แนวทางการพัฒนาการให้บริการของสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา
by ฐิตวัฒน์ ขันทอง
Title: | แนวทางการพัฒนาการให้บริการของสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา |
Other title(s): | Guidelines of improving services for U-Tapao Rayong- Pattaya International Airport |
Author(s): | ฐิตวัฒน์ ขันทอง |
Advisor: | แสงแข บุญศิริ |
Degree name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ |
Degree department: | คณะการจัดการการท่องเที่ยว |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2019 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้โดยสารที่ส่งผลต่อการใช้บริการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา 2) ศึกษาพฤติกรรมของผู้โดยสารที่ส่งผลต่อการใช้บริการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา 3) เปรียบเทียบข้อมูลระหว่างผู้โดยสารชาวไทยกับชาวต่างชาติในการใช้บริการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา และ 4) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการให้บริการของสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากประชากร คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาใช้บริการที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา มีขนาดตัวอย่างประชากร 400 คน
ผลการวิจัย พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 31 – 40 ปี สถานภาพสมรส มีระดับการศึกษาปริญญาตรีเป็นส่วนใหญ่ และประกอบอาชีพข้าราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 30,001 - 40,000 บาท มีเชื้อชาติไทย ซึ่งจากพฤติกรรมการใช้บริการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา พบว่า ส่วนใหญ่เลือกใช้บริการด้วยเหตุผลด้านทำเลที่ตั้งที่สอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางท่องเที่ยว โดยความถี่ในการใช้บริการอยู่ที่ 1 - 2 ครั้งต่อเดือน ส่วนใหญ่ผู้ตอบแบบสอบถามมีวัตถุประสงค์เพื่อเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งใช้ระยะเวลาในการเดินทางไปสนามบินน้อยกว่า 1 ชั่วโมง และมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยแต่ละครั้งในการใช้บริการสนามบินอยู่ที่ 501 – 1,000 บาท ช่วงเวลาที่มาใช้บริการบ่อยที่สุดคือช่วง 12.01 - 18.00 น. และส่วนใหญ่เดินทางครั้งละ 2 - 3 คน ผู้ร่วมเดินทางส่วนใหญ่คือเพื่อน และเข้าถึงแหล่งข้อมูลในการรับข่าวสารเกี่ยวกับสนามบินผ่านอินเตอร์เน็ต
เมื่อทำการวิเคราะห์ด้วยสถิติสถิติทดสอบความสัมพันธ์ของค่าสถิติไคสแควร์ (Chi-Square) เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล กับพฤติกรรมการใช้บริการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา พบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ อาชีพ รายได้ ภูมิลำเนา มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา
นอกจากนี้ เมื่อวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าที (t-Test) และทดสอบค่าเอฟ (F-Test) ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวน (One-Way ANOVA) พบว่า 1) ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกใช้บริการสนามบินในด้านสถานที่แตกต่างกัน 2) อาชีพ รายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกใช้บริการสนามบินในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกแตกต่างกัน 3) อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ ภูมิลำเนาที่แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกใช้บริการสนามบินในด้านความปลอดภัยแตกต่างกัน 4) ระดับการศึกษา อาชีพ ภูมิลำเนาแตกต่างกันมีผลต่อการใช้บริการสนามบินในด้านคมนาคมแตกต่างกัน
ในส่วนของพฤติกรรมการใช้บริการสนามบิน พบว่า 1) เหตุผลที่เลือกใช้บริการ ระยะเวลาเดินทาง ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย ช่วงเวลาที่ใช้บริการ และแหล่งในการรับข้อมูลข่าวสารต่างกัน มีผลทำให้ระดับความคิดเห็นต่อการใช้บริการของสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา ต่างกัน ในด้านสถานที่ 2) เหตุผล ความถี่ ในการเลือกใช้บริการ ระยะเวลาเดินทาง ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย ช่วงเวลาที่ใช้บริการ ลักษณะการเดินทาง และแหล่งข้อมูลในการรับข่าวสาร ต่างกันมีผลทำให้ระดับความคิดเห็นต่อการใช้บริการของสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา ต่างกัน ในด้านสิ่งอำนวยความสะดวก 3) วัตถุประสงค์ในการเดินทาง ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย จำนวนผู้ร่วมเดินทาง และแหล่งข้อมูลการรับข่าวสารต่างกันมีผลทำให้ระดับความคิดเห็นต่อการใช้บริการของสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา ต่างกัน ในด้านความปลอดภัย 4) เหตุผลในการเลือกใช้บริการ วัตถุประสงค์ในการเดินทาง จำนวนผู้ร่วมเดินทาง และลักษณะการเดินทางต่างกันมีผลทำให้ระดับความคิดเห็นต่อการใช้บริการของสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา ต่างกัน ในด้านการคมนาคม
|
Description: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2562 |
Subject(s): | สนามบิน -- ไทย -- ระยอง
อุตสาหกรรมการบิน ท่าอากาศยาน สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา |
Keyword(s): | e-Thesis
คุณภาพการบริการ |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 242 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5249 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|