รูปแบบและองค์ประกอบของการเล่าเรื่องในฐานะกลยุทธ์การตลาดด้วยเนื้อหาของตราสินค้าผลิตภัณฑ์ผู้หญิง
Files
Publisher
Issued Date
2015
Issued Date (B.E.)
2558
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
161 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b190089
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
รัชกฤต ไตรศุภโชค (2015). รูปแบบและองค์ประกอบของการเล่าเรื่องในฐานะกลยุทธ์การตลาดด้วยเนื้อหาของตราสินค้าผลิตภัณฑ์ผู้หญิง. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4842.
Title
รูปแบบและองค์ประกอบของการเล่าเรื่องในฐานะกลยุทธ์การตลาดด้วยเนื้อหาของตราสินค้าผลิตภัณฑ์ผู้หญิง
Alternative Title(s)
Styles and elements of storytelling as content marketing strategy of women's product
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
งานวิจัยเชิงคุณภาพนี้มาจากกระแสความนิยมในการสื่อสารทางการตลาดด้วยเทคนิคการเล่าเรื่อง (Storytelling) โดยถือเป็นการศึกษากลยุทธ์การเล่าเรื่องภายใต้บริบทผลิตภัณฑ์ผู้หญิง มีวัตถุประสงค์ 2 ข้อคือ (1) ศึกษารูปแบบของการเล่าเรื่องของตราสินค้าผลิตภัณฑ์ผู้หญิงและ (2) เพื่อศึกษาองค์ประกอบการเล่าเรื่องของตราสินค้าผลิตภัณฑ์ผู้หญิง กลุ่มตัวอย่างเป็นภาพโฆษณาของตราสินค้าผลิตภัณฑ์ผู้หญิงจำนวน 4 เรื่อง 4 รูปแบบ โดยมีการคัดเลือกด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มหลายขั้นตอน และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงในแต่ละขั้นตอนก่อนที่จะนำไปวิเคราะห์ด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงคุณภาพ
สำหรับผลการวิเคราะห์รูปแบบของการเล่าเรื่องพบว่า รูปแบบการเล่าเรื่องในบริบทผลิตภัณฑ์ผู้หญิงส่วนใหญ่บ่งออกได้เป็น 4 รูปแบบคือ แนวตลกขบขัน (Comedy) แนวแรงบันดาลใจ (Inspiration) แนวชีวิต (Drama) และแนวโรแมนติก (Romance) ซึ่งแต่ละแนวจะมีลักษณะเด่นที่แตกต่างกันออกไป จึงมีความเหมาะสมลงตัวที่จะใช้เล่าเรื่องในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันด้วยเช่นกัน ในส่วนของผลการวิเคราะห์องค์ประกอบที่ไม่อาจขาดได้แม้แต่องค์ประกอบเดียวแม้ว่าแต่ละผลงานภาพยนต์โฆษณาจะมีลักษณะองค์ประกอบที่เหมือนกัน แต่จะมีจุดเด่นที่สร้างความแตกต่างให้กับผลงาน นั่นคือแก่นความคิด (Theme) ซึ่งเปรียบเสมือนเงาสะท้อนความเป็นตัวตนของเครื่องเล่าและตราสินค้าชนิดนั้นๆ
ผลการวิจัยสอดคล้องกับข้อมูลตัวอย่างความคิดเห็นที่ของผู้รับชมภาพยนตร์โฆษณาที่บ่งชี้ว่า การเล่าเรื่องผ่านภาพยนตร์โฆษณาของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 4 ส่งผลกระทบต่อความคิดเห็น และความรู้สึกของผู้รับชมจากสื่อออนไลน์อย่างเห็นได้ชัดในแง่ของการรับชม กานรส่งต่อกันในโลกอินเตอร์เน็ต โดยภายใต้บริบทผลิตภัณฑ์ผู้หญิงในสังคมไทย พบว่า ผลงานแนวชีวิต (Drama) และแนวโรแมนติก (Romance) ได้รับการพูดถึงหรือส่งต่อกันในโลกออนไลน์
สำหรับผลการวิเคราะห์รูปแบบของการเล่าเรื่องพบว่า รูปแบบการเล่าเรื่องในบริบทผลิตภัณฑ์ผู้หญิงส่วนใหญ่บ่งออกได้เป็น 4 รูปแบบคือ แนวตลกขบขัน (Comedy) แนวแรงบันดาลใจ (Inspiration) แนวชีวิต (Drama) และแนวโรแมนติก (Romance) ซึ่งแต่ละแนวจะมีลักษณะเด่นที่แตกต่างกันออกไป จึงมีความเหมาะสมลงตัวที่จะใช้เล่าเรื่องในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันด้วยเช่นกัน ในส่วนของผลการวิเคราะห์องค์ประกอบที่ไม่อาจขาดได้แม้แต่องค์ประกอบเดียวแม้ว่าแต่ละผลงานภาพยนต์โฆษณาจะมีลักษณะองค์ประกอบที่เหมือนกัน แต่จะมีจุดเด่นที่สร้างความแตกต่างให้กับผลงาน นั่นคือแก่นความคิด (Theme) ซึ่งเปรียบเสมือนเงาสะท้อนความเป็นตัวตนของเครื่องเล่าและตราสินค้าชนิดนั้นๆ
ผลการวิจัยสอดคล้องกับข้อมูลตัวอย่างความคิดเห็นที่ของผู้รับชมภาพยนตร์โฆษณาที่บ่งชี้ว่า การเล่าเรื่องผ่านภาพยนตร์โฆษณาของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 4 ส่งผลกระทบต่อความคิดเห็น และความรู้สึกของผู้รับชมจากสื่อออนไลน์อย่างเห็นได้ชัดในแง่ของการรับชม กานรส่งต่อกันในโลกอินเตอร์เน็ต โดยภายใต้บริบทผลิตภัณฑ์ผู้หญิงในสังคมไทย พบว่า ผลงานแนวชีวิต (Drama) และแนวโรแมนติก (Romance) ได้รับการพูดถึงหรือส่งต่อกันในโลกออนไลน์
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558