การควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณโดยฝ่ายนิติบัญญัติ
Publisher
Issued Date
2013
Issued Date (B.E.)
2556
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
159 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b180774
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ยุทธนา สาโยชนกร (2013). การควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณโดยฝ่ายนิติบัญญัติ. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/728.
Title
การควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณโดยฝ่ายนิติบัญญัติ
Alternative Title(s)
Controlling of budget spending by the legislative
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
ตามหลักการทั่วไปทางด้านการคลังและงบประมาณของการปกครองในระบอบ
ประชาธิปไตย การจ่ายเงินแผ่นดินจะต้องได้รับอนุญาตจากฝ่ายนิติบัญญัติก่อน โดยฝ่ายบริหารเป็น
ผู้จัดทำงบประมาณในรูปแบบของร่างพระราชบัญญัติ และเอกสารงบประมาณ เพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติ
ควบคุมและตรวจสอบตามกระบวนการพิจารณาอนุมัติกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปี
และเมื่อกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประกาศใช้บังคับแล้วฝ้ายบริหารก็จะต้องใช้จ่ายงบประมาณ
ตามวัตถุประสงค์ วงเงิน และระยะเวลาตามที่ฝ่ายนิติบัญญัตินุมัติ อย่างไรก็ดี เพื่อให้การใช้จ่าย
งบประมาณเป็นไปอย่างคุ้มค่า และเป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้เป็นเจ้าของเงินที่แท้จริง
ตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณฝ่ายบริหารสามารถดำเนินการใช้จ่ายและโอนเปลี่ยนแปลง
งบประมาณรายจ่ายที่ได้รับอนุมัติจากฝ่ายนิติบัญญัติได้อย่างกว้างขวาง ดังนั้น หากไม่มีการควบคุม
ที่เหมาะสมแล้ว ก็อาจก่อให้เกิดปัญหาดุลยภาพของงบประมาณและภาระผูกพันงบประมาณใน
อนาคต ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการรายรับ รายจ่าย และการบริหารประเทศไทยใน
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ ศึกษาถึงมาตรการทางกฎหมายการคลังที่ฝ่ายนิติบัญญัติใช้ในการ
ตรวจสอบและควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณประกอบด้วย หลักการ์จ่ายเงินแผ่นดินและรูปแบบของ
งบประมาณ การอนุมัติงบประมาณ การบริหารงบประมาณ และการติดตามตรวจสอบการใช้จ่าย
งบประมาณ ซึ่งผลจากการศึกษาพบว่า มาตรการทางกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับหลัก
กฎหมายทางด้านการคลังและงบประมาณ และเอื้ออำนวยให้ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถควบคุมและ
ติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของฝ่ายบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องมาจากสาเหตุ
หลายประการ ดังนี้
1. ข้อจำกัดและเงื่อนไขในการอนุมัติงบประมาณ
2. ข้อจำกัดการเปลี่ยนแปลงงบประมาณที่กำหนดโดยฝ่ายนิติบัญญัติ
3. การให้อำนาจฝ่ายบริหารใช้จ่ายงบประมาณ
4. การให้อำนาจฝ้ายบริหารโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่าย
5. ข้อจำกัดการเสนอรายงานการใช้จ่ายงบประมาณ
อนาคต
ผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะทั้ ทั้งการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปีในส่วนที่เกี่ยวกับ
เอกสารแนบท้ายร่างพร ะราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วย
วิธีการงบประมาณในส่วนที่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการควบคุมการใช้จ่ายงบกลาง" การกำหนด
หลักเกณฑ์และ ะเงื่อนไขของภาระผูกพันงบประมาณ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเพื่อจำกัดอำนาจฝ่าย
บริหารในการโอนหรือเปลี่ยนแปลงงบประมาณ และเพิ่มเติมระบบการรายงานของฝ้ายบริหาร
รวมทั้งการควบคุมงบประมาณภายในฝ่ายบริหาร ตลอดจนเสนอแนะเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ
คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ ทั้งนี้ เพื่อให้การควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณของ
ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2556