กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัลของร้านค้าผลิตภัณฑ์ความงามอีฟแอนด์บอย (EVEANDBOY) บนอินสตาแกรมสตอรี่ (Instagram stories) กับรูปแบบการดำเนินชีวิต การใช้สื่อ และพฤติกรรมตอบสนองของผู้ใช้งาน
by ณัฐสินี กรรโมทาร
Title: | กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัลของร้านค้าผลิตภัณฑ์ความงามอีฟแอนด์บอย (EVEANDBOY) บนอินสตาแกรมสตอรี่ (Instagram stories) กับรูปแบบการดำเนินชีวิต การใช้สื่อ และพฤติกรรมตอบสนองของผู้ใช้งาน |
Other title(s): | Digital marketing communication strategy of beauty store "EVEANDBOY" on instagram stories with lifestyle, media usage and response behavior of user |
Author(s): | ณัฐสินี กรรโมทาร |
Advisor: | พัชนี เชยจรรยา |
Degree name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
Degree department: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2019 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัลของร้านค้าผลิตภัณฑ์ความงามบน Instagram stories (2) รูปแบบการดำเนินชีวิต, การใช้สื่อ , พฤติกรรมตอบสนองบน Instagram stories ของผู้ใช้งานเป็นอย่างไร (3) ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิตกับพฤติกรรมตอบสนองบน Instagram stories ของผู้ใช้งาน (4) ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิตกับการใช้สื่อบน Instagram stories ของผู้ใช้งาน (5) ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้สื่อกับพฤติกรรมตอบสนองบน Instagram stories ของผู้ใช้งาน เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) โดยผู้วิจัยแยกเนื้อหาเป็นประเภทแล้วระบุในตารางบันทึกข้อมูล (Coding Sheet) เป็นระยะเวลา 1 เดือนคือตั้งแต่วันที่ 5 - 23 พฤษภาคม 2562 โดยเก็บตัวอย่างอาทิตย์ละ 3 ครั้ง และใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยทำการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2562 – มิถุนายน 2562
ผลการศึกษาเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาพบว่า รูปแบบในการนำเสนอเนื้อหาที่ร้านค้าผลิตภัณฑ์ความงามอีฟแอนด์บอย (EVEANDBOY) เลือกใช้บนอินสตาแกรมสตอรี่ (Instagram stories) นั้นใช้รูปแบบการนำเสนอประเภทวิดีโอมากกว่าคือร้อยละ 67.95 ในขณะที่ประเภทรูปภาพคิดเป็นร้อยละเพียง 32.05 ในส่วนของกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัลที่ร้านค้าผลิตภัณฑ์ความงามอีฟแอนด์บอย (EVEANDBOY) เลือกใช้บนอินสตาแกรมสตอรี่ (Instagram stories) นั้นใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงเนื้อหาหรือ Content Marketing มากกว่าคือร้อยละ 66.99 ในขณะที่กลยุทธ์การตลาดผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์หรือ Influencer Marketing คิดเป็นร้อยละเพียง 33.01 และในส่วนของเทคนิคในการทำการสื่อสารการตลาดดิจิทัลนั้น ด้านของกลยุทธ์การตลาดเชิงเนื้อหาเน้นการให้ข้อมูลข่าวสารและแนะนำสินค้ามาเป็นอันดับหนึ่ง คือร้อยละ 26.79 รองลงมาคือใช้กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย เช่น โปรโมชันต่าง ๆ คิดเป็นร้อยละ 25.36 และใช้กลยุทธ์กระตุ้นให้เกิดการซื้อ เช่น การทดลองสินค้าให้เห็นสีจริงของสินค้าบนมือหรือแขน คิดเป็นร้อยละ 14.84 ตามลำดับ ในขณะที่ด้านของการตลาดผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ ใช้การแชร์ Instagram stories จาก Influencerเป็นหลักคิดเป็นร้อยละ 27.27 เทคนิคที่รองลงมาคือการใช้ Influencer แนะนำสินค้าและเชิญชวนร่วมกิจกรรมต่าง ๆ คิดเป็นร้อยละ 5.74 และเวลาที่ทำการลงโพสต์มากที่สุดคือ ช่วง 10.01-15.00 น.
ส่วนผลการศึกษาเชิงปริมาณโดยแบบสอบถามพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 21 – 25 ปี การศึกษาสูงสุดในระดับปริญญาตรี และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 10,001 – 20,000 บาท โดยรูปแบบการดำเนินชีวิตด้านกิจกรรมนั้น มีกิจกรรมที่กลุ่มตัวอย่างจัดสรรเวลาให้มากที่สุดคือการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อติดตามข่าวสาร ส่วนด้านความสนใจ มีความบันเทิง ละคร เพลง ภาพยนตร์ เป็นด้านที่กลุ่มตัวอย่างมีความสนใจมากที่สุด ในขณะที่ด้านความคิดเห็นนั้น ข้อความที่กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นด้วยมากที่สุดคือ สื่อสังคมออนไลน์ง่ายต่อการเข้าถึงสะดวกและรวดเร็ว และสามารถจัดกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตจัดกลุ่มกิจกรรมได้ทั้งสิ้น 3 กลุ่มคือ (1) รูปแบบการดำเนินชีวิตแบบออนไลน์คือชีวิต (2) รูปแบบการดำเนินชีวิตแบบออนไลน์ใช้รู้รอบ (3) รูปแบบการดำเนินชีวิตแบบออนไลน์ใช้รู้ไว ด้านการใช้สื่อของผู้ใช้งาน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการใช้งานอินสตาแกรมสตอรี่ (Instagram stories) เป็นประจำทุกวัน มีระยะเวลาในการใช้งาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อวัน และช่วงเวลาที่มีการใช้งานมากที่สุดคือ ช่วง 20.01-24.00 น. ในขณะที่พฤติกรรมตอบสนองของผู้ใช้งานโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยพฤติกรรมตอบสนองที่มีการกระทำมากที่สุดคือ การกล่าวถึง (mentions) เพื่อนหรือคนรู้จักบนอินสตาแกรมสตอรี่ (Instagram stories) นอกจากนี้ยังพบว่า รูปแบบการดำเนินชีวิตมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมตอบสนองบน Instagram stories ของผู้ใช้งาน และมีความสัมพันธ์กับการใช้สื่อบน Instagram stories ของผู้ใช้งาน และการใช้สื่อมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมตอบสนองบน Instagram stories ของผู้ใช้งาน |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2562 |
Subject(s): | การตลาดอินเทอร์เน็ต
ผลิตภัณฑ์ -- การตลาด พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โฆษณาทางอินเตอร์เน็ต สื่อสังคมออนไลน์ |
Keyword(s): | e-Thesis
อินสตาแกรม (โปรแกรมคอมพิวเตอร์) |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 124 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Rights holder(s): | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5142 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|