยได้
ทำการศึกษาปัจจัยผลักดัน 3 ด้านได้แก่ 1) ด้านความคาดหวัง 2) ด้านข้อผูกพัน 3) ด้านแรงเสริม/
แรงกระตุ้น และศึกษาปัจจัยดึงดูด 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านจุดมุ่งหมาย 2) ด้านความเชื่อ 3) มาตรฐาน
ค่านิยม 4) นิสัยและความเคยชินที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่
สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประกอบด้วยเหตุผล 5 เหตุผล ได้แก่ 1) ความต้องการพัฒนาตนเอง
2) ความต้องการพัฒนาอาชีพ 3) ความต้องการหลบหลีกปัญหาความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัด
ชายแดนภาคใต้ 4) ความต้องการพัฒนาสถานภาพทางสังคม และ 5) ความต้องการด้านอื่นๆ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประชากร คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปี ที่ 1-4 จำนวน 380 คน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคใต้ 4 แห่งคือ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การ คำนวณค่าทางสถิติการแจกแจงความถี่และแปลงเป็นค่าร้อยละ (Percentage) การหาค่าเฉลี่ย ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติไคสแควร์ (Chi-square) สถิติ t (t-test Analysis) ความแปรปรวนทาง เดียว (One-Way Analysis of Variance) และวิเคราะห์เชิงพรรณนา ส่วนการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพผู้วิจัยจะใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก เป็นเครื่องมือหลักในการเก็บข้อมูล ประกอบกับข้อมูลจาก เอกสารและการสังเกตการณ์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความครอบคลุม
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีสาเหตุในการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับ ปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะต้องการพัฒนาตนเองมากที่สุด คิดเป็น สัดส่วนร้อยละ 56.1 รองลงมา ตัดสินใจเลือกศึกษาเพราะต้องการพัฒนาสถานภาพทางสังคม คิด เป็นสัดส่วนร้อยละ 21.6 ตัดสินใจเลือกเพราะต้องการพัฒนาอาชีพที่สัดส่วนร้อยละ 11.1 ตัดสินใจ เลือกเพราะต้องการหลบหลีกปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สัดส่วนร้อยละ 10.5 และ อื่นๆ ร้อย ละ 0.8 ตามลำดับ และเมื่อศึกษาถึงปัจจัยผลักดัน พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็น ด้านความ คาดหวัง มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในระดับมาก ส่วนการศึกษาปัจจัยดึงดูด พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็น ด้านจุดมุ่งหมาย ด้าน ความเชื่อ และด้านมาตรฐานค่านิยม มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อยู่ในระดับมาก
นอกจากนั้น เมื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยผลักดัน ที่มีผลต่อการ ตัดสินใจของนักศึกษา จำแนกตามเหตุผลที่ใช้ในการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วน ใหญ่ทั้งที่มีเหตุผลเพื่อต้องการพัฒนาตนเอง เพื่อต้องการพัฒนาสถานภาพทางสังคม เพื่อต้องการ หลบหลีกปัญหาความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อต้องการพัฒนาอาชีพมี ความคิดเห็นว่า ความคาดหวัง มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สาม จังหวัดชายแดนภาคใต้ มากที่สุด ส่วนการเปรียบเทียบปัจจัยดึงดูด ที่มีผลต่อการตัดสินใจของ นักศึกษา จำแนกตามเหตุผลที่ใช้ในการตัดสินใจ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเหตุผลที่ใช้ในการตัดสินใจ เลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อต้องการพัฒนาตนเอง และเพื่อต้องการหลบหลีกปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความคิดเห็นว่า จุดมุ่งหมาย มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดน ภาคใต้ มากที่สุด
ผลการศึกษาเชิงคุณภาพ พบว่า ระดับคุณภาพการศึกษา การให้บริการการศึกษาในพื้นที่ คุณภาพของบุคลากร สภาพสังคม และสภาพแวดล้อมทางกายภาพในพื้นที่สามจังหวัดชายแดน ภาคใต้ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ทั้งนี้ ผลการศึกษาทำให้นำไปสู่แนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่สาม จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนนำผลการศึกษาไปต่อยอดการสร้างผลงานวิจัยต่อไป
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประชากร คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปี ที่ 1-4 จำนวน 380 คน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคใต้ 4 แห่งคือ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การ คำนวณค่าทางสถิติการแจกแจงความถี่และแปลงเป็นค่าร้อยละ (Percentage) การหาค่าเฉลี่ย ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติไคสแควร์ (Chi-square) สถิติ t (t-test Analysis) ความแปรปรวนทาง เดียว (One-Way Analysis of Variance) และวิเคราะห์เชิงพรรณนา ส่วนการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพผู้วิจัยจะใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก เป็นเครื่องมือหลักในการเก็บข้อมูล ประกอบกับข้อมูลจาก เอกสารและการสังเกตการณ์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความครอบคลุม
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีสาเหตุในการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับ ปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะต้องการพัฒนาตนเองมากที่สุด คิดเป็น สัดส่วนร้อยละ 56.1 รองลงมา ตัดสินใจเลือกศึกษาเพราะต้องการพัฒนาสถานภาพทางสังคม คิด เป็นสัดส่วนร้อยละ 21.6 ตัดสินใจเลือกเพราะต้องการพัฒนาอาชีพที่สัดส่วนร้อยละ 11.1 ตัดสินใจ เลือกเพราะต้องการหลบหลีกปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สัดส่วนร้อยละ 10.5 และ อื่นๆ ร้อย ละ 0.8 ตามลำดับ และเมื่อศึกษาถึงปัจจัยผลักดัน พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็น ด้านความ คาดหวัง มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในระดับมาก ส่วนการศึกษาปัจจัยดึงดูด พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็น ด้านจุดมุ่งหมาย ด้าน ความเชื่อ และด้านมาตรฐานค่านิยม มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อยู่ในระดับมาก
นอกจากนั้น เมื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยผลักดัน ที่มีผลต่อการ ตัดสินใจของนักศึกษา จำแนกตามเหตุผลที่ใช้ในการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วน ใหญ่ทั้งที่มีเหตุผลเพื่อต้องการพัฒนาตนเอง เพื่อต้องการพัฒนาสถานภาพทางสังคม เพื่อต้องการ หลบหลีกปัญหาความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อต้องการพัฒนาอาชีพมี ความคิดเห็นว่า ความคาดหวัง มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สาม จังหวัดชายแดนภาคใต้ มากที่สุด ส่วนการเปรียบเทียบปัจจัยดึงดูด ที่มีผลต่อการตัดสินใจของ นักศึกษา จำแนกตามเหตุผลที่ใช้ในการตัดสินใจ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเหตุผลที่ใช้ในการตัดสินใจ เลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อต้องการพัฒนาตนเอง และเพื่อต้องการหลบหลีกปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความคิดเห็นว่า จุดมุ่งหมาย มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดน ภาคใต้ มากที่สุด
ผลการศึกษาเชิงคุณภาพ พบว่า ระดับคุณภาพการศึกษา การให้บริการการศึกษาในพื้นที่ คุณภาพของบุคลากร สภาพสังคม และสภาพแวดล้อมทางกายภาพในพื้นที่สามจังหวัดชายแดน ภาคใต้ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาระดับปริญญาตรี นอกเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ทั้งนี้ ผลการศึกษาทำให้นำไปสู่แนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่สาม จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนนำผลการศึกษาไปต่อยอดการสร้างผลงานวิจัยต่อไป
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (รป.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558