dc.contributor.advisor | อุบลวรรณ เปรมศรีรัตน์ | |
dc.contributor.author | กัญญาธิภัทร์ กฤดาภร | |
dc.date.accessioned | 2023-01-20T07:38:59Z | |
dc.date.available | 2023-01-20T07:38:59Z | |
dc.date.issued | 2017 | |
dc.identifier.other | b199267 | th |
dc.identifier.uri | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6221 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560 | th |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การประกอบสร้างเนื้อหาภาพยนตร์ให้เกิด ความนิยมของมาร์เวลสตูดิโอโดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยกระบวนการวิเคราะห์เนื้อหาจากภาพยนตร์จากมาร์เวลสตูดิโอจํานวน 2 เรื่อง คือ Marvel’s The Avengers และ Avengers : Age of Ultron ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การประกอบสร้างเนื้อหาภาพยนตร์ให้เกิดความนิยมของมาร์เวลสตูดิโอหัวใจสำคัญอยู่ที่กลยุทธ์ Marvel Cinematic Universe คือการผลิตภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่หลาย ๆ เรื่องของมาร์เวลที่มีความเกี่ยวเนื่องกันโดยเริ่มต้นจากภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่แต่ละคน ซึ่งทําให้ผู้ชมรู้สึกผูกพัน คุ้นเคย ทราบที่มาที่ไปของตัวละคร แล้วนําหลาย ๆ ตัวละครจาก ภาพยนตร์เดี่ยวของตัวเองมารวมกันในภาพยนตร์ Marvel’s The Avengers และ Avengers : Age of Ultron และเรื่องต่อๆ มาก็มีความเกี่ยวเนื่องกันอีก เรียกได้ว่าเป็นแฟรนไชส์ภาพยนตร์กลยุทธ์ Marvel Cinematic Universe นี้มีระบบการทํางานที่เริ่มตั้งแต่การเขียนบทการคัดเลือก นักแสดง และทุก ๆ ขั้นตอนการสร้างภาพยนตร์แต่ละเรื่องที่ต้องสอดคล้องต่อเนื่องกัน ผู้กํากับ ภาพยนตร์แต่ละเรื่องจะต้องมาพูดคุยกันเพื่อวางแผนให้ทิศทางของหนังแต่ละเรื่องสอดประสาน อย่างลงตัวรวมถึงกลวิธีการเล่าเรื่องจากมาร์เวลสตูดิโอนั้นตอนจบของเรื่องหรือที่เรียกกันว่า End Credit (ส่วนที่แสดงรายชื่อนักแสดงทีมงาน ผู้มีส่วนร่วมต่าง ๆของหนัง) ซึ่งกลายเป็นธรรมเนียม ของหนังมาร์เวลเกือบทุกเรื่องที่หลัง End Credit จะมีฉากลับเล็กๆ น้อย ๆ เพื่อบอกใบ้ภาคต่อไป หรือเชื่อมไปหาเรื่องอื่นในจักรวาลซึ่งฉากดังกล่าว กลายเป็นลูกเล่นที่ผู้ชมติดตามชมมาตลอดตั้งแต่ปี 2008 รวมถึงสร้างกระแสความนิยม อีกทั้งยังเพิ่มฐานผู้ชมหนังซุปเปอร์ฮีโร่กว้างขึ้นอีกไปทั่วโลก | th |
dc.description.provenance | Submitted by Kwanruthai Kaewjampa (kwanruthai.k@nida.ac.th) on 2023-01-20T07:38:59Z
No. of bitstreams: 1
b199267.pdf: 2592667 bytes, checksum: 4d12710c5e6a1fc8de75690806b16ebb (MD5) | en |
dc.description.provenance | Made available in DSpace on 2023-01-20T07:38:59Z (GMT). No. of bitstreams: 1
b199267.pdf: 2592667 bytes, checksum: 4d12710c5e6a1fc8de75690806b16ebb (MD5)
Previous issue date: 2017 | en |
dc.format.extent | 149 แผ่น | th |
dc.format.mimetype | application/pdf | th |
dc.language.iso | tha | th |
dc.publisher | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
dc.rights | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) | th |
dc.subject.other | ภาพยนตร์ -- แง่สังคม -- ไทย | th |
dc.subject.other | ภาพยนตร์ -- ไทย | th |
dc.title | กลยุทธ์การประกอบสร้างเนื้อหาภาพยนตร์ให้เกิดความนิยมของมาร์เวลสตูดิโอ | th |
dc.title.alternative | Strategic content creation for maximizing popularity in marvel studio's films | th |
dc.type | Text | th |
mods.genre | วิทยานิพนธ์ | th |
mods.physicalLocation | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา | th |
thesis.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | th |
thesis.degree.level | Master's | th |
thesis.degree.discipline | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม | th |
thesis.degree.grantor | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
thesis.degree.department | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ | th |
dc.identifier.doi | 10.14457/NIDA.the.2017.107 | |