รูปแบบการสื่อสารของผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่มีชื่อเสียงทางอินสตาแกรม
Publisher
Issued Date
2015
Issued Date (B.E.)
2558
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
130 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b193286
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
อังฌุพร ตันติตระกูล (2015). รูปแบบการสื่อสารของผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่มีชื่อเสียงทางอินสตาแกรม. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5429.
Title
รูปแบบการสื่อสารของผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่มีชื่อเสียงทางอินสตาแกรม
Alternative Title(s)
Communication patterns of healthy influencers on social media : Instagram
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจยัครั้งนี้มีวัตถุประสงค์พื่อศึกษารูปแบบการสื่อสารของผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีชื่อเสียงบนสื่อสังคมออนไลน์อินสตาแกรมซึ่งเป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)โดยผู้วิจิยได้ทำการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) รูปแบบการสื่อสารของผู้บริโภค อาหารเพื่อสุขภาพที่มีชื่อเสียงบนสื่อสังคมออนไลน์อินสตาแกรม คือผู้ที่แบ่งปันภาพอาหารเพื่อ สุขภาพลงในสื่อสังคมออนไลน์พร้อมกับข้อความที่สื่อถึงอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น Healthy, Breakfast, Organic, Home Cooking, Diet และมีผู้ติดตามจำนวน 40,000 คนขึ้นไปที่มีรูปแบบการ สื่อสารที่แตกต่างกันจำนวน 5 คน ผลการวิจยัพบว่า รูปแบบการสื่อสารการโพสต์ส่วนใหญ่เป็นภาพนิ่ง ไม่ว่าจะเป็นภาพ อาหาร หรือภาพกิจกรรมอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน จะมีเพียงบางท่านเท่าน้ันที่สื่อสารด้วย ภาพเคลื่อนไหวโดยสัดส่วนการนำ เสนอความเป็นอาหารเพื่อสุขภาพจะอยู่ที่ระดับร้อยละ 70ขึ้นไป และสื่อสารผ่านภาพถ่ายที่ใช้เทคนิคการจัดองค์ประกอบภาพด้วยสมดุลกลางภาพเป็นหลัก รองลงมาคือการเน้นจุดเด่นของภาพและทัศนมิติตามลำดับ ซึ่งอุปกรณ์หลัก มีความหลากหลายคละกัน ไป พร้อมกับการใช้คำ บรรยายใต้ภาพที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันในแต่ละบุคคลควบคู่กับการถ่ายทอดเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ที่เน้น เรื่องอาหารและการดำเนินชีวิตอื่นๆ เช่น การออกกำลังกาย การท่องเที่ยว หรือบทบาทอาชีพของแต่ละบุคคล โดยการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตาม จะมีการกด ถูกใจจำนวนมากในภาพที่มีความโดดเด่น เช่นเดียวกับการแสดงความคิดเห็น ซึ่งในแต่ละบุคคลจะ มีเรื่องราวที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไปเฉพาะบุคคลเช่นกัน โดยช่วงเวลาที่นิยมโพสต์ภาพมากที่สุด คือ เวลา 6.01น. – 9.00 น. และ 9.01 น.– 12.00 น. ซึ่งภาพส่วนใหญ่เป็นอาหารเพื่อสุขภาพในมื้อเช้าในขณะที่รองลงมาคือ เวลา 15.01 น. - 18.00 น. และโดยเฉลี่ยทุกคนมีการโพสต์ใกล้เคียงกัน ที่ จำนวน 2โพสต์ต่อวัน รูปแบบการสื่อสารของผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่มีชื่อเสียงบนสื่อสังคมออนไลน์ อินสตาแกรม มีความหลากหลายแตกต่างกันออกไปตามการดำเนินชีวิตและความสนใจในแต่ละ ด้าน อาทิ การปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกาย หรือการท่องเที่ยว เป็นต้น ทั้งนี้ผู้ส่งสาร ยังคงสามารถถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพให้แก่ผู้รับสารได้เช่นเดียวกัน แต่ประสบความสำเร็จแตกต่างกันออกไปจากภาพถ่ายที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกัน ซึ่งการเพิ่มสีสัน ให้กับภาพถ่ายถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับการสื่อสาร รวมถึงการคลุมโทนสี ของภาพเพื่อบอกเล่าเรื่องราวให้ไปในทิศทางเดียวกันทำให้ภาพรวมของบัญชีอินสตาแกรมนั้น มีความชัดเจน โดดเด่น และเกิดความน่าสนใจในมุมมองของผู้ติดตาม อีกทั้งการสื่อสารผ่านตัวอักษร ด้วยคำบรรยายใต้ภาพ เป็นช่องทางสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจด้วยการบอกเล่าเรื่องราว เพื่อ เพิ่มการรับรู้ให้กับการสื่อสารนั้น ด้วยข้อมูลที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่น ชื่อเมนูวตัถุดิบ ขั้น ตอนการทำสารอาหารที่มีประโยชน์ เป็ นต้น และเมื่อผู้ติดตามได้รับข้อมูลครบถ้วนจะเป็นการสร้างทัศนคติ ด้านบวกซึ่งกันและกัน และส่งผลให้การสื่อสารนั้น ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น เมื่อทั้งผู้ส่งสาร และผู้ติดตาม เกิดทัศนคติที่ดีต่อกัน เหมือนเป็นการรักษากระบวนการสื่อสารให้คงไว้และดำเนินไป อย่างต่อเนื่อง
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558