แนวทางการพัฒนาขีดความสามารถด้านโลจิสติกส์การท่องเที่ยว เส้นทางตาก–แม่สอด เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด
Publisher
Issued Date
2016
Issued Date (B.E.)
2559
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
154 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b197581
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ณัฐชัย บูรณะวิมลวรรณ (2016). แนวทางการพัฒนาขีดความสามารถด้านโลจิสติกส์การท่องเที่ยว เส้นทางตาก–แม่สอด เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5760.
Title
แนวทางการพัฒนาขีดความสามารถด้านโลจิสติกส์การท่องเที่ยว เส้นทางตาก–แม่สอด เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด
Alternative Title(s)
The methods to develop capabilities of tourisms logistics on Tak-Mae Sot route to support Mae Sot Special Economic Zone
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบทโลจิสติกส์การท่องเที่ยวในเส้นทาง ตาก-แม่สอด เพื่อรองรับการดำเนินการเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด 2) เพื่อศึกษาขีดความสามารถด้าน โลจิสติกส์การท่องเที่ยวในเส้นทาง ตาก-แม่สอด เพื่อรองรับการดำเนินการเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด 3) เพื่อเสนอแนวทางพัฒนาขีดความสามารถด้านโลจิสติกส์การท่องเที่ยวในเส้นทางตาก-แม่สอด เพื่อรองรับการดำเนินการเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ใช้การดำเนินการวิจัยแบบเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เก็บรวบรวมข้อมูลในแบบสำรวจและแบบสอบถาม โดนแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมมั่น (Reliability) = 0.8 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ แหล่งท่องเที่ยวในเส้นทางตาก-แม่สอด และ นักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวในเส้นทางตาก-แม่สอด จำนวน 400 คน วิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าร้อยละ ค่าความถี่ และสถิติเชิงอนุมาน t-test และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test หรือ One-way Analysis of Variance) และหากพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 จะทำการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ โดยจะใช้วิธี LSD ในการหาค่าความแตกต่างของแต่ละคู่ระดับความพึงพอใจของแต่ละด้าน ใช้การวิเคราะห์การถดถอย (Regression Analysis) ในการวิเคราะห์หาค่าและทดสอบความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ตัวแปร จากนั้นถึงนำเสนอในเชิงพรรณนา เพื่อเสนอแนวทางพัฒนาขีดความสามารถด้านโลจิสติกส์การท่องเที่ยวในเส้นทางตาก-แม่สอด เพื่อรองรับการดำเนินการเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด
ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้พบว่า 1) เส้นทางตาก-แม่สอด ตั้งแต่สามแยกแม่สอดถึงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า มีระยะทางทั้งสิ้น 89.2 กิโลเมตร มีแหล่งท่องเที่ยวจ านวน 9 สถานที่ คือ อุทยานแห่งชาติลานสาง อุทยานแหงชาติตากสินมหาราช ตลาดสินค้าพื้นเมืองชาวดอยมูเซอ ศาลเจ้าพ่อพะวอ
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559