ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันในแอปพลิเคชัน Line ของผู้ใช้งานในกรุงเทพมหานคร
Files
Publisher
Issued Date
2016
Issued Date (B.E.)
2559
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
121 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b192967
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
วงศกร ยุกิจภูติ (2016). ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันในแอปพลิเคชัน Line ของผู้ใช้งานในกรุงเทพมหานคร. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5672.
Title
ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันในแอปพลิเคชัน Line ของผู้ใช้งานในกรุงเทพมหานคร
Alternative Title(s)
Factor affecting the engagement of LINE customer in Bangkok
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้งาน ระดับความผูกพันและปัจจัยที่มี ผลต่อความผูกพันในแอปพลิเคชัน LINE ของผู้ใช้งานในกรุงเทพมหานคร โดยใช้การวิจัย เชิงสำรวจ ตัวอย่าง คือ ผู้ใช้งาน LINE ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 385คน ใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสถิติที่ใช้คือ สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์โมเดล สมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling:SEM) ผลการศึกษาพบว่าผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน LINE ส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการใช้งาน มากกว่า 3 ปีมีลักษณะการใช้งานทุกคร้ังที่มีการแจ้งเตือน ใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับครอบครัว/ญาติ/ เพื่อน ในขณะที่การซื้อผลิตภัณฑ์สติ๊กเกอร์(Sticker) ของ LINE ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา มีเพียง ร้อยละ 36.10และมีการซื้อผลิตภัณฑ์ธีม (Theme) ของ LINE ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา เพียงร้อยละ 14.29 นอกจากนี้ LINE เป็นแอปพลิเคชันที่เกี่ยวกับ Social Network ที่ใช้งานบ่อยที่สุด แต่ในกรณี ที่ LINE มีการเก็บค่าบริการรายปีผู้ใช้งานจะไม่ใช้บริการถึงร้อยละ78.70 เมื่อพิจารณาถึงระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันโดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย โดยด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงที่สุด คือคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นเพียงด้านเดียว ที่อยู่ในระดับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง รองลงมาคือ ภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือการส่งมอบการบริการ ความใส่ใจและการให้ความสำคัญกับลูกค้าและความจริงใจและความรับผิดชอบซึ่งอยู่ในระดับ เห็นด้วยทั้งหมด สำหรับความผูกพันในแอปพลิเคชัน LINE ของผู้ใช้งาน พบว่า มีระดับความ ผูกพันในแอปพลิเคชัน LINE โดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ผลการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีผลต่อความผูกพันของผู้ใช้งาน LINE ใน กรุงเทพมหานคร พบว่าความใส่ใจและการให้ความสำคัญกับลูกค้ามีอิทธิพลโดยรวมเชิงบวกต่อความผูกพันในแอปพลิเคชัน LINE มากที่สุด รองลงมาคือการส่งมอบการบริการความจริงใจและ ความรับผิดชอบ ภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือและคุณสมบัติของผลิตภัณ ฑ์เมื่อพิจารณาอิทธิพล ทางตรง พบว่า ความผูกพันของผู้ใช้งาน LINE ได้รับอิทธิพลทางตรงเชิงบวกจากความใส่ใจและ การให้ความสำคัญกับลูกค้ามากที่สุด รองลงมาคือ ภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์และเมื่อพิจารณาอิทธิพลทางอ้อม พบว่าการส่งมอบการบริการมีอิทธิพลทางอ้อม ต่อความผูกพันของผู้ใช้งาน LINE โดยส่งผ่านภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ ส่งผ่านความใส่ใจ และการให้ความสำคัญกับลูกค้าและส่งผ่านความจริงใจและความรับผิดชอบ
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (สถิติประยุกต์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559