การศึกษารูปแบบ เนื้อหา และกลยุทธ์ในการสื่อสารการตลาดในสื่อสังคมของค่ายเพลงไทย
Files
Publisher
Issued Date
2015
Issued Date (B.E.)
2558
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
179 หน้า
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b190111
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
วาสิฏฐี ศรีติรัตน์ (2015). การศึกษารูปแบบ เนื้อหา และกลยุทธ์ในการสื่อสารการตลาดในสื่อสังคมของค่ายเพลงไทย. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4929.
Title
การศึกษารูปแบบ เนื้อหา และกลยุทธ์ในการสื่อสารการตลาดในสื่อสังคมของค่ายเพลงไทย
Alternative Title(s)
The study of contents and strategies of marketing communication in social media of Thai record labels
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยเรื่องนี้จัดทำ ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบเนื้อหาและกลยุทธ์การใช้สื่อ
สังคมเพื่อการสื่อสารการตลาดของค่ายเพลงไทย เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ มีแนวคิดที่ใช้ในงานวิจัย
ได้แก่ แนวคิดสื่อสังคมและกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด แนวคิดชุมชนออนไลน์แนวคิด
อุตสาหกรรมบันเทิง และเพลงไทยในปัจจุบัน ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)
โดยการวิเคราะห์เนื้อหา และแนวคำถามในการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารค่ายเพลง โดยศึกษาสื่อ
สังคมของค่ายเพลง 2 ค่ายได้แก่ค่ายกามิกาเซ่ในเครือบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) และค่ายจีนี่
เรคคอร์ด ในเครือบริษัทจีเอ็ม เอ็มแกรมมี่จำกัด (มหาชน)
ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบของสื่อสังคมที่ค่ายเพลงใช้มากที่สุดคือ ทวิตเตอร์เฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม ตามลำดับโดยค่ายกามิกาเซ่ใช้มิติเนื้อหาด้านอารมณ์มากที่สุด มีความถี่ในการโพสต์ ใช้ภาษาวัยรุ่น ส่วนค่ายจีนี่เรคคอร์ดใช้เนื้อหาที่มีลักษณะผสมระหว่างมิติด้านอารมณ์และด้านการ คิดมากที่สุด ความถี่ในการโพสต์น้อยกว่าค่ายกามิกาเซ่แต่ละช่องทางเนื้อหาแตกต่างกันซึ่งตรงกับ กลยุทธ์ที่ค่ายเพลงกำหนดไว้ให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย โดยค่ายกามิกาเซ่มีกลุ่มเป้าหมายคือ วัยรุ่นตอนต้น ขณะที่ค่ายจีนี่เรคคอร์ดมีกลุ่มเป้าหมายคือคนที่ชื่นชอบเพลงร็อก นอกจากนด้าน กลยุทธ์ในการสื่อสารพบว่า ค่ายกามิกาเซ่เน้นความเป็นกันเองความสดใส สร้างบรรยากาศแบบ พี่น้องและค่ายจีนี่เรคคอร์ดเน้นที่ความน่าสนใจของเนื้อหาความเป็นตัวของตัวเอง ทั้งนี้กลยุทธ์ที่ ค่ายเพลงทั้งสองค่ายใช้ในการสื่อสารเป็นไปอย่างสอดคล้องกับแนวเพลงและเอกลักษณ์
ด้านข้อ เสนอแนะจากงานวิจัยนี้พบว่า การออกแบบรูปแบบเนื้อหาและกลยุทธ์ในการ สื่อสารควรพิจารณาจากพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญ ทั้งนี้องค์กรควรรักษาบุคลิกหรือ แนวทางอันเป็นเอกลักษณ์ไวในทุกช่องทางที่ทำการสื่อสาร
ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบของสื่อสังคมที่ค่ายเพลงใช้มากที่สุดคือ ทวิตเตอร์เฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม ตามลำดับโดยค่ายกามิกาเซ่ใช้มิติเนื้อหาด้านอารมณ์มากที่สุด มีความถี่ในการโพสต์ ใช้ภาษาวัยรุ่น ส่วนค่ายจีนี่เรคคอร์ดใช้เนื้อหาที่มีลักษณะผสมระหว่างมิติด้านอารมณ์และด้านการ คิดมากที่สุด ความถี่ในการโพสต์น้อยกว่าค่ายกามิกาเซ่แต่ละช่องทางเนื้อหาแตกต่างกันซึ่งตรงกับ กลยุทธ์ที่ค่ายเพลงกำหนดไว้ให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย โดยค่ายกามิกาเซ่มีกลุ่มเป้าหมายคือ วัยรุ่นตอนต้น ขณะที่ค่ายจีนี่เรคคอร์ดมีกลุ่มเป้าหมายคือคนที่ชื่นชอบเพลงร็อก นอกจากนด้าน กลยุทธ์ในการสื่อสารพบว่า ค่ายกามิกาเซ่เน้นความเป็นกันเองความสดใส สร้างบรรยากาศแบบ พี่น้องและค่ายจีนี่เรคคอร์ดเน้นที่ความน่าสนใจของเนื้อหาความเป็นตัวของตัวเอง ทั้งนี้กลยุทธ์ที่ ค่ายเพลงทั้งสองค่ายใช้ในการสื่อสารเป็นไปอย่างสอดคล้องกับแนวเพลงและเอกลักษณ์
ด้านข้อ เสนอแนะจากงานวิจัยนี้พบว่า การออกแบบรูปแบบเนื้อหาและกลยุทธ์ในการ สื่อสารควรพิจารณาจากพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญ ทั้งนี้องค์กรควรรักษาบุคลิกหรือ แนวทางอันเป็นเอกลักษณ์ไวในทุกช่องทางที่ทำการสื่อสาร
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558