Show simple item record

dc.contributor.advisorทองใหญ่ อัยยะวรากูลth
dc.contributor.authorปฐมพงศ์ โอภาโสth
dc.date.accessioned2019-01-20T07:42:17Z
dc.date.available2019-01-20T07:42:17Z
dc.date.issued2017th
dc.identifier.otherb203273th
dc.identifier.urihttp://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4092th
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560th
dc.description.abstractการศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดอัตราค่าตอบแทนในตลาดค้าบริการทางเพศ ได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษาไว้  2 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาอัตราค่าตอบแทนของผู้ค้าบริการทางเพศ และ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดอัตราค่าตอบแทนของผู้ค้าบริการทางเพศ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจจากกลุ่มผู้ค้าบริการทางเพศจำนวน 409 ราย และการวิเคราะห์แบบจำลอง Hedonic Price ตามแนวคิดของ Rosen (1974) มาประยุกต์ใช้หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยหรือคุณลักษณะต่างๆ ด้วยการวิเคราะห์การถดถอย (Regression Analysis) เพื่อวิเคราะห์ความมีนัยสำคัญของตัวแปรที่มีผลต่อรายได้ต่อเดือนและอัตราค่าตอบแทนต่อครั้งของผู้ค้าบริการทางเพศหญิงและเพศชายค้าบริการทางเพศในรูปความสัมพันธ์แบบสมการเส้นตรงและสมการลอการิทึม ผลการศึกษาพบว่า  ผู้ค้าบริการทางเพศหญิงได้รับอัตราค่าตอบแทนเฉลี่ยต่อครั้งมากกว่าผู้ค้าบริการทางเพศชาย และหากประเมินรายได้จากการค้าบริการทางเพศเป็นรอบเดือนพบว่า ผู้ค้าบริการทางเพศหญิงมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่าผู้ค้าบริการทางเพศชาย โดยปัจจัยที่มีผลต่อรายได้ต่อเดือนจากการค้าบริการทางเพศของผู้ค้าบริการเพศชายทั้งในแง่ความมีนัยสำคัญทางสถิติและเครื่องหมายทิศทางของตัวแปรคือ ปัจจัยด้านลักษณะการทำงานค้าบริการทางเพศ ได้แก่ ตัวแปรประเภทของลูกค้า ตัวแปรความถี่ในการให้บริการ ตัวแปรอัตราค่าตอบแทนต่อครั้ง  ตัวแปรช่องทางการติดต่อกับลูกค้าเพื่อให้บริการทางเพศ และตัวแปรการมีหลักเกณฑ์การเลือกลูกค้า  ส่วนปัจจัยที่มีผลต่ออัตราค่าตอบแทนจากการค้าบริการทางเพศต่อครั้งของผู้ค้าบริการทางเพศชายทั้งในแง่ความมีนัยสำคัญทางสถิติและเครื่องหมายทิศทางของตัวแปรคือ ปัจจัยด้านลักษณะทางสรีระร่างกายของผู้ค้าบริการทางเพศ และปัจจัยด้านลักษณะการทำงานค้าบริการทางเพศ ได้แก่ ตัวแปรประเภทของลูกค้า ตัวแปรประสบการณ์ค้าบริการทางเพศ และตัวแปรช่องทางการติดต่อกับลูกค้าเพื่อให้บริการทางเพศ สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อรายได้ต่อเดือนจากการค้าบริการทางเพศของผู้ค้าบริการเพศหญิงทั้งในแง่ความมีนัยสำคัญทางสถิติและเครื่องหมายทิศทางของตัวแปรคือ ปัจจัยด้านลักษณะทั่วไปของผู้ค้าบริการทางเพศ ได้แก่ ตัวแปรรายได้ต่อเดือน (ไม่รวมรายได้จากการค้าบริการทางเพศ) และปัจจัยด้านลักษณะการทำงานค้าบริการทางเพศ ได้แก่ ตัวแปรความถี่ในการให้บริการ ตัวแปรอัตราค่าตอบแทนต่อครั้ง  และตัวแปรมีการให้บริการรูปแบบอื่นๆ  ส่วนปัจจัยที่มีผลต่ออัตราค่าตอบแทนจากการค้าบริการทางเพศต่อครั้งของผู้ค้าบริการทางเพศหญิง ทั้งในแง่ความมีนัยสำคัญทางสถิติและเครื่องหมายทิศทางของตัวแปรคือ ปัจจัยด้านลักษณะทั่วไปของผู้ค้าบริการทางเพศ ได้แก่ ตัวแปรรายได้ต่อเดือน (ไม่รวมรายได้จากการค้าบริการทางเพศ) และปัจจัยด้านลักษณะการทำงานค้าบริการทางเพศ ได้แก่ ตัวแปรช่องทางการติดต่อกับลูกค้าเพื่อให้บริการทางเพศth
dc.description.abstractThe purpose of this study is to empirically examine factors that affect the wage rate and income of sex workers in Thailand. Using data from our survey of approximately 409 male and female sex workers in Thailand, results from our regression models reveal that female sex workers earn a higher wage per one sexual activity than do male workers, after several socio-economic covariates and physical attributes have been controlled for. Separate regression models for subsample of the respondents also show that the statistically significant determinants of the wage rate of female and male workers also differ. While the income from other sources, and types of sexual activities offered by the worker are statistically significant factors that affect the wage rate of female sex workers, the gender of the clients, types of sexual activities by the worker, and the body mass index are statistically significant factors that affect the wage rate of male workers.th
dc.description.provenanceMade available in DSpace on 2019-01-20T07:42:17Z (GMT). No. of bitstreams: 2 5520312009.pdf: 3685953 bytes, checksum: d0faae29a5b0d4c4b89bee15e9bd160b (MD5) license.txt: 115 bytes, checksum: 2047cfd32b272b6ffc853575a013e11b (MD5) Previous issue date: 7th
dc.format.extent101 แผ่นth
dc.format.mimetypeapplication/pdfth
dc.language.isothath
dc.publisherสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
dc.rightsผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)th
dc.subjecte-Thesisth
dc.subjectตลาดการค้าบริการทางเพศth
dc.subjectการเลือกปฏิบัติทางด้านค่าจ้างth
dc.subjectแบบจำลอง Hedonic Priceth
dc.subject.otherธุรกิจบริการทางเพศth
dc.subject.otherการค้าประเวณีth
dc.titleการศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดอัตราค่าตอบแทนในตลาดค้าบริการทางเพศth
dc.title.alternativeOn the determinants of wage rate in the sex marketth
dc.typeTextth
mods.genreวิทยานิพนธ์th
mods.physicalLocationสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนาth
thesis.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth
thesis.degree.levelMaster'sth
thesis.degree.disciplineเศรษฐศาสตร์ธุรกิจth
thesis.degree.grantorสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
thesis.degree.departmentคณะพัฒนาการเศรษฐกิจth


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record