การประเมินองค์การแห่งการเรียนรู้ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
by เกศรี ลีลาศรีบรรจง
Title: | การประเมินองค์การแห่งการเรียนรู้ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ |
Other title(s): | The cultural capital reproduction : a case study of Praharuthai Convent School |
Author(s): | เกศรี ลีลาศรีบรรจง |
Advisor: | โกวิทย์ กังสนันท์, อาจารย์ที่ปรึกษา |
Degree name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | ปริญญาโท |
Degree discipline: | เทคโนโลยีการบริหาร |
Degree department: | คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2011 |
Digital Object Identifier (DOI): | 10.14457/NIDA.the.2011.50 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาถึงสถานภาพการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสํานักงาน พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งครอบคลุมการศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการ ดําเนินงาน และประเมินการรับรู้ของบุคลากรเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การไปสู่การเรียนรู้ของ สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยศึกษาตามแนวทางการพัฒนาองค์การ แห่งการเรียนรู้ของ Michael J. Marquardt ใน 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านการเรียนรู้ ด้านองค์การ ด้านคน ด้านความรู้และด้านเทคโนโลยีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ บุคลากรที่ปฏิบัติงานใน สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ จํานวน 327คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t ค่าความแปรปรวนจําแนกทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่าสํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติมีนโยบายให้ ความสําคัญกับการเรียนรู้ โดยส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุง โครงสร้างและระบบบริหารให้เอื้อต่อการเรียนรู้ สร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สนับสนุน ให้มีการสะสมองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ส่งเสริมการทํางานเป็นทีม พัฒนาระบบเทคโนโลยี สารสนเทศและการจัดการความรู้ สร้างเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ และให้ความสําคัญกับการ สื่อสารภายในองค์การ นอกจากนี้ผลการศึกษาความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการดําเนินการใน องค์ประกอบ 5 ด้าน เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้พบว่าบุคลากรรับรู้ว่าสํานักงาน พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติมีการดําเนินการพัฒนาไปสู่การเป็นองค์การเรียนรู้ในระดับมาก โดยเห็นว่ามีการพัฒนาในองค์ประกอบด้านการเรียนรู้มากที่สุด รองลงมาคือ ด้าน เทคโนโลยี ด้านองค์การ ด้านคน และด้านความรู้ ทั้งนี้บุคลากรที่มีศูนย์ที่สังกัด กลุ่มตําแหน่ง และ ลักษณะงานแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาไปสู่การเป็นองค์การเรียนรู้แตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญ นอกจากนั้นผลการศึกษายังพบปัญหาอุปสรรคในการดําเนินงาน ดังนี้ 1) บุคลากร ยังไม่เห็นความสําคัญ และประโยชน์ที่ได้รับจากการพัฒนาองค์การไปสู่การเป็นองค์การแห่งการ เรียนรู้ 2) บุคลากรมักไม่ค่อยมีการแบ่งเป็นความรู้ รวมถึงระบบการจัดการความรู้มีขั้นตอนและ รูปแบบการใช้งานยาก3) บุคลากรส่วนใหญ่ไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ หรือแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการดําเนินงานของหน่วยงาน 4) สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติไม่มี ระบบการจูงใจและการให้รางวัลในการเรียนรู้ ผลการศึกษาข้างต้นได้นําไปประยุกต์เป็นข้อเสนอแนะในการปรับปรุงนโยบาย กลยุทธ์ และการพัฒนาองค์ประกอบทั้ง 5 องค์ประกอบ ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในการทํางานของ สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติรวมถึงใช้เป็นแนวทางในการศึกษาวิจัยต่อไป |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม.(เทคโนโลยีการบริหาร))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2011 |
Subject(s): | องค์การแห่งการเรียนรู้ |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 13, 151 แผ่น ; 30 ซม. |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/645 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|