การศึกษาและเปรียบเทียบรูปแบบการสื่อสารการละครเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านความฉลาดทางอารมณ์
by วรภพ เจริญมโนพร
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาและเปรียบเทียบรูปแบบการสื่อสารการละครเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านความฉลาดทางอารมณ์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | comparative study of performance communication styles for the development of emotional intelligence for children and youths |
ผู้แต่ง: | วรภพ เจริญมโนพร |
ผู้ควบคุมงานวิจัย: | วรัชญ์ ครุจิต |
ชื่อปริญญา: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
ระดับปริญญา: | Master's |
สาขาวิชา: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
คณะ/หน่วยงาน: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
หน่วยงานที่ประสาทปริญญา: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
วันที่เผยแพร่: | 2558 |
หน่วยงานที่เผยแพร่: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
บทคัดย่อ/เนื้อเรื่องย่อ: |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการสื่อสารการละครเพื่อการพัฒนา เด็กและเยาวชนด้านความฉลาดทางอารมณ์ และเพื่อเปรียบเทียบรูปแบบการสื่อสารการละครเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านความฉลาดทางอารมณ์ก่อนและหลังกระบวนการ โดยกลุ่มที่ใช้ในการศึกษา เป็นเด็กและเยาวชนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 จํานวน 30 คน ซึ่งแบ่งเป็น 10 คน ต่อ 1 โรงเรียน โรงเรียน ในเขตพื้นที่การศึกษาเขตกรุงเทพมหานครฯ 3 โรงเรียน โดยเสนอผ่านรูปแบบการสื่อสารการละครเพื่อ การพัฒนา 3 รูปแบบ 1) Top-Down 2) Participatory และ 3) Empowering แบบวัดค่าความฉลาดทาง อารมณ์ ประกอบไปด้วยด้านดี เก่ง สุข และแยกยอยออกมาเป็น 5 ด้าน คือ 1) ความตระหนักในตนเอง 2) การควบคุมอารมณ์ 3)การจูงใจในตนเอง 4)การเห็นอกเห็นใจ และ 5) ทักษะทางสังคม ข้อมูลที่ได้นํามาหาค่าเฉลี่ยและคะแนนรวมในแต่ละรูปแบบการสื่อสารเพื่อนํามาเปรียบเทียบ รวมไปถึงแบบ สังเกตความฉลาดทางอารมณ์ในเด็กและเยาวชนที่นํามาสรุปและอภิปรายผล ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบที่ 2 Participatory มีคะแนนหลังทํากระบวนการสูงที่สุด คือ 55.50 จาก 47.50 ของคะแนนรวมทั้งหมด ถัดมาตามลําดับคือ รูปแบบที่ 3 Empoweringผลวิจัยพบว่ามีค่า คะแนนรวมหลังกระบวนการเพิ่มขึ้นจาก36.10 เป็น 37.40 จากผลคะแนนรวมทั้งหมด และรูปแบบที่ 1 Top-Down จากกระบวนการพบว่า มีคะแนนลดลงจาก 34.80ลดลงมาเหลือ 33.20จากผลคะแนนรวม ทั้งหมด |
รายละเอียดเพิ่มเติม: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558 |
หัวเรื่องมาตรฐาน: | การสื่อสาร
การพัฒนาเยาวชน ละคร ความฉลาดทางอารมณ์ |
ประเภททรัพยากร: | วิทยานิพนธ์ |
ความยาว: | 134 แผ่น |
ชนิดของสื่อ: | Text |
รูปแบบแฟ้มข้อมูล: | application/pdf |
ภาษา: | tha |
สิทธิในการใช้งาน: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4895 |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้ (CONTENT) |
|
ดู ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|