นวัตกรรมการสื่อสารผ่านแอพลิเคชั่น (Application) ของรายการเกมโชว์โซเชี่ยล ช่องไทยรัฐทีวี 32 กับการตอบสนองของผู้ชม
Files
Publisher
Issued Date
2015
Issued Date (B.E.)
2558
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
99 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b190079
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ชวภณ คารมภ์ (2015). นวัตกรรมการสื่อสารผ่านแอพลิเคชั่น (Application) ของรายการเกมโชว์โซเชี่ยล ช่องไทยรัฐทีวี 32 กับการตอบสนองของผู้ชม. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4727.
Title
นวัตกรรมการสื่อสารผ่านแอพลิเคชั่น (Application) ของรายการเกมโชว์โซเชี่ยล ช่องไทยรัฐทีวี 32 กับการตอบสนองของผู้ชม
Alternative Title(s)
Communication innovation through application on Thairath TV 32 "Game Show Social" and audience's response
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยครัง; นี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์ 1) เพ ือศึกษา
กระบวนการสร้างสรรค์รายการแบบใช้สื อสมัยใหม่ผ่านการตอบสนอง (Interactive) โดยใช้แอพลิ
เคช ัน 2) เพ ือศึกษาทัศนคติและความพึงพอใจของกลุ่มผู้ชมรายการเกมโชว์แบบตอบสนอง
(Interactive) ที มีต่อรายการ เกมโชว์โซเชี ยล ทางช่องไทยรัฐทีวี โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การ
สัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ผลิตรายการเกมโชว์โซเช ียล โปรดิวเซอร์รายการเกมโชว์โซเช ียลและทีมงานท ี่เกี ยวข้อง ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณใช้เครื องมือการวิจัยคือ แบบสอบถาม โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เกี ยวกับทัศนคติและความพึงพอใจที มีต่อรายการผ่านแอพลิเคชั นของรายการเกมส์โชว์โซเช ียล รวมทั้ง ศึกษาค้นคว้าจากเอกสารและงานวิจัยท ีเก ียวข้องเพ ือนำมาสนับสนุนผลการศึกษา
จากผลการศึกษาเชิงคุณภาพ ทางด้านกระบวนการสร้างสรรค์และผลิตรายการรูปแบบ การใช้สื อสมัยใหม่ผ่านการตอบสนองโดยใช้แอพลิเคชั น พบว่า การทำรายการโทรทัศน์ประเภท ตอบสนองสามารถกระตุ้นผู้ชมให้ เกิดความกระตือรือร้ น (Active) หรือ การตอบสนอง (Interactive) โดยผู้ผลิตมีการเลือกสถานีและช่วงเวลาท ีเหมาะสมในการออกอากาศ มีแนวคิดใน การผลิตรายการท ีน่าสนใจเน้นการมีส่วนร่วม ทั้งยังทำให้เกิดแรงจูงใจท ีอยากมีส่วนร่วมเพ ิ่มมาก ขึ้นโดยผู้ผลิตรายการยังมีของรางวัลประจำเดือนท ีแตกต่างกัน ส่งผลให้เกิดแรงจูงใจ ทำให้ผู้ร่วม แข่งขันสนใจและตัดสินใจเข้าร่วมสนุกและเลือกท ีจะเปิดรับชมรายการ เรียกได้ว่าเป็นการดึงผู้ชม ให้มามีส่วนร่วมกับรายการเกมโชว์
จากผลการศึกษาสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการผลิตรายการในรูปแบบรายการตอบสนอง โดยใช้สื ่อรูปแบบใหม่ที ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยผู้ผลิตรายการมุ่งเน้นท ีใช้ส ือใหม่หรือ เทคโนโลยีในการผลิตรายการ นอกจากนี้ช่วงเวลาในการออกอากาศถือเป็นอีกส่วนหน ึงท ีสำคัญในการดึงผู้ชม โดยทางสถานีได้จัดให้ช่วงเวลาการออกอากาศอย่างเหมาะสม คือ 21.30-22.00 น.ด้านเนื้อหาของรายการไม่ได้มุ่งเน้นเพ ือความสนุกสนานเท่านั้นแต่ยังสอดแทรกความรู้ให้แก่ผู้ชม ดังนั้นการสร้างสรรค์รูปแบบรายการให้เป็นที่น่าสนใจจะช่วยเพ ิมยอดจำนวนของกลุ่มผู้ชมมาก ย ิงขึ้น ทางผู้ผลิตรายการเช ือมนั่นว่าการพัฒนารายการแบบใช้ส ือใหม่ผ่านแอพพลิเคชั่นจะเป็นอีก ทางเลือกใหม่ในยุคปัจจุบันให้แก่ผู้รับชมรายการโทรทัศน์ประเภทเกมโชว์
จากผลการศึกษาเชิงคุณภาพ ทางด้านกระบวนการสร้างสรรค์และผลิตรายการรูปแบบ การใช้สื อสมัยใหม่ผ่านการตอบสนองโดยใช้แอพลิเคชั น พบว่า การทำรายการโทรทัศน์ประเภท ตอบสนองสามารถกระตุ้นผู้ชมให้ เกิดความกระตือรือร้ น (Active) หรือ การตอบสนอง (Interactive) โดยผู้ผลิตมีการเลือกสถานีและช่วงเวลาท ีเหมาะสมในการออกอากาศ มีแนวคิดใน การผลิตรายการท ีน่าสนใจเน้นการมีส่วนร่วม ทั้งยังทำให้เกิดแรงจูงใจท ีอยากมีส่วนร่วมเพ ิ่มมาก ขึ้นโดยผู้ผลิตรายการยังมีของรางวัลประจำเดือนท ีแตกต่างกัน ส่งผลให้เกิดแรงจูงใจ ทำให้ผู้ร่วม แข่งขันสนใจและตัดสินใจเข้าร่วมสนุกและเลือกท ีจะเปิดรับชมรายการ เรียกได้ว่าเป็นการดึงผู้ชม ให้มามีส่วนร่วมกับรายการเกมโชว์
จากผลการศึกษาสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการผลิตรายการในรูปแบบรายการตอบสนอง โดยใช้สื ่อรูปแบบใหม่ที ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยผู้ผลิตรายการมุ่งเน้นท ีใช้ส ือใหม่หรือ เทคโนโลยีในการผลิตรายการ นอกจากนี้ช่วงเวลาในการออกอากาศถือเป็นอีกส่วนหน ึงท ีสำคัญในการดึงผู้ชม โดยทางสถานีได้จัดให้ช่วงเวลาการออกอากาศอย่างเหมาะสม คือ 21.30-22.00 น.ด้านเนื้อหาของรายการไม่ได้มุ่งเน้นเพ ือความสนุกสนานเท่านั้นแต่ยังสอดแทรกความรู้ให้แก่ผู้ชม ดังนั้นการสร้างสรรค์รูปแบบรายการให้เป็นที่น่าสนใจจะช่วยเพ ิมยอดจำนวนของกลุ่มผู้ชมมาก ย ิงขึ้น ทางผู้ผลิตรายการเช ือมนั่นว่าการพัฒนารายการแบบใช้ส ือใหม่ผ่านแอพพลิเคชั่นจะเป็นอีก ทางเลือกใหม่ในยุคปัจจุบันให้แก่ผู้รับชมรายการโทรทัศน์ประเภทเกมโชว์
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558