การศึกษาพฤติกรรมการสื่อสารกับการส่งต่อข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ของผู้สูงอายุ
Files
Publisher
Issued Date
2016
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
107 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b194226
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
กิรณา สมวาทสรรค์ (2016). การศึกษาพฤติกรรมการสื่อสารกับการส่งต่อข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ของผู้สูงอายุ. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5399.
Title
การศึกษาพฤติกรรมการสื่อสารกับการส่งต่อข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ของผู้สูงอายุ
Alternative Title(s)
The study of communication behavior in line application data sharing of elderly people
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
งานวิจัยเรื่องการศึกษาพฤติกรรมการสื่อสารกับการส่งต่อข้อมูลผ่านแอพลิเคชั่นไลน์ของ ผู้สูงอายุมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสื่อสารผ่านแอพลิเคชั่นไลน์ของผู้สูงอายุ 2) เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์และการส่งต่อข้อมูลในแอพลิเคชั่นไลน์ของผู้สูงอายุ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงผสมผสาน (Mixed Method) ประกอบด้วยการวิจัยเชิง ปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยการ สัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 6 คน ได้แก่เพศชายจำนวน 1 คน เพศหญิงจำนวน 5 คน ใช้วิธีการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์(Online Questionnaire) และการแจกแบบสอบถาม จำนวน 400 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติไคแสควร์ (Chi-square test) ผลการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นไลน์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อาชีพ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ข้าราชการ มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยส่วนใหญ่อยู่ที่ 30,000 บาทขึ้นไป การใช้งานแอพพลิเคชั่นไลน์ส่วนใหญ่เพื่อติดสื่อสารกับลูก หลาน ญาติ พี่ น้อง ที่มีการ ใช้งานผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือจำนวนมากที่สุด โดยเรียนรู้ทักษะการใช้งานและมีการสนทนา กับลูกหลาน เพื่อนร่วมงาน และคนรู้จัก โดยจะใช้งานในทุก ๆ วัน ครั้งละประมาณ 30 นาที ซึ่ง ระยะเวลาในการเรียนรู้และเริ่มใช้งานแอพพลิเคชั่นไลน์มากกว่า 2 ปี นิยมส่งรูปภาพสติกเกอร์สวัสดี ในตอนเช้า รูปภาพวิว บรรยากาศ ธรรมชาติ สติกเกอร์ที่แสดงถึงอารมณ์ ณ ขณะนั้น ไม่นิยมส่ง ข้อความเสียง และไม่นิยมการใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ในการซื้อ สินค้าออนไลน์ ในขณะเดียวกันนิยมส่งคลิปข่าวเตือนภัย เหตุการณ์ข่าวในระดับมาก และนิยมส่งและนิยมส่งคลิปวิดีโอตลก ขำขัน แต่ไม่ นิยมส่งคลิปวิดีโอจากลิงก์ยูทูป โดยส่วนมากเชื่อว่าการใช้งานแอพพลิเคชั่นไลน์จะทำให้เป็นคนที่ ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ ซึ่งสอดคล้องกับที่สัมภาษณ์เชิงลึกว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะใช้งานบน โทรศัพท์มือถือมากที่สุด โดยใช้งานกับลูกหลาน และเพื่อน ร่วมงาน โดยคิดว่าการเรียนรู้ แอพพลิเคชั่นไลน์เป็นสิ่งจำเป็น เพราะใคร ๆ ก็ใช้งาน ติดต่อกันทางแอพพลิเคชั่นไลน์ และชอบส่ง รูปภาพสติกเกอร์สวัสดีตอนเช้า แม้ว่าจะไม่เคยผลิตเลย แต่เมื่อได้รับก็จะส่งต่อให้กับบุคคลอันเป็นที่ รักทันที และชอบส่งข่าวสารเตือนภัย ข่าวสังคม ให้กับลูก หลาน รู้จักระวังและป้องกันตัวเอง ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า พฤติกรรมการสื่อสารของผู้สูงอายุมีความสัมพันธ์กับการส่ง ต่อข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ของผู้สูงอายุที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ซึ่งผู้สูงอายุมีการใช้งาน ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ในระดับมากโดยเพศหญิงมีจำนวนการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์มากกว่า เพศชายร้อยละ 58.3 และมีพฤติกรรมการสื่อสารที่สัมพันธ์กับการส่งต่อข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่น ไลน์ของผู้สูงอายุได้แก่ ทักษะพื้นฐานในการใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ การสื่อสารผ่านไลน์บนอุปกรณ์ใด กลุ่มการใช้งานบนแอพพลิเคชั่นไลน์ ระยะเวลาการใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้สูงอายุมีการใช้งานแอพพลิเคชั่นไลน์มาเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี เรียนรู้การใช้งานมาจากลูก หลาน เมื่อเกิดความสงสัยจะถามบุคคลใกล้ตัวก่อน เช่น ลูก หลาน เพื่อนๆ โดยเพศหญิงจะใช้งานบ่อยกว่าเพศชาย เพราะมีกลุ่มในการสนทนามากกว่า และมีหลาย ประเด็นในการสนทนา จึงใช้เวลามากกว่าเพศชาย ซึ่งเพศชายส่วนมากจะใช้งานคุยเรื่องงาน ไม่ ค่อยใช้คุยเรื่องอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากงาน
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559