• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะการจัดการการท่องเที่ยว
  • GSTM: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะการจัดการการท่องเที่ยว
  • GSTM: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

LoginRegister

แนวทางการพัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล

by สุวดี บุญมาจรินนท์

Title:

แนวทางการพัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล

Other title(s):

Guidelines for developing human resources core competencies in event organizing company for incentive travel

Author(s):

สุวดี บุญมาจรินนท์

Advisor:

กนกกานต์ แก้วนุช

Degree name:

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree discipline:

การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ

Degree department:

คณะการจัดการการท่องเที่ยว

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2015

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การศึกษาวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Methods Research) โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสมรรถนะที่จา เป็นต้องมีของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงานEvent ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล 2) เพื่อศึกษาสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบันของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะที่จา เป็นต้องมีกับสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบันของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และ 4) เพื่อให้ได้แนวทางการพัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลดำเนินการสัมภาษณ์ผู้บริหา ผู้จัดการทั่วไปองค์การ อาจารย์ และนักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลจาก 3 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคธุรกิจ ภาครัฐและองค์การ และภาควิชาการ โดยนา ผลการวิเคราะห์เนื้อหามาสร้างแบบสอบถามเพื่อใช้เก็บรวบรวมข้อมูลกับทรัพยากรมนุษย์ที่ประกอบอาชีพและปฏิบัติหน้าที่ในระดับปฏิบัติการ ซึ่งมีการติดต่อ ประสานงาน และให้บริการกับผู้รับบริการโดยตรงในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลจำนวน 400 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การแจกแจงแบบที ความแปรปรวนทางเดียว และค่าสัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์ จากนั้นทา การวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อนา มาซึ่งแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลผลการศึกษา พบว่า ทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลเห็นว่าจา เป็นต้องมีสมรรถนะด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านคุณลักษณะเป็นอย่างมาก เนื่องจากผลโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน ส่วสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบัน พบว่า ทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลมีการแสดงออกถึงสมรรถนะด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการด้านการให้ความมั่นใจต่อผู้รับบริการและด้านการรู้จักและเข้าใจผู้รับบริการอยู่บ่อยๆ เนื่องจากผลโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทั้ง 5 ด้าน และความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะที่จา เป็นต้องมีกับสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบัน พบว่า สมรรถนะที่จา เป็นต้องมีด้านความรู้ไม่มีความสัมพันธ์กับสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบันด้านต่างๆ แต่อย่างใด โดยสมรรถนะที่จา เป็นต้องมีด้านทักษะ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่า (r = 0.109) กับสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบันด้านการให้ความมั่นใจต่อผู้รับบริการ ส่วนด้านอื่นๆ ไม่มีความสัมพันธ์แต่อย่างใด และสมรรถนะที่จำเป็นต้องมีด้านคุณลักษณะ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่า (r = 0.149) กับสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบันด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ส่วนด้านอื่นๆ ไม่มีความสัมพันธ์แต่อย่างใด และจากผลการศึกษาผู้วิจัยได้เสนอแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงานEvent ที่ให้ บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล คือ การให้ทรัพยากรมนุษย์เข้าร่วมงานหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับด้านวิชาการ การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เป็นประจำ การจัดสรรเวลาให้ทรัพยากรมนุษย์เข้ารับการฝึกฝนสมาธิการจัดทาแบบฟอร์มการปฏิบัติงานที่ชัดเจน การจัดโครงการอบรมภายในด้านแผนงาน การให้การเรียนรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีพร้อมส่งเสริมพัฒนาตนเอง การกา หนดกรอบสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ และการจัดทา คู่มือการปฏิบัติงาน

Description:

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558

Subject(s):

การท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

151 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Rights holder(s):

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3725
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
b189690.pdf ( 4,207.88 KB )

This item appears in the following Collection(s)

  • GSTM: Theses [69]
Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

‹›×