แนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีของจังหวัดจันทบุรีเพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทย
Files
Publisher
Issued Date
2015
Issued Date (B.E.)
2558
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
174 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b189689
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
เอกธนา พลเชียงขวาง (2015). แนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีของจังหวัดจันทบุรีเพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทย. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4253.
Title
แนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีของจังหวัดจันทบุรีเพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทย
Alternative Title(s)
Guidelines for jewels tourist attractions development of Chanthaburi Province in response to Thai tourists' behavior
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีของจังหวัดจันทบุรี ประเมินระดับศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีของจังหวัดจันทบุรีจากการสำรวจทัศนคติที่ดีของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อ
แหล่งท่องเที่ยว และเสนอแนะแนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีของจังหวัดจันทบุรีเพื่อ
ตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทย ประชากร คือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมา
ท่องเที่ยวยังจังหวัดจันทบุรี จำนวน 400 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีสถานภาพส่วนใหญ่แต่งงานแล้ว มีอายุระหว่าง 31- 40 ปี และมีการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-35,000 โดยนักท่องเที่ยวส่วนมาก มีภูมิลำเนาในภาคกลาง
2. ด้านแหล่งข้อมูลก่อนการเดินทางท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีที่นักท่องเที่ยวได้รับมากสุด คือ อินเทอร์เน็ต โดยพาหนะในการเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอัญมณี ส่วนมากเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล ลักษณะการเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีมากสุด คือ ท่องเที่ยวกับครอบครัว
3. ด้านทัศนคติต่อแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีจังหวัดจันทบุรี ด้านสถานที่ท่องเที่ยว ในภาพรวมพบว่า นักท่องเที่ยวมีทัศนคติต่อศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวในระดับมาก
4. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลด้าน สถานภาพสมรส อายุ การศึกษา อาชีพ และภูมิลำเนาที่แตกต่างกัน ไม่ได้ส่งผลให้นักท่องเที่ยวนั้นมีทัศนคติต่อแหล่งท่องเที่ยวนั้น แตกต่างกัน แต่อย่างไรก็ตาม ผลการทดสอบสมมติฐานก็ได้พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพ ด้าน รายได้ และด้านอายุของนักท่องเที่ยวนั้นมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวแหล่ง ท่องเที่ยวอัญมณีจังหวัดจันทบุรีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
1. นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีสถานภาพส่วนใหญ่แต่งงานแล้ว มีอายุระหว่าง 31- 40 ปี และมีการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-35,000 โดยนักท่องเที่ยวส่วนมาก มีภูมิลำเนาในภาคกลาง
2. ด้านแหล่งข้อมูลก่อนการเดินทางท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีที่นักท่องเที่ยวได้รับมากสุด คือ อินเทอร์เน็ต โดยพาหนะในการเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอัญมณี ส่วนมากเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล ลักษณะการเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีมากสุด คือ ท่องเที่ยวกับครอบครัว
3. ด้านทัศนคติต่อแหล่งท่องเที่ยวอัญมณีจังหวัดจันทบุรี ด้านสถานที่ท่องเที่ยว ในภาพรวมพบว่า นักท่องเที่ยวมีทัศนคติต่อศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวในระดับมาก
4. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลด้าน สถานภาพสมรส อายุ การศึกษา อาชีพ และภูมิลำเนาที่แตกต่างกัน ไม่ได้ส่งผลให้นักท่องเที่ยวนั้นมีทัศนคติต่อแหล่งท่องเที่ยวนั้น แตกต่างกัน แต่อย่างไรก็ตาม ผลการทดสอบสมมติฐานก็ได้พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพ ด้าน รายได้ และด้านอายุของนักท่องเที่ยวนั้นมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวแหล่ง ท่องเที่ยวอัญมณีจังหวัดจันทบุรีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558