รูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดเผยตนเองในเฟซบุ๊ก และพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ของกลุ่มชายรักชาย
by ปรภัต จูตระกูล
Title: | รูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดเผยตนเองในเฟซบุ๊ก และพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ของกลุ่มชายรักชาย |
Other title(s): | Lifestyle, self-disclosure on facebook and online purchase behavior of male homosexual |
Author(s): | ปรภัต จูตระกูล |
Advisor: | บุหงา ชัยสุวรรณ |
Degree name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
Degree department: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2016 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาลักษณะของรูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดเผยตนเองในเฟซบุ๊ก และพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ของกลุ่มชายรักชาย 2) เพื่อศึกษาความแตกต่างของกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิต และการเปิดเผยตนเองในเฟซบุ๊กของกลุ่มชายรักชาย 3) เพื่อศึกษาความแตกต่างของกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิต และพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ ของกลุ่มชายรักชาย โดยเป็นงานวิจัยแบบผสมผสาน เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้การสัมภาษณ์กลุ่ม จากกลุ่มชายรักชายอายุระหว่าง 20-35 ปี จำนวน 13 คน เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ จากกลุ่มชายรักชาย 400 คน ที่มีการใช้งานเฟซบุ๊ก และมีประสบการณ์การซื้อสินค้าหรือบริการทางออนไลน์อย่างน้อย 1 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยการวิเคราะห์เชิงพรรณนา การวิเคราะห์ปัจจัยและจัดกลุ่ม การวิเคราะห์ความแปรปรวน เพื่อวิเคราะห์หาความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยการประมวลผลจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS
ผลการวิจัยสามารถแบ่งรูปแบบการดำเนินชีวิตของกลุ่มชายรักชายออกเป็น 6 กลุ่ม คือ กลุ่มตามบรรทัดฐานสังคม กลุ่มไฮเทคออนไลน์ กลุ่มชาตินิยม กลุ่มวันไนท์สแตนด์ กลุ่มโลกสวย และกลุ่มรักสงบ
ในส่วนของการเปิดเผยตนเองในเฟซบุ๊กของกลุ่มชายรักชายอยู่ในระดับมาก และเมื่อเปรียบเทียบตามกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตพบว่าไม่แตกต่างกัน
สินค้าและบริการที่กลุ่มชายรักชายเลือกซื้อผ่านทางออนไลน์มากที่สุดได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และเมื่อเปรียบเทียบตามกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตพบว่า มีความแตกต่างกันในสินค้ากลุ่มสุขภาพ แต่สินค้ากลุ่มแฟชั่น กลุ่มไฮเทค กลุ่มบันเทิง และกลุ่มเพศ ไม่แตกต่างกัน |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559 |
Subject(s): | พฤติกรรมผู้บริโภค |
Keyword(s): | e-Thesis
รูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดเผยตนเอง พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ ชายรักชาย เฟซบุ๊ก |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 222 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3764 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|