การศึกษาพฤติกรรมการบริหารของผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ เขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 และ 2
by พรพจน์ ศรีดัน
Title: | การศึกษาพฤติกรรมการบริหารของผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ เขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 และ 2 |
Other title(s): | A study the administration behaviors of transformational leadership for the educational decentralization the office of Loei Education Area 1 and 2 |
Author(s): | พรพจน์ ศรีดัน |
Advisor: | บุญทัน ดอกไธสง |
Degree name: | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree department: | คณะรัฐประศาสนศาสตร์ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2008 |
Digital Object Identifier (DOI): | 10.14457/NIDA.the.2008.4 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริหารของผู้นําการ เปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ 2) เพื่อศึกษาปัจจยที่มีผลมีอิทธพลและมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริหารของผู้นําการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลมีอิทธพลและมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริหารของผู้นําการ เปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจมากที่สุดรองลงมาจนไม่มีความสัมพันธ์เลย วิธีการศึกษาใช้การสำรวจโดยการสุ่มตัวอย่าง (Survey Research) ประชากรในการศึกษา ครั้งนี้คือผู้นําการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจตามโครงการพัฒนาผู้นําแห่งการ เปลี่ยนแปลงปีการศึกษา 2550 จํานวน 463 คนโดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใชในการวิเคราะห์ได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าต่ำสุดค่าสูงสุดความ แตกต่างของร้อยละไคสแควร์ (Chi-Square) Gamma (G) และ Multiple Regression ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้นําการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการบริหารของผู้นําการเปลยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจอยู่ในระดับสูง 2) ตัวแปรที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริหารของผู้นําการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติคือการมีวิสัยทัศน์การมีส่วนรวมและวัฒนธรรมองค์การเมื่อวดด้วยสถิติที่วัด ความแกรงของความสัมพันธ์ G พบว่าตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริหารของผู้นํา การเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจคือวัฒนธรรมองค์การการมีส่วนรวมและการมีวิสัยทัศน์โดยมีค่าความแกร่งของความสัมพันธ์คือ .77 .67 และ .65 ตามลำดับ 3) ตัวแปรทใช้เป็น ตัวพยากรณ์ในการอธิบายพฤติกรรมการบริหารของผู้นําการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจาย อํานาจมีเพียง 3 ตัวแปรที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับต่ำกว่า .05 นั่นคือเมื่อวัดจากค่าสัมประสิทธ์ถดถอยพหุ () ซึ่งพยากรณพฤติกรรมการบริหารของผู้นําการ เปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจได้ดีที่สุดและมผลในทางบวกต่อพฤติกรรมการบริหาร ของผู้นําการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจได้แก่วัฒนธรรมองค์การการมีส่วนรวม และการมีวิสัยทัศน์เรียงตามลําดับความสำคัญเพศอายุการศึกษาตำาแหน่งงานและประสบการณ์ทํางานไม่สัมพันธ์และไม่ช่วยในการอธิบายพฤติกรรมการบริหารของผู้นําการเปลี่ยนแปลงเพื่อ รองรับการกระจายอำนาจตัวแปรทั้งหมดอธิบายพฤตกรรมการบริหารของผู้นําการ เปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอํานาจประมาณร้อยละ 64.4 (R= .644) ข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้คือ 1) กฎหมายที่เกี่ยวข้องต้องได้รับการแก้ไขให้ สอดคลองกับการกระจายอำนาจเพื่อให้สถานศึกษามีความเข้มแข็งและเกิดความคล่องตัว 2) การจัดสรรงบประมาณควรได้รับเพิ่มเติมให้เพียงพอเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (รป.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2008 |
Subject(s): | ผู้บริหาร -- ไทย -- เลย พฤติกรรม
ผู้นำทางการศึกษา -- ไทย -- เลย -- พฤติกรรม ภาวะผู้นำทางการศึกษา -- ไทย -- เลย |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 215 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1099 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|