อิทธิพลของอินสตาแกรมบุคคลที่มีชื่อเสียงต่อพฤติกรรมการบริโภคสินค้าแฟชั่นออนไลน์
Publisher
Issued Date
2014
Issued Date (B.E.)
2557
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
161 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
ba187848
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
วรรษมน อินทรสกุล (2014). อิทธิพลของอินสตาแกรมบุคคลที่มีชื่อเสียงต่อพฤติกรรมการบริโภคสินค้าแฟชั่นออนไลน์. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3506.
Title
อิทธิพลของอินสตาแกรมบุคคลที่มีชื่อเสียงต่อพฤติกรรมการบริโภคสินค้าแฟชั่นออนไลน์
Alternative Title(s)
Influence of celebrities' instagram account on consumer purchasing behavior toward online fashion shopping
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาเรื่องนีมี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปริมาณการใช้อินสตาแกรม
(Instagram) ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณ
การใช้อินสตาแกรม (Instagram) ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครกับการรับรู้ความน่า เชื่อถือ
ของบุคคลที่มีชื่อเสียง (Celebrity) 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความน่า เชื่อถือของ
บุคคลที่มีชื่อเสียง(Celebrity) กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากอินสตาแกรมของบุคคลที่มีชื่อเสียง
การวิจัยครั้ง นี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้การแจกแบบสอบถามออนไลน์ มีกลุ่มตัวอย่างคือ
ประชากรเพศหญิง อายุตั้งแแต่ 18-34 ปี ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน กลุ่ม
ตัวอย่างจะต้องมีพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างอินสตาแกรมในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว
และเคยซื้อสินค้าผ่านอินสตาแกรม โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่า
ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ค่า
สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ในการวิจัยครัง้ นี้ได้เลือกเฉพาะสินค้าแฟชั่น ที่จะนำมาศึกษา ได้แก่ เสือ้ ผ้า เครื่องประดับ และกระเป๋า ซึ่งมีการขายผ่านอินสตาแกรมของดาราและบุคคลที่มีชื่อเสียง ดาราและบุคคลที่มี ชื่อเสียงเป็นเจ้าของร้านค้าบนอินสตาแกรมนั้นอีกด้วย ผลการศึกษาพบว่า ด้านปริมาณการใช้ อินสตาแกรม 1) กลุ่มตัวอย่างที่มีอาชีพต่างกันมีความถี่ในการใช้อินสตาแกรมแตกต่างกัน 2) กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุและอาชีพต่างกันมีวัตถุประสงค์ในการใช้อินสตาแกรมแตกต่างกันด้านการ รับรู้ความน่า เชื่อถือของบุคคลที่มีชื่อเสียง กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุและระดับการศึกษาต่างกันมีการ รับรู้ความน่าเชื่อถือของบุคคลที่มีชื่อเสียงแตกต่างกัน ด้านพฤติกรรมการบริโภคสินค้าจาก อินสตาแกรมของบุคคลที่มีชื่อเสียง 1) กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ อาชีพและรายได้ต่อเดือนต่างกันมี ความถี่ในการซื้อสินค้าผ่านอินตาแกรมและมีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าผ่านอินสตาแกรมต่างกัน 2) กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษาและรายได้ต่อเดือนต่างกันมีเหตุผลในการซื้อสินค้าผ่านอินสตา แกรมแตกต่างกัน 3) กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ตอ่ เดือนแตกต่างกันมีการ รับรู้ของบุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านอินสตาแกรมแตกต่างกัน ในการศึกษาครั้ง นี้ยังพบว่า ปริมาณการใช้อินสตาแกรมมีความสัมพันธ์กับการรับรู้ความน่าเชื่อถือของบุคคลที่มี ชื่อเสียง ซึ่งมีความสัมพันธ์เชิงบวกนั่นคือ ถ้ากลุ่มตัวอย่างมีปริมาณการใช้อินสตาแกรมมาก เท่าใด การรับรู้ความน่า เชื่อถือของบุคคลที่มีชื่อเสียงก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย ท้ายที่สุด การรับรู้ความ น่าเชื่อถือของบุคคลที่มีชื่อเสียงมีความสัมพันธ์พฤติกรรมการบริโภคสินค้าจากอินสตาแกรมของ บุคคลที่มีชื่อเสียง โดยมีความสัมพันธ์เชิงบวก ซึ่งถ้ามีการรับรู้ความน่าเชื่อถือของบุคคลที่มี ชื่อเสียงก็จะเพิ่มมากเท่าใด จะสง่ ผลตอ่ พฤติกรรมการบริโภคสินค้าจากอินสตาแกรมของบุคคลที่มี ชื่อเสียงที่มากขึ้นด้วย
ในการวิจัยครัง้ นี้ได้เลือกเฉพาะสินค้าแฟชั่น ที่จะนำมาศึกษา ได้แก่ เสือ้ ผ้า เครื่องประดับ และกระเป๋า ซึ่งมีการขายผ่านอินสตาแกรมของดาราและบุคคลที่มีชื่อเสียง ดาราและบุคคลที่มี ชื่อเสียงเป็นเจ้าของร้านค้าบนอินสตาแกรมนั้นอีกด้วย ผลการศึกษาพบว่า ด้านปริมาณการใช้ อินสตาแกรม 1) กลุ่มตัวอย่างที่มีอาชีพต่างกันมีความถี่ในการใช้อินสตาแกรมแตกต่างกัน 2) กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุและอาชีพต่างกันมีวัตถุประสงค์ในการใช้อินสตาแกรมแตกต่างกันด้านการ รับรู้ความน่า เชื่อถือของบุคคลที่มีชื่อเสียง กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุและระดับการศึกษาต่างกันมีการ รับรู้ความน่าเชื่อถือของบุคคลที่มีชื่อเสียงแตกต่างกัน ด้านพฤติกรรมการบริโภคสินค้าจาก อินสตาแกรมของบุคคลที่มีชื่อเสียง 1) กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ อาชีพและรายได้ต่อเดือนต่างกันมี ความถี่ในการซื้อสินค้าผ่านอินตาแกรมและมีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าผ่านอินสตาแกรมต่างกัน 2) กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษาและรายได้ต่อเดือนต่างกันมีเหตุผลในการซื้อสินค้าผ่านอินสตา แกรมแตกต่างกัน 3) กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ตอ่ เดือนแตกต่างกันมีการ รับรู้ของบุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านอินสตาแกรมแตกต่างกัน ในการศึกษาครั้ง นี้ยังพบว่า ปริมาณการใช้อินสตาแกรมมีความสัมพันธ์กับการรับรู้ความน่าเชื่อถือของบุคคลที่มี ชื่อเสียง ซึ่งมีความสัมพันธ์เชิงบวกนั่นคือ ถ้ากลุ่มตัวอย่างมีปริมาณการใช้อินสตาแกรมมาก เท่าใด การรับรู้ความน่า เชื่อถือของบุคคลที่มีชื่อเสียงก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย ท้ายที่สุด การรับรู้ความ น่าเชื่อถือของบุคคลที่มีชื่อเสียงมีความสัมพันธ์พฤติกรรมการบริโภคสินค้าจากอินสตาแกรมของ บุคคลที่มีชื่อเสียง โดยมีความสัมพันธ์เชิงบวก ซึ่งถ้ามีการรับรู้ความน่าเชื่อถือของบุคคลที่มี ชื่อเสียงก็จะเพิ่มมากเท่าใด จะสง่ ผลตอ่ พฤติกรรมการบริโภคสินค้าจากอินสตาแกรมของบุคคลที่มี ชื่อเสียงที่มากขึ้นด้วย
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557.