dc.contributor.advisor | พัชนี เชยจรรยา | th |
dc.contributor.author | กฤษณี เสือใหญ่ | th |
dc.date.accessioned | 2022-01-24T07:07:18Z | |
dc.date.available | 2022-01-24T07:07:18Z | |
dc.date.issued | 2015 | th |
dc.identifier.other | b193273 | th |
dc.identifier.uri | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5422 | th |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558 | th |
dc.description.abstract | งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชั่น ไลน์ความพึงพอใจและ การนำไปใช้ประโยชน์ ของคนในกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิง สำรวจ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม โดยมีประชากรเป้าหมายคือผู้ที่มีบัญชีแอพพลิเคชั่นไลน์ ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ข้อมูลสำหรับการศึกษาครั้งนี้เป็นข้อมูลจากตัวอย่าง 399 คน จาก การสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้ค่าความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น และใช้สถิติf-Test (One–Way ANOVA) t-Test ผลการศึกษาพบว่า ประชากรในกรุงเทพมหานครมีประสบการณ์ในการใช้แอพพลิเคชั่นไลน์2 ปี มากที่สุด มีความถี่ในการใช้คือเปิดแอพพลิเคชั่นไลน์ทั้งวัน โดยจะใช้แอพพลิเคชั่นมากกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน ช่องทางที่ใช้แอพพลิเคชั่นไลน์คือ iPhone/ipad ประชากรส่วนใหญ่ใช้ฟังก์ชั่น Chat มากที่สุด และส่วนใหญ่ประชากรที่ใช้แอพพลิเคชั่นเคยโหลด Sticker Line ใน Office Account และใน Sticker Shop ในด้านปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกโหลด Sticker Line พบว่า ส่วนใหญ่ชอบ คาแรคเตอร์ และจะดาวน์โหลด 1 คร้ังต่ออาทิตย์ส่วนความคิดเห็นต่อSticker Line พบว่า ประชากรมีความคิดเห็น ว่า สามารถใช้แทนคำพูด ได้และจะใช้แทนความรู้สึกต่างๆ วัตถุประสงค์ในการใช้งานกลุ่มตวัอย่างมีความคิดเห็นต่อการใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ โดย วัตถุประสงค์ที่ใช้จะใช้พูดคุยกับ เพื่อน ในด้านความพึงพอใจ กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็น โดยรวม อยู่ในระดับ มากเช่นกัน พบว่า แอพพลิเคชั่น ใช้งานง่าย การนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ พบว่า ด้านการสื่อสาร ด้านเวลา ด้านสังคม/การแสดงออก ด้านความบันเทิง และด้านการทำงาน พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นโดยรวมใน ระดับมาก ในด้านการสื่อสาร ใช้เพื่อแลกเปลี่ยน ข้อมูล ข่าวสาร และในด้านเวลา สามารถประหยัดเวลาในการติดต่อสื่อสาร นอกจากนี้ยังพบว่า เพศ อายุระดับการศึกษาอาชีพ และรายได้ เฉลี่ยที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชั่น ไลน์ที่ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ที่ระดับ 0.001 | th |
dc.description.provenance | Made available in DSpace on 2022-01-24T07:07:18Z (GMT). No. of bitstreams: 0
Previous issue date: 2015 | th |
dc.format.extent | 77 แผ่น | th |
dc.format.mimetype | application/pdf | th |
dc.language.iso | tha | th |
dc.publisher | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
dc.rights | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) | th |
dc.subject.other | ไลน์ (โปรแกรมคอมพิวเตอร์) | th |
dc.subject.other | ผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ – ทัศนคติ | th |
dc.title | พฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ ความพึงพอใจและการนำไปใช้ประโยชน์ของคนในกรุงเทพมหานคร | th |
dc.title.alternative | Usage of LINE application, satisfaction and capability for Bangkok citizen | th |
dc.type | Text | th |
mods.genre | วิทยานิพนธ์ | th |
mods.physicalLocation | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา | th |
thesis.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | th |
thesis.degree.level | Master's | th |
thesis.degree.discipline | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม | th |
thesis.degree.grantor | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
thesis.degree.department | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ | th |
dc.identifier.doi | 10.14457/NIDA.the.2015.30 | |