ระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนคาทอลิกในกรุงเทพมหานคร
by ปฏิพัฒน์ อัครศรีเรือง
Title: | ระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนคาทอลิกในกรุงเทพมหานคร |
Other title(s): | Effective performance management system of Catholic Schools in Bangkok |
Author(s): | ปฏิพัฒน์ อัครศรีเรือง |
Advisor: | กัลยาณี เสนาสุ |
Degree name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ |
Degree department: | คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2017 |
Digital Object Identifier (DOI): | 10.14457/NIDA.the.2017.147 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพโดยทั่วไปของการบริหารผลปฏิบัติงานในโรงเรียนคาทอลิก 2) เพื่อสร้างตัวแบบระบบการบริหารผลปฏิบัติงานที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนคาทอลิก 3) เพื่อประเมินตัวแบบระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานของโรงเรียนคาทอลิกในด้านความเหมาะสมความเป็นไปได้ และประโยชน์ในการนำไปใช้การศึกษานี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลจากโรงเรียนคาทอลิกในกรุงเทพมหานครจำนวน 10 แห่ง ด้วยการสัมภาษณ์ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายจำนวน 20 คน และแจกแบบสอบถามความคิดเห็นครูและบุคลากรจำนวน 60 คน แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและสถิติพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนคาทอลิกทั้ง 10 แห่ง มีการดำเนินงานด้านบริหารคุณภาพที่ สอดคล้องกับระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานซึ่งครอบคลุมใน 4 มิติอันได้แก่ 1) การวางแผนผล การปฏิบัติงาน 2) การดำเนินการและกำกับ ดูแลผลการปฏิบัติงาน 3) การประเมินผลการปฏิบัติงาน และ 4) การทบทวนผลการปฏิบัติงาน แต่โรงเรียนคาทอลิกยังคงขาดการดำเนินการบางอย่างไปจากหลักแนวคิดระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานที่จะก่อให้เกิดประสิทธิผลสูง ซึ่งได้เชื่อมโยงการ บริหารและการพัฒนาบุคลากรเข้าด้วยกันฉะน้ันจึงนำไปสู่การพัฒนาและสร้างตัวแบบระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนคาทอลิกในกรุงเทพมหานคร ตัวแบบระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานดังกล่าว มี3องค์ประกอบที่อยู่ในระนาบแนวกัน คือ 1) การวางแผนผลการปฏิบัติงาน 2) การดำเนินการและกำกับดูแลผลการปฏิบัติงาน และ3) การ ประเมินผลการปฏิบัติงานและให้รางวัล โดยดำเนินการอยู่บนพื้นฐานของการพัฒนาบุคลากรอันเป็นหัวใจสำคัญ และจากการสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า ตัวแบบนี้มีความเหมาะสมมีความ เป็นไปได้และเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้จริง ดังนั้น ผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิกสามารถที่จะนำเอาตัวแบบที่สร้างขึ้นไปปรับประยุกต์เพื่อพัฒนาระบบการบริหารผลการปฏิบัติในโรงเรียนต่าง ๆ ให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้นต่อไป |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560 |
Subject(s): | โรงเรียนคาทอลิก -- ไทย
การบริหาร การปฏิบัติงาน -- การประเมิน |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 192 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6307 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|