• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
  • GSHRD: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
  • GSHRD: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

รูปแบบความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างระหว่างพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีของ องค์การกับการแลกเปลี่ยนความรู้ของพนักงานซ่อมบารุงอากาศยาน บริษัทมหาชน

by อิสรภาพ สาลี

Title:

รูปแบบความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างระหว่างพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีของ องค์การกับการแลกเปลี่ยนความรู้ของพนักงานซ่อมบารุงอากาศยาน บริษัทมหาชน

Other title(s):

Structural equation modeling of organiational citizenship behavior and knowledge sharing : a case study of aircraft technicians in a public company

Author(s):

อิสรภาพ สาลี

Advisor:

สมบัติ กุสุมาวลี

Degree name:

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree discipline:

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ

Degree department:

คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2013

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้าง และทดสอบ ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ และพฤติกรรมย่อยของ พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ 5 พฤติกรรม ได้แก่ พฤติกรรมการช่วยเหลือผู้อื่น พฤติกรรมการคา นึงถึงผู้อื่น พฤติกรรมการอดทนอดกลั้น พฤติกรรมการให้ความร่วมมือ และ พฤติกรรมการสานึกในหน้าที่ ที่ส่งผลต่อการแลกเปลี่ยนความรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงานซ่อม บา รุงอากาศยานบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง จา นวน 336 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บ รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม 3 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างที่ ทาการศึกษา แบบสอบถามพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ และแบบสอบถามการ แลกเปลี่ยนความรู้ ทาการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis: CFA) เพื่อเป็นการยืนยันความถูกต้องเหมาะสมขององค์ประกอบที่ ใช้ในการวัดตัวแปร และใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling: SEM) เพื่อตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้าง และทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) โมเดลการวัดพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ และองค์ประกอบย่อย ได้แก่ พฤติกรรมการช่วยเหลือผู้อื่น พฤติกรรมการคา นึงถึงผู้อื่น พฤติกรรมการอดทนอดกลั้น พฤติกรรม การให้ความร่วมมือ และพฤติกรรมการสานึกในหน้าที่ มีความตรงเชิงโครงสร้าง หรือมีความ สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) โมเดลการวัดการแลกเปลี่ยนความรู้ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนความรู้ที่เห็นได้ชัด และการ แลกเปลี่ยนความรู้ที่เป็นนัย มีความตรงเชิงโครงสร้าง หรือมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3) พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ และพฤติกรรมย่อยของพฤติกรรมการเป็น สมาชิกที่ดีขององค์การ 4 พฤติกรรม ได้แก่ พฤติกรรมการช่วยเหลือผู้อื่น พฤติกรรมการคา นึงถึง ผู้อื่น พฤติกรรมการให้ความร่วมมือ และพฤติกรรมการสานึกในหน้าที่ มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวก ต่อการแลกเปลี่ยนความรู้ ส่วนพฤติกรรมการอดทนอดกลั้นไม่พบว่าส่งผลต่อการแลกเปลี่ยน ความรู้ โดยพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การมีอา นาจในการทา นายการแลกเปลี่ยนความรู้ เท่ากับ 67% ผลที่พบนี้ทา ให้ระบุได้ว่า การแลกเปลี่ยนความรู้ต้องอาศัยพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดี ต่อองค์การจึงเป็ นพฤติกรรมที่องค์การควรส่งเสริม หรือพัฒนาให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรมี การศึกษากับพนักงานในกลุ่มอื่น เพื่อค้นหาโครงสร้างพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การ และการแลกเปลี่ยนความรู้ที่แน่ชัดในบริบทสังคมไทยต่อไป

Description:

วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2556

Subject(s):

การเรียนรู้องค์การ
พฤติกรรมองค์การ

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

157 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3200
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • b185243.pdf ( 5,517.68 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSHRD: Theses [150]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×