การประยุกต์วิชาการของผู้สำเร็จการศึกษาทางรัฐประศาสนศาสตร์
Publisher
Issued Date
1971
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
131 หน้า.
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
เสรี เจริญศิริ (1971). การประยุกต์วิชาการของผู้สำเร็จการศึกษาทางรัฐประศาสนศาสตร์. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1057.
Title
การประยุกต์วิชาการของผู้สำเร็จการศึกษาทางรัฐประศาสนศาสตร์
Alternative Title(s)
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
ผู้เขียนวิทยานิพนธ์มุ่งศึกษาผู้สำเร็จการศึกษาทางรัฐประศาสนศาสตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2498-2509 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการทราบว่า ผู้สำเร็จการศึกษาในด้านนี้มีความซาบซึ้งต่อวิชาการเพียงใด มีความขัดข้องใจ หรือมีโอกาสได้ประยุกต์วิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ในการปฏิบัติงานในชีวิตจริงเพียงใด มีอะไรที่เป็นปัญหาและข้อจำกัดในการประยุกต์วิชาการ และถ้าผู้ที่สำเร็จการศึกษาอยู่ในสภาพที่ไม่อาจประยุกต์วิชาการได้นั้น เขามีความยุ่งยากเพียงไร.
จากผลการศึกษาผู้เขียนสรุปไว้ดังนี้คือ
1. ผู้สำเร็จการศึกษาพึงพอใจต่อหน่วยงานเดิมก่อนเข้าศึกษานั้น ยอมรับและซาบซึ้งในทฤษฎีและวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์มากกว่า.
2. ผู้สำเร็จการศึกษาส่วนใหญ่มีความข้องคับใจต่อวงการบริหารของไทยอยู่มาก
3. ผู้สำเร็จการศึกษามีโอกาสและได้ประยุกต์วิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์มากและผู้ที่มีโอกาสได้ศึกษาเพิ่มเติมทั้งภายในและต่างประเทศมีโอกาสและได้ประยุกต์วิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้มากกว่า.
4. ผู้ที่ไม่สามารถประยุกต์วิชาการได้นั้นไม่ได้แสดงความข้องคับใจออกมาเด่นชัด
5. ในการปฏิบัติงานส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อปริมาณความรับผิดชอบที่มีปริมาณมากแม้ประโยชน์ตอบแทนความรับผิดชอบนั้นจะน้อยก็ตาม
6. ในด้านการบังคับบัญชา ผู้สำเร็จการศึกษามีแนวโน้มเอียงรู้สึกชอบผู้บังคับบัญชาแบบอัตตาธิปไตยมากกว่า.
จากผลการศึกษาผู้เขียนสรุปไว้ดังนี้คือ
1. ผู้สำเร็จการศึกษาพึงพอใจต่อหน่วยงานเดิมก่อนเข้าศึกษานั้น ยอมรับและซาบซึ้งในทฤษฎีและวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์มากกว่า.
2. ผู้สำเร็จการศึกษาส่วนใหญ่มีความข้องคับใจต่อวงการบริหารของไทยอยู่มาก
3. ผู้สำเร็จการศึกษามีโอกาสและได้ประยุกต์วิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์มากและผู้ที่มีโอกาสได้ศึกษาเพิ่มเติมทั้งภายในและต่างประเทศมีโอกาสและได้ประยุกต์วิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้มากกว่า.
4. ผู้ที่ไม่สามารถประยุกต์วิชาการได้นั้นไม่ได้แสดงความข้องคับใจออกมาเด่นชัด
5. ในการปฏิบัติงานส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อปริมาณความรับผิดชอบที่มีปริมาณมากแม้ประโยชน์ตอบแทนความรับผิดชอบนั้นจะน้อยก็ตาม
6. ในด้านการบังคับบัญชา ผู้สำเร็จการศึกษามีแนวโน้มเอียงรู้สึกชอบผู้บังคับบัญชาแบบอัตตาธิปไตยมากกว่า.
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2514.