ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและความงามจากช่องทางการขายตรงอิสระแบบหลายชั้น (MLM) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
by วรรณี เปรียบสม
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและความงามจากช่องทางการขายตรงอิสระแบบหลายชั้น (MLM) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other title(s): | Factors affecting consumers' decision to buy supplements and beauty products from MLM in Bangkok |
Author(s): | วรรณี เปรียบสม |
Advisor: | พรพรรณ ประจักษ์เนตร |
Degree name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
Degree department: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2017 |
Digital Object Identifier (DOI): | 10.14457/NIDA.the.2017.99 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ลักษณะประชากร, การสื่อสารการตลาด, ส่วนประสมทางการตลาด, ปัจจัยทางสังคม, พฤติกรรมการซื้อสินค้าและการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและความงาม ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ จํานวน 400 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานการ วิจัยด้วย T-Test และ F-test (One Way Anova) ผลการวิจัยพบว่า 1) ลักษณะประชากรที่มีผล ต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและความงามพบว่ารายได้ที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจ ซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่แตกต่างกัน 2) ปจจัยการสื่อสารการตลาดไม่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจ ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและความงามในภาพรวม ยกเว้นขั้นตอนการยอมรับความต้องการ และขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมไม่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและความงาม ยกเว้นขั้นตอนการยอมรับความต้องการ ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อและพฤติกรรมหลังการซื้อ 4) ปัจจัยสังคมในภาพรวมไม่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและความงาม ยกเว้นขั้นตอนการยอมรับความต้องการ 5) พฤติกรรมการการตัดสินใจซื้อ พบว่า ด้านพฤติกรรมหลังการซื้ออยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.34 รองลงมาด้านการยอมรับความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.99 ด้านการตัดสินใจซื้ออยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.65 ด้านการประเมินทางเลือกอยู่ ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.39 และลําดับสุดท้าย คือ ด้านการแสวงหาทางเลือกอยู่ ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.35 |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560 |
Subject(s): | ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ การตัดสินใจ |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 124 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6149 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|