dc.contributor.advisor | บรรเจิด สิงคะเนติ | |
dc.contributor.author | ปิ่นวดี เกสรินทร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-01-13T06:39:39Z | |
dc.date.available | 2023-01-13T06:39:39Z | |
dc.date.issued | 2017 | |
dc.identifier.other | b198264 | th |
dc.identifier.uri | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6147 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560 | th |
dc.description.abstract | เจตนารมณ์ของกฎหมายในเรื่องเกี่ยวกับการบริการสาธารณสุข คือ บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอ ภาคกันในการรับบริการด้านสาธารณสุขที่เหมาะสมและได้มาตรฐาน โดยผู้ยากไร้มีสิทธิได้รับการ รักษาพยาบาลจากรัฐอย่างเท่าเทียมกัน สิทธิในการได้รับบริการสาธารณสุขจากรัฐต้องเป็นไปอย่าง ทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติพ.ศ.2545 มี เจตนารมณ์ให้ทุกคนได้รับสิทธิบริการด้านสาธารณสุขที่มีมาตรฐานเดียวกันอย่างทั่วถึงและครอบคลุม ทุกคน พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติพ.ศ.2545 มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น แก่ผู้ได้รับความเสียหายจากการรับบริการด้านสาธารณสุขได้อย่างรวดเร็ว เป็นธรรมและสะดวก โดยไม่ ต้องรอการพิสูจน์ความถูกผิดของแพทย์หรือบุคลากรด้านสาธารณสุข ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาความ เดือดร้อนและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเสียหาย แต่เนื่องจากพระราชบัญญัติดังกล่าว ได้มีการบังคับใช้ มานานแล้วและหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเบื้องต้นไม่ครอบคลุมความเสียหายประชาชนชาวไทย ทุกคนและการชดเชยดังกล่าว จึงไม่สอดคล้องกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง จากการศึกษา พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติพ.ศ.2545 มาตรา 41 พบว่า การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น มุ่งคุ้มครองผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเท่านั้น ไม่คุ้มครอง สิทธิอื่น เช่น สิทธิสวัสดิการการรักษาพยาบาลของข้าราชการ สิทธิประกันสังคม ทําให้เกิดปัญหา ความไม่เสมอภาคในการได้รับเงินช่วยเหลือกรณีที่เกิดความเสียหายจากการเข้ารับบริการด้าน สาธารณสุข ทั้งหลักเกณฑ์การพิจารณาเงินช่วยเหลือเบื้องต้นยังไม่ครอบคลุมถึงความเสียหายทุก ประเภทที่เกิดจากการรับบริการในหน่วยบริการสาธารณสุข และมีจํานวนเงินที่ไม่เหมาะสมกับ ความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง เพราะเงินช่วยเหลือเป็นเพียงเงินช่วยเหลือเบื้องต้นเท่านั้น จึง จําเป็นต้องแก้ปัญหาระหว่างผู้รับบริการสาธารณสุขและผู้ให้บริการสาธารณสุข ส่งผลให้ผู้ที่ได้รับ ความเสียหายดําเนินคดีฟ้องร้องต่อแพทย์บุคลากรด้านสาธารณสุขหรือหน่วยงาน ในการฟ้องทํา ให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายต้องเสียเวลา ค่าใช้จ่าย ความไม่สะดวกในการดําเนินคดีต่างๆ และเกิด ความไม่ธรรมต่อผู้ให้บริการสาธารณสุข ดังนั้น วิทยานิพนธ์ฉบับนี้จึงศึกษากฎหมายไทยเพื่อให้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ความ คุ้มครองผู้เสียหายที่ได้รับบริการสาธารณสุขจากการรับบริการและความคุ้มครองผู้ให้บริการ สาธารณสุขที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ โดยที่คนไทยทุกคนได้รับบริการสาธารณสุขอย่าง เท่าเทียมกัน และได้รับความช่วยเหลือเยียวยาเมื่อเกิดความเสียหายอย่างเท่าเทียม ทุกอาชีพ | th |
dc.description.provenance | Submitted by Kwanruthai Kaewjampa (kwanruthai.k@nida.ac.th) on 2023-01-13T06:39:39Z
No. of bitstreams: 1
b198264.pdf: 1286968 bytes, checksum: e82754819d890b863c63a2c913d31b40 (MD5) | en |
dc.description.provenance | Made available in DSpace on 2023-01-13T06:39:39Z (GMT). No. of bitstreams: 1
b198264.pdf: 1286968 bytes, checksum: e82754819d890b863c63a2c913d31b40 (MD5)
Previous issue date: 2017 | en |
dc.format.extent | 117 แผ่น | th |
dc.format.mimetype | application/pdf | th |
dc.language.iso | tha | th |
dc.publisher | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
dc.rights | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) | th |
dc.subject.other | สิทธิการรักษาพยาบาล | th |
dc.subject.other | การรักษาโรค -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ | th |
dc.title | ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิ กรณีที่ได้รับความเสียหายจากการรักษาพยาบาล | th |
dc.title.alternative | Legal issues on consumer right protection regarding loss or damage from medical services | th |
dc.type | Text | th |
mods.genre | วิทยานิพนธ์ | th |
mods.physicalLocation | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา | th |
thesis.degree.name | นิติศาสตรมหาบัณฑิต | th |
thesis.degree.level | Master's | th |
thesis.degree.grantor | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
thesis.degree.department | คณะนิติศาสตร์ | th |
dc.identifier.doi | 10.14457/NIDA.the.2017.97 | |