อิทธิพลของวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์ต่อผลการปฏิบัติงานบุคลากรสายผู้สอนในสถาบันอุดมศึกษา
Publisher
Issued Date
2009
Issued Date (B.E.)
2552
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
16, 293 แผ่น ; 30 ซม.
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
วัชรพงษ์ อินทรวงศ์ (2009). อิทธิพลของวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์ต่อผลการปฏิบัติงานบุคลากรสายผู้สอนในสถาบันอุดมศึกษา. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/970.
Title
อิทธิพลของวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์ต่อผลการปฏิบัติงานบุคลากรสายผู้สอนในสถาบันอุดมศึกษา
Alternative Title(s)
The influence of human resource practices on performance of Thai academics in higher education institutions
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยเรองทธพลของวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์ต่อผลการปฏิบัติงานบคลากร สายผู้สอนในสถาบันอุดมศึกษา มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาอิทธิพลของวิธีปฏิบัติด้าน ทรัพยากรมนุษย์ตามแนวคิดวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดที่มีต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายผู้สอนใน สถาบันอุดมศึกษา 2) เพื่อศึกษารูปแบบการจัดกลุ่มของวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์ตามแนวคิดการจัดกลุ่มเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ 3) เพื่อพัฒนาตัวแบบการเชื่อมโยงระหว่างการวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์กับผลการปฏิบัติงานโดยผ่านปัจจัย 4 ประการของกล่องดำซึ่ง ประกอบด้วยความสามารถแรงจูงใจโอกาสในการมีส่วนร่วมและความผูกพันต่อองค์การ 4) เพื่อศึกษาอิทธิพลของวัฒนธรรมองค์การและโครงสร้างองค์การ ที่มีต่อวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์ในสถาบันอุดมศึกษา วิธีการดำเนินการวิจัยประชากรและกลุ่มตัวอย่างการวิจัยใช้หน่วยวิเคราะห์ในระดับ บุคคลโดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มคือบุคลากรสายผู้สอนของ 1) สถาบันอุดมศึกษาภาครัฐขนาดใหญ่ 2) สถาบันอุดมศึกษาภาครัฐขนาดเล็ก 3) สถาบันอุดมศึกษาภาคเอกชนขนาดใหญ่ 4) สถาบันอุดมศึกษาภาคเอกชนขนาดเล็กรวมแล้วมีจํานวนประชากรทั้งสิ้น 23,522 คนและผู้วิจัย ได้ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนและใช้การคำนวณจำนวนกลุ่มตัวอย่างของ Yamane สําหรับการวิจัยครั้งได้รับแบบสอบถามที่มีความสมบูรณ์กลับคนมามีจํานวน 425 ฉบับหรือคิดเป็นร้อยละ 60.71 ผลการศึกษาพบว่าวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์ตามแนวคิดวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดที่มี ความสัมพันธ์เชิงบวกกับผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายผู้สอนในสถาบันอุดมศึกษา ด้านการจัดกลุ่มของวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์เพื่อวัตถประสงค์เฉพาะสามารถแบ่ง ออกได้เป็น 4 กลุ่มดังกลุ่มที่ 1ประกอบด้วยการคัดเลือกการฝึกอบรมและพัฒนากลุ่มที่ 2 ประกอบด้วยการประเมินผลการปฏิบัติงานระบบรางวัลตามผลงานกลุ่มที่ 3 ประกอบด้วยการ ออกแบบงานการมีส่วนรวมและการติดต่อสื่อสารกลุ่มสุดท้ายประกอบด้วยการเลื่อนขั้นจากภายในความมั่นคงในการทำงานและความเสมอภาคตัวแบบการเชื่อมโยงระหว่างวิธีปฏิบัติด้าน ทรัพยากรมนษย์กับผลการปฏิบัติงานกระบวนการเชื่อมโยงโดยผ่านกล่องดําวิธีปฏิบัติด้าน ทรัพยากรมนุษย์กลุ่มที่ 1 กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่ 3 และกลุ่มที่ 4 มีอิทธิพลทางตรงต่อความสามารถ แรงจูงใจการมีส่วนรวมและความผูกพันต่อองค์การตามลำดับด้านความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรม โครงสร้างองค์การกับวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์พบวัฒนธรรมองค์การแบบคุณภาพ โครงสรางองค์การที่มีความเป็นทางการและมีการมอบหมายอำนาจหน้าที่ความสัมพันธ์เชิงบวก ต่อวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์ทั้ง 4 กลุ่ม อย่างไรก็ตามสถาบันอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเป็นองค์การระบบเปิดที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์และปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทางการ จัดการของตนดังนั้นการนำวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์ตามแนวคิดวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดมาใช้ ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องประยุกต์ใช้ทฤษฎีเหล่านั้นให้เหมาะสมและ สอดคล้องกับสภาพปัญหาและบริบทของตนตามแนวคิดของทฤษฎีระบบและทฤษฎีตามสถานการณ์
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (รป.ด.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2009