แนวทางการพัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
Files
Publisher
Issued Date
2015
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
151 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b189690
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
สุวดี บุญมาจรินนท์ (2015). แนวทางการพัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3725.
Title
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
Alternative Title(s)
Guidelines for developing human resources core competencies in event organizing company for incentive travel
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Methods Research) โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสมรรถนะที่จา เป็นต้องมีของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงานEvent ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล 2) เพื่อศึกษาสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบันของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะที่จา เป็นต้องมีกับสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบันของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และ 4) เพื่อให้ได้แนวทางการพัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลดำเนินการสัมภาษณ์ผู้บริหา ผู้จัดการทั่วไปองค์การ อาจารย์ และนักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลจาก 3 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคธุรกิจ ภาครัฐและองค์การ และภาควิชาการ โดยนา ผลการวิเคราะห์เนื้อหามาสร้างแบบสอบถามเพื่อใช้เก็บรวบรวมข้อมูลกับทรัพยากรมนุษย์ที่ประกอบอาชีพและปฏิบัติหน้าที่ในระดับปฏิบัติการ ซึ่งมีการติดต่อ ประสานงาน และให้บริการกับผู้รับบริการโดยตรงในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่
ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลจำนวน 400 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การแจกแจงแบบที ความแปรปรวนทางเดียว และค่าสัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์ จากนั้นทา การวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อนา มาซึ่งแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลผลการศึกษา พบว่า ทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลเห็นว่าจา เป็นต้องมีสมรรถนะด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านคุณลักษณะเป็นอย่างมาก เนื่องจากผลโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน ส่วสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบัน พบว่า ทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงาน Event ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลมีการแสดงออกถึงสมรรถนะด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการด้านการให้ความมั่นใจต่อผู้รับบริการและด้านการรู้จักและเข้าใจผู้รับบริการอยู่บ่อยๆ เนื่องจากผลโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทั้ง 5 ด้าน และความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะที่จา เป็นต้องมีกับสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบัน พบว่า สมรรถนะที่จา เป็นต้องมีด้านความรู้ไม่มีความสัมพันธ์กับสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบันด้านต่างๆ แต่อย่างใด โดยสมรรถนะที่จา เป็นต้องมีด้านทักษะ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่า (r = 0.109) กับสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบันด้านการให้ความมั่นใจต่อผู้รับบริการ ส่วนด้านอื่นๆ ไม่มีความสัมพันธ์แต่อย่างใด และสมรรถนะที่จำเป็นต้องมีด้านคุณลักษณะ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่า (r = 0.149) กับสมรรถนะที่มีอยู่ในปัจจุบันด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ส่วนด้านอื่นๆ ไม่มีความสัมพันธ์แต่อย่างใด และจากผลการศึกษาผู้วิจัยได้เสนอแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจรับจัดงานEvent ที่ให้ บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล คือ การให้ทรัพยากรมนุษย์เข้าร่วมงานหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับด้านวิชาการ การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เป็นประจำ การจัดสรรเวลาให้ทรัพยากรมนุษย์เข้ารับการฝึกฝนสมาธิการจัดทาแบบฟอร์มการปฏิบัติงานที่ชัดเจน การจัดโครงการอบรมภายในด้านแผนงาน การให้การเรียนรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีพร้อมส่งเสริมพัฒนาตนเอง การกา หนดกรอบสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ และการจัดทา คู่มือการปฏิบัติงาน
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558