การสื่อสารขององค์กรเพื่อสร้างความผูกพันของพนักงาน กรณีศึกษา บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน)
Publisher
Issued Date
2016
Issued Date (B.E.)
2559
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
108 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b194326
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ไพลิน เม้ยขันหมาก (2016). การสื่อสารขององค์กรเพื่อสร้างความผูกพันของพนักงาน กรณีศึกษา บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน). Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5313.
Title
การสื่อสารขององค์กรเพื่อสร้างความผูกพันของพนักงาน กรณีศึกษา บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน)
Alternative Title(s)
Corporate communication to build an employee engagement improvement
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษารูปแบบการสื่อสาร และ 2) ศึกษาปัจจัยการ สื่อสารของ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) เพื่อสร้างความผูกพันกับพนักงาน เป็นการ ศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) รูปแบบการสื่อสาร และปัจจัยการสื่อสารของพนักงานบริษัท แพลน บี มีเดีย จ ากัด (มหาชน) ผ่านการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับตัวแทนผู้บริหาร จำนวน 3 ท่าน และการสัมภาษณ์ แบบกลุ่ม (Focus Group) ผ่านตัวแทนพนักงานทุกระดับตำแหน่ง จำนวน 45 คน จาก 13 แผนก โดยเฉลี่ยตัวแทนพนักงานเข้าสัมภาษณ์จากจำนวนพนักงานทั้งหมด ผลการวิจัยพบว่า ในส่วนของรูปแบบการสื่อสาร พบว่าพนักงาน บริษัท แพลน บี มีเดีย จ ากัด (มหาชน) เลือกใช้การสื่อสารในรูปแบบของสื่อสังคม (Social Media) คือ ไลน์กลุ่ม ในการ สื่อสารทั้งในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ เนื่องจากไลน์กลุ่มเป็นรูปแบบการสื่อสารที่เปิด พื้นที่การสื่อสารระหว่างพนักงานในแต่ละกลุ่ม แต่ละระดับที่ทำงานสอดประสานกัน และการสื่อสารกับผู้บริหาร ทำให้พนักงานมีความผูกพันกับการทำงานมากขึ้น และส่งผลต่อความผูกพัน ในองค์กรต่อไป รองลงมา คือ การสื่อสารในรูปแบบของสื่อกิจกรรม ที่สร้างการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ ของบริษัทฯ สามารถสร้างความรู้สึกผูกพันของพนักงานกับบริษัทฯ ได้ ในส่วนของปัจจัยด้านการสื่อสารเพื่อสร้างความผูกพันของพนักงานนั้น ผลวิจัยพบว่า ปัจจัยการสื่อสารที่มีผลต่อการสร้างความผูกพันของพนักงาน คือ ปัจจัยด้านผู้บริหาร ที่เป็นหัวใจ หลักขององค์กร ในการขับเคลื่อนบริษัทฯ ให้เป็นไปตามเป้ าหมายที่ได้วางไว้ รองลงมา คือ ปัจจัย ด้านผลตอบแทน ที่มีส่วนในการสร้างความผูกพันของพนักงานกับบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ได้
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559