การปราบปรามยาเสพติดให้โทษของคณะกรรมการปราบปรามยาเสพติดให้โทษ
Publisher
Issued Date
1966
Issued Date (B.E.)
2509
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
149 หน้า.
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
สุมน เบญญศรี (1966). การปราบปรามยาเสพติดให้โทษของคณะกรรมการปราบปรามยาเสพติดให้โทษ. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1060.
Title
การปราบปรามยาเสพติดให้โทษของคณะกรรมการปราบปรามยาเสพติดให้โทษ
Alternative Title(s)
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
คณะกรรมการปราบปรามยาเสพติดให้โทษได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ พ.ศ.2504 คณะกรรมการนี้แต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรี มีอธิบดีกรมตำรวจเป็นประธาน คณะกรรมการอื่น ๆ ประกอบด้วยผู้แทนจากส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีหน้าที่ในทางปราบปราม ป้องกัน และบำบัดรักษา นอกจากนี้ยังมีหน้าที่สืบสวนผู้มีกรณีเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดให้โทษระหว่างประเทศตามข้อตกลงขององค์การสหประชาชาติหรือที่องค์การตำรวจสากลหรือที่ต่างประเทศขอร้องมา ทั้งยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการประสานงานของหน่วยราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 7 เป็นกองเจ้าหน้าที่สำหรับปฏิบัติงานนี้อีกด้วย.
จากการศึกษาปรากฏว่า การบริหารงานของคณะกรรมการเป็นการบริหารงานที่ดีประการหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการประสานงาน และการวินิจฉัยสั่งการเพื่อให้งานในด้านการป้องกันปราบปรามสัมฤทธิผล อย่างไรก็ดียังมีอุปสรรคบางประการซึ่งควรจะได้นำมาแก้ไข อุปสรรคเหล่านี้ได้แก่.-
1. เจ้าหน้าที่ในการดำเนินงาน กล่าวคือ เจ้าหน้าที่ในการปราบปรามมีกำลังคนไม่เพียงพอ การปราบปรามยาเสพติดให้โทษจึงหาได้หยุดยั้งหรือเบาบางลงได้เร็วเท่าที่ควร ควรหาทางเพิ่มกำลังคน และควรพิจารณาในด้านขวัญและมูลเหตุจูงใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้น และควรจะได้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการข่าวกรองซึ่งอาจเป็นทหารหรือตำรวจ
2. การดำเนินงานด้านบำบัดรักษา การบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดนั้นมิได้เป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักการแพทย์อย่างแท้จริง ผู้ที่เข้ารับการบำบัดรักษาเป็นประเภทสมัครใจ สามารถเข้าและออกจากสถานบำบัดตามความพอใจ ทั้งไม่สามารถจะอยู่รักษาได้นานพอสมควร ควรที่ทางราชการจะได้จัดสถานพยาบาลเพิ่มขึ้น เพิ่มนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมีระเบียบข้อบังคับให้ผู้ติดยาเสพติดรักษาตัวในระยะยาวจนหายเป็นปกติ
3. การประสานงานกับต่างประเทศ ควรจะได้มีการกระชับการประสานงานระหว่างประเทศให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ใกล้เคียง เช่น ลาว หรือทางแถบชายแดนทางภาคเหนือของประเทศไทย.
จากการศึกษาปรากฏว่า การบริหารงานของคณะกรรมการเป็นการบริหารงานที่ดีประการหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการประสานงาน และการวินิจฉัยสั่งการเพื่อให้งานในด้านการป้องกันปราบปรามสัมฤทธิผล อย่างไรก็ดียังมีอุปสรรคบางประการซึ่งควรจะได้นำมาแก้ไข อุปสรรคเหล่านี้ได้แก่.-
1. เจ้าหน้าที่ในการดำเนินงาน กล่าวคือ เจ้าหน้าที่ในการปราบปรามมีกำลังคนไม่เพียงพอ การปราบปรามยาเสพติดให้โทษจึงหาได้หยุดยั้งหรือเบาบางลงได้เร็วเท่าที่ควร ควรหาทางเพิ่มกำลังคน และควรพิจารณาในด้านขวัญและมูลเหตุจูงใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้น และควรจะได้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการข่าวกรองซึ่งอาจเป็นทหารหรือตำรวจ
2. การดำเนินงานด้านบำบัดรักษา การบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดนั้นมิได้เป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักการแพทย์อย่างแท้จริง ผู้ที่เข้ารับการบำบัดรักษาเป็นประเภทสมัครใจ สามารถเข้าและออกจากสถานบำบัดตามความพอใจ ทั้งไม่สามารถจะอยู่รักษาได้นานพอสมควร ควรที่ทางราชการจะได้จัดสถานพยาบาลเพิ่มขึ้น เพิ่มนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมีระเบียบข้อบังคับให้ผู้ติดยาเสพติดรักษาตัวในระยะยาวจนหายเป็นปกติ
3. การประสานงานกับต่างประเทศ ควรจะได้มีการกระชับการประสานงานระหว่างประเทศให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ใกล้เคียง เช่น ลาว หรือทางแถบชายแดนทางภาคเหนือของประเทศไทย.
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2509.