รูปแบบความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างระหว่างพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีของ องค์การกับการแลกเปลี่ยนความรู้ของพนักงานซ่อมบารุงอากาศยาน บริษัทมหาชน
Publisher
Issued Date
2013
Issued Date (B.E.)
2556
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
157 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b185243
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
อิสรภาพ สาลี (2013). รูปแบบความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างระหว่างพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีของ องค์การกับการแลกเปลี่ยนความรู้ของพนักงานซ่อมบารุงอากาศยาน บริษัทมหาชน. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3200.
Title
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างระหว่างพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีของ องค์การกับการแลกเปลี่ยนความรู้ของพนักงานซ่อมบารุงอากาศยาน บริษัทมหาชน
Alternative Title(s)
Structural equation modeling of organiational citizenship behavior and knowledge sharing : a case study of aircraft technicians in a public company
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้าง และทดสอบ
ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ และพฤติกรรมย่อยของ
พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ 5 พฤติกรรม ได้แก่ พฤติกรรมการช่วยเหลือผู้อื่น
พฤติกรรมการคา นึงถึงผู้อื่น พฤติกรรมการอดทนอดกลั้น พฤติกรรมการให้ความร่วมมือ และ
พฤติกรรมการสานึกในหน้าที่ ที่ส่งผลต่อการแลกเปลี่ยนความรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงานซ่อม
บา รุงอากาศยานบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง จา นวน 336 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บ
รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม 3 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างที่
ทาการศึกษา แบบสอบถามพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ และแบบสอบถามการ
แลกเปลี่ยนความรู้ ทาการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน
(Confirmatory Factor Analysis: CFA) เพื่อเป็นการยืนยันความถูกต้องเหมาะสมขององค์ประกอบที่
ใช้ในการวัดตัวแปร และใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling:
SEM) เพื่อตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้าง และทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1) โมเดลการวัดพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ และองค์ประกอบย่อย ได้แก่
พฤติกรรมการช่วยเหลือผู้อื่น พฤติกรรมการคา นึงถึงผู้อื่น พฤติกรรมการอดทนอดกลั้น พฤติกรรม
การให้ความร่วมมือ และพฤติกรรมการสานึกในหน้าที่ มีความตรงเชิงโครงสร้าง หรือมีความ
สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์
2) โมเดลการวัดการแลกเปลี่ยนความรู้ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนความรู้ที่เห็นได้ชัด และการ
แลกเปลี่ยนความรู้ที่เป็นนัย มีความตรงเชิงโครงสร้าง หรือมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์
3) พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ และพฤติกรรมย่อยของพฤติกรรมการเป็น
สมาชิกที่ดีขององค์การ 4 พฤติกรรม ได้แก่ พฤติกรรมการช่วยเหลือผู้อื่น พฤติกรรมการคา นึงถึง
ผู้อื่น พฤติกรรมการให้ความร่วมมือ และพฤติกรรมการสานึกในหน้าที่ มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวก
ต่อการแลกเปลี่ยนความรู้ ส่วนพฤติกรรมการอดทนอดกลั้นไม่พบว่าส่งผลต่อการแลกเปลี่ยน
ความรู้ โดยพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การมีอา นาจในการทา นายการแลกเปลี่ยนความรู้
เท่ากับ 67%
ผลที่พบนี้ทา ให้ระบุได้ว่า การแลกเปลี่ยนความรู้ต้องอาศัยพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดี
ต่อองค์การจึงเป็ นพฤติกรรมที่องค์การควรส่งเสริม หรือพัฒนาให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรมี
การศึกษากับพนักงานในกลุ่มอื่น เพื่อค้นหาโครงสร้างพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การ
และการแลกเปลี่ยนความรู้ที่แน่ชัดในบริบทสังคมไทยต่อไป
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2556