การพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาส
Files
Publisher
Issued Date
2014
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
226 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b191196
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ฐิญาภา เสถียรคมสรไกร (2014). การพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาส. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6256.
Title
การพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาส
Alternative Title(s)
Tourism activities development for human diversity understanding in underprivileged children
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตัถุประสงค์1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบที่มีผลต่อการเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาส 2) เพื่อพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาสมีลักษณะเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลสำคัญประกอบด้วยบุคลากรจากองค์กรด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน ด้านสิทธิมนุษยชน โรงเรียนระดับชั้นมธัยมศึกษาในจังหวัดกรุงเทพฯ และสถานสงเคราะห์เด็กในจังหวัดกรุงเทพฯ ร่วมกับการจัดสนทนากลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญจากองค์กรด้านการท่องเที่ยว ใช้วิธีการวิเคราะห์ขัอมูลเชิงเนื้อหา (Content Analysis) เพื่อสรุปเป็นกระบวนการเรียนรู้อันเกิดจากการพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาสผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมการท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับองค์ประกอบที่มีผลต่อการ
เสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาสจะอยู่บนพื้นฐานของหลักสิทธิมนุษยชนซึ่งประกอบด้วยประการแรกการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มีประเด็นการเรียนรู้คือ1) นับถือตนเอง 2) ไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น 3) ไม่เหยียดหยาม ลดทอนหรือปฏิบัติต่อบุคคลอื่นเสมือนไม่ใช่มนุษย์ประการที่สองความเสมอภาคหรือเท่าเทียม มีประเด็นการเรียนรู้ย่อยคือ1) ไม่เลือกปฏิบัติ2) เปิดใจยอมรับความแตกต่าง 3) ให้โอกาสที่เหมือนกันบน
พื้นฐานของความหลากหลาย และประการสุดท้ายความเป็นธรรม มีประเด็นการเรียนรู้ย่อยคือ1)ยึดมั่นในความยุติธรรม 2) มีคุณธรรม 3) เข้าใจและรับผิดชอบในสิทธิและหน้าที่ของตนเอง ทั้งนี้กิจกรรมการท่องเที่ยวที่พัฒนาขึ้นเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาส มีลักษณะรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกับเชิงทัศนศึกษาเป็นกิจกรรมที่สร้างความตระหนักด้านการเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นมุ่งเน้นเรื่องการปรับทัศนคติให้เกิดการยอมรับ และเข้าใจในความแตกต่างหลากหลายของคนในสังคม ซึ่งจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวในระยะเวลา 1 วันเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้แก่วัดโพธิ์ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ โรงพยาบาจุฬาลงกรณ์ และ Dialogue in the dark โดยมีกลุ่มเป้าหมายของกิจกรรม คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและกลุ่มเด็กด้อยโอกาส
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557