แนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการท่าอากาศยานเมืองรองในภูมิภาคอย่างยั่งยืน สำหรับพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย
by บุณวัทน์ ศรีขวัญ
Title: | แนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการท่าอากาศยานเมืองรองในภูมิภาคอย่างยั่งยืน สำหรับพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย |
Other title(s): | Management potential development guidelines of the regional secondary airport to sustainability in the Southern part of Thailand |
Author(s): | บุณวัทน์ ศรีขวัญ |
Advisor: | วรรักษ์ สุเฌอ |
Degree name: | การจัดการมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | การจัดการการท่องเที่ยวและบริการแบบบูรณาการ |
Degree department: | คณะการจัดการการท่องเที่ยว |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2019 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการของท่าอากาศยานเมืองรองในภูมิภาคอย่างยั่งยืน สำหรับพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาศักยภาพการจัดการของท่าอากาศยานเมืองรองของประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาท่าอากาศยานเมืองรองอย่างยั่งยืนของประเทศไทย (2.1) เพื่อศึกษาศักยภาพการจัดการในการพัฒนาท่าอากาศยานเมืองรองที่ส่งผลต่อคุณภาพการบริการของท่าอากาศยานเมืองรองของประเทศไทย และ (2.2) เพื่อศึกษาคุณภาพการบริการของท่าอากาศยานเมืองรองที่มีผลต่อการพัฒนาท่าอากาศยานเมืองรองอย่างยั่งยืนของประเทศไทย โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methodology) ระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ควบคู่กัน สำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพมีประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ชำนาญการพิเศษในท่าอากาศยานเมืองรองในภูมิภาคภาคใต้ของประเทศไทย ได้แก่ ท่าอากาศยานตรัง ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช และท่าอากาศยานระนอง จำนวน 6 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณมีประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่สายการบินที่ใช้บริการท่าอากาศยานเมืองรอง ได้แก่ ท่าอากาศยานตรัง ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช และท่าอากาศยานระนอง จำนวน 402 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic) ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาศักยภาพการจัดการของท่าอากาศยานเมืองรองของประเทศไทย พบว่า ศักยภาพของท่าอากาศยานเมืองรอง จำเป็นที่จะต้องส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเพื่อให้ท่าอากาศยานมีทิศทางพัฒนาศักยภาพที่ชัดเจน ท่าอากาศยานเมืองรองจำเป็นที่จะต้องออกแบบแผนพัฒนาและนโยบายของท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพและชัดเจน รวมไปถึงต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก พัฒนารูปแบบมาตรการรักษาและเฝ้าระวังความปลอดภัยที่รัดกุม พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพของพนักงานและบุคคลากรของท่าอากาศยานให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่อยู่เสมอ และท่าอากาศยานต้องมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือด้านการบินทั้งภายในประเทศและต่างประเทศอยู่เสมอ นอกจากนี้ ยังต้องพัฒนาระบบขนส่งและการเข้าถึงท่าอากาศยานให้มีความสะดวก พร้อมทั้งพัฒนารูปแบบการดำเนินงานในท่าอากาศยานให้สะดวกรวดเร็ว และบริหารจัดการด้านการเงินของท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพให้สามารถยกระดับศักยภาพได้อย่างคลอบคลุมและยั่งยืนมากยิ่งขึ้น
สำหรับการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาท่าอากาศยานเมืองรองอย่างยั่งยืนของประเทศไทย พบว่า ศักยภาพการจัดการในการพัฒนาท่าอากาศยานเมืองรองที่ส่งผลต่อคุณภาพการบริการของท่าอากาศยานเมืองรองของประเทศไทย ต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและกฎระเบียบ ในการควบคุมและระงับเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในท่าอากาศยาน พัฒนาบุคลากรและพนักงานให้สามารถมีความพร้อมในการบริการเสมอ ยกระดับระบบขนส่งสาธารณะให้ผู้ใช้บริการมีทางเลือกในการเดินทาง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอและตรงต่อความต้องการ มุ่งเน้นการลดระยะเวลาในการเข้าถึงท่าอากาศยาน และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้มีความรวดเร็วและเป็นระบบมากขึ้น และในส่วนของการศึกษาคุณภาพการบริการของท่าอากาศยานเมืองรองที่มีผลต่อการพัฒนาท่าอากาศยานเมืองรองอย่างยั่งยืนของประเทศไทย ท่าอากาศยานต้องยกระดับการดำเนินงานโดยการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ พัฒนาการบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ และมุ่งเน้นการส่งมอบบริการที่ดีและรวดเร็ว ที่เป็นไปตามความคาดหวังของผู้ใช้บริการสูงสุด
จากผลการศึกษาดังกล่าวข้างต้น ผู้วิจัยจึงนำเสนอแนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการของท่าอากาศยานเมืองรองในภูมิภาคอย่างยั่งยืน สำหรับพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย โดยกำหนดนเป็น 16 แนวทางสำคัญ คือ แนวทางที่ 1 ออกแบบแผนการพัฒนาและนโยบายของท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพใช้งานได้และเห็นผลได้จริงอย่างเป็นรูปธรรมบนพื้นฐานบริบทของพื้นที่อย่างยั่งยืน แนวทางที่ 2 ยกระดับคุณภาพการควบคุมความปลอดภัย ป้องกัน และระงับเหตุที่ไม่คาดคิดของท่าอากาศยานอย่างยั่งยืน แนวทางที่ 3 ออกแบบหลักสูตรการฝึกอบรม การทดสอบ และการประเมินผู้ให้บริการให้มีความพร้อมในการบริการบนพื้นฐานของพฤติกรรมการเดินทางของคนพื้นที่ แนวทางที่ 4 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเพียงพอ สมดุลเท่าเทียมและทั่วถึง แนวทางที่ 5 ส่งเสริมการพัฒนารูปแบบการบริการในการเข้าถึงท่าอากาศยานเมืองรองให้สะดวกรวดเร็วและหลากหลายมากขึ้น แนวทางที่ 6 ออกแบบการดำเนินงานและการบริหารงานในท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน แนวทางที่ 7 พัฒนาคุณภาพการบริการที่สนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการอย่างยั่งยืน แนวทางที่ 8 พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ และผู้ใช้บริการมีทางเลือกในการรับบริการอย่างยั่งยืน แนวทางที่ 9 บริหารจัดการด้านการเงินให้มีสภาพคล่อง สมดุล และมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน แนวทางที่ 10 ส่งเสริมการสร้างความร่วมกับภาคีและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับท่าอากาศยานทั้งภายในและภายนอกประเทศอย่างยั่งยืน แนวทางที่ 11 พัฒนรูปแบบการส่งมอบบริการในท่าอากาศยานที่มีคุณภาพและรวดเร็วอย่างมีประสิทธิภาพ แนวทางที่ 12 ยกระดับการบริการและการบริหารจัดการการบริการที่ตรงต่อความคาดหวังของผู้ใช้บริการในท่าอากาศยานอย่างยั่งยืน แนวทางที่ 13 พัฒนาการบริการที่สามารถสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ผู้ใช้บริการอย่างยั่งยืน แนวทางที่ 14 มุ่งเน้นการส่งเสริมการก่อสร้างและออกแบบท่าอากาศยานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แนวทางที่ 15 พัฒนารูปแบบและมาตรการการลดผลกระทบที่เกิดจากกิจกรรมของท่าอากาศยานอย่างยั่งยืน และแนวทางที่ 16 ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับท่าอากาศยานให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์และรักษาความเสื่อมโทรมของธรรมชาติโดยรอบท่าอากาศยานอย่างยั่งยืน |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (กจ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวและบริการแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2562 |
Subject(s): | ท่าอากาศยาน |
Keyword(s): | e-Thesis
ศักยภาพการจัดการ ท่าอากาศยานเมืองรอง คุณภาพการบริการ |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 350 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5055 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|