พฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์และรูปแบบการสื่อสารการตลาดออนไลน์สำหรับคนพิการทางการเห็น
Files
Publisher
Issued Date
2022
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
174 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b214762
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ฐิติรัตน์ หาญณรงค์ (2022). พฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์และรูปแบบการสื่อสารการตลาดออนไลน์สำหรับคนพิการทางการเห็น. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6186.
Title
พฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์และรูปแบบการสื่อสารการตลาดออนไลน์สำหรับคนพิการทางการเห็น
Alternative Title(s)
Online buying behavior and digital marketing communication persons with visual impairment
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ รวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่างเป็นคนตาบอดและสายตาเลือนรางจำนวน 21 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรม ความต้องการ ความกังวลในการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ของคนพิการทางการเห็น เจเนอเรชันเอ็กซ์, วาย, แซด และความคาดหวังถึงการสื่อสารการตลาดออนไลน์ที่ช่วยในการซื้อสินค้าออนไลน์ ผลการศึกษา พบว่า ทั้ง 3 เจเนอเรชันมีการซื้อสินค้าและบริการที่หลากหลาย โดยมีความต้องการเข้าถึงได้ในทุกแพลตฟอร์ม และทุกอุปกรณ์ โปรแกรมเสียงสามารถอ่านและระบุตำแหน่งได้ มีข้อมูลรายละเอียดเป็นรูปแบบข้อความที่มากเพียงพอ โดยเฉพาะด้านคุณลักษณะที่สามารถเข้าถึงการซื้อสินค้าด้วยตนเองทุกขั้นตอน นอกจากนี้ยังคาดหวังให้ผู้ขาย นักการตลาด และแบรนด์เปิดใจและเปลี่ยนมุมมองเล็งเห็นศักยภาพของคนพิการทางการเห็นในการเป็นกลุ่มลูกค้า มีความสามารถและกำลังซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เฉกเช่นเดียวกับคนทั่วไป เพียงแค่ใช้การออกแบบการสื่อสารอย่างเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการ โดยมีรูปแบบการสื่อสารการตลาดสำหรับความแตกต่างของพฤติกรรมแต่ละเจเนอเรชัน ดังนี้ 1) เจเนอเรชันเอ็กซ์ ควรมุ่งเน้นทางด้านความน่าเชื่อถือของแบรนด์ การให้รายละเอียดของสินค้าที่ชัดเจน และมีรีวิวสินค้าทั้งในยูทูบ และพันทิป เป็นหลัก โดยใช้โปรโมชันบิ๊กเมาท์เซลล์ และ 11.11 ในการดึงดูดใจ 2) เจเนอเรชันวาย ควรมุ่งเน้นการสร้างชื่อเสียงให้แบรนด์ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ จัดโปรโมชันแฟลชเซลล์ มีการให้ข้อมูลการให้บริการหลังการขาย และสินค้าด้านภาพลักษณ์ควรทำการตลาดที่คำนึงถึงผู้ตัดสินใจอีกด้วย 3) เจเนอเรชันแซดควรมุ่งเน้นการบริการและการให้ข้อมูลของคนขายที่จะทำให้เกิดการซื้อซ้ำ การโฆษณาโปรโมชัน 11.11 การทำโปรโมชันนาทีทองในไลฟ์สด และคำนึงถึงผู้ที่ตัดสินใจแทนเมื่อเป็นสินค้าสวยงาม
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2565