• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะการจัดการการท่องเที่ยว
  • GSTM: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะการจัดการการท่องเที่ยว
  • GSTM: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

LoginRegister

แนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีของจังหวัดจันทบุรีเพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทย

by เอกธนา พลเชียงขวาง

Title:

แนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีของจังหวัดจันทบุรีเพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทย

Other title(s):

Guidelines for jewels tourist attractions development of Chanthaburi Province in response to Thai tourists' behavior

Author(s):

เอกธนา พลเชียงขวาง

Advisor:

เทิดชาย ช่วยบำรุง

Degree name:

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree discipline:

การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ

Degree department:

คณะการจัดการการท่องเที่ยว

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2015

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีของจังหวัดจันทบุรี ประเมินระดับศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีของจังหวัดจันทบุรีจากการสำรวจทัศนคติที่ดีของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อ แหล่งท่องเที่ยว และเสนอแนะแนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีของจังหวัดจันทบุรีเพื่อ ตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทย ประชากร คือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมา ท่องเที่ยวยังจังหวัดจันทบุรี จำนวน 400 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีสถานภาพส่วนใหญ่แต่งงานแล้ว มีอายุระหว่าง 31- 40 ปี และมีการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-35,000 โดยนักท่องเที่ยวส่วนมาก มีภูมิลำเนาในภาคกลาง
2. ด้านแหล่งข้อมูลก่อนการเดินทางท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีที่นักท่องเที่ยวได้รับมากสุด คือ อินเทอร์เน็ต โดยพาหนะในการเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอัญมณี ส่วนมากเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล ลักษณะการเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีมากสุด คือ ท่องเที่ยวกับครอบครัว
3. ด้านทัศนคติต่อแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีจังหวัดจันทบุรี ด้านสถานที่ท่องเที่ยว ในภาพรวมพบว่า นักท่องเที่ยวมีทัศนคติต่อศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวในระดับมาก
4. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลด้าน สถานภาพสมรส อายุ การศึกษา อาชีพ และภูมิลำเนาที่แตกต่างกัน ไม่ได้ส่งผลให้นักท่องเที่ยวนั้นมีทัศนคติต่อแหล่งท่องเที่ยวนั้น แตกต่างกัน แต่อย่างไรก็ตาม ผลการทดสอบสมมติฐานก็ได้พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพ ด้าน รายได้ และด้านอายุของนักท่องเที่ยวนั้นมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวแหล่ง ท่องเที่ยวอัญมณีจังหวัดจันทบุรีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Description:

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558

Subject(s):

การท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวแบบผจญภัย

Keyword(s):

แหล่งท่องเที่ยวอัญมณี

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

174 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Rights holder(s):

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4253
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
b189689.pdf ( 3,893.97 KB )

This item appears in the following Collection(s)

  • GSTM: Theses [69]
Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

‹›×