การพัฒนาแบบจำลองเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร
Publisher
Issued Date
2011
Issued Date (B.E.)
2554
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
11, 99 แผ่น ; 30 ซม.
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
เตวิช โสภณปฏิมา (2011). การพัฒนาแบบจำลองเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/538.
Title
การพัฒนาแบบจำลองเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร
Alternative Title(s)
The development of a causal model for the influence of loyalty on commercial bank customers in Bangkok Metropolis
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ ในเขตกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับคุณภาพการบริการ การรับรู้คุณค่าการบริการ ความพึงพอใจในการบริการ และความจงรักภักดี เปรียบเทียบระหว่างธนาคารที่ใช้บริการเป็นประจํา และธนาคารที่รู้สึกประทับใจ โดยใช้สถิติพรรณนา และการวิเคราะห์แบบจําลองสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling: SEM) การศึกษาครั้งนี้ใช้การสํารวจตัวอย่าง ซึ่งสุ่มจากผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร จํานวน 270 คน แบบแบ่งชั้น 3 ขั้น ผลการศึกษา พบว่า ค่าเฉลี่ยระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพการบริการ การรับรู้คุณค่า การบริการ ความพึงพอใจในการบริการ และความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการที่มีต่อธนาคารที่ใช้บริการ เป็นประจํา มีค่าน้อยกว่าธนาคารที่รู้สึกประทับใจในทุกด้าน และแบบจําลองเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพล ต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานครที่ปรับเป็น “แบบจําลอง ทางเลือก” มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ในระดับดี ตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรงต่อความ จงรักภักดีอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ คือ ความพึงพอใจในการบริการเพียงตัวแปรเดียว ส่วนตัวแปรที่มี อิทธิพลทางอ้อมต่อความจงรักภักดีอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ได้แก่ ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพ การบริการ และการรับรู้คุณค่าการบริการ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการธนาคารพาณิชย์ควร ให้ความสําคัญกับการปรับปรุงคุณภาพการบริการให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ ซึ่งจะสงผลต่อการรับรู้คุณค่าการบริการ ความพึงพอใจในการบริการ และความจงรักภักดีตราบเท่าที่ ความพึงพอใจนั้นยังคงอยู่
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (สถิติประยุกต์และเทคโนโลยีสารสนเทศ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2011