การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้างานของบริษัทเอสโซ่แสตนดาร์ดประเทศไทยจำกัด
Publisher
Issued Date
1968
Issued Date (B.E.)
2511
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
189 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ศุภรัชต์ โชติกญาณ (1968). การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้างานของบริษัทเอสโซ่แสตนดาร์ดประเทศไทยจำกัด. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1066.
Title
การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้างานของบริษัทเอสโซ่แสตนดาร์ดประเทศไทยจำกัด
Alternative Title(s)
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
เป็นการศึกษาวิเคราะห์เฉพาะการฝึกอบรมระดับหัวหน้างานตามโครงการ ซึ่งการฝึกอบรมนี้แบ่งเวลาการฝึกอบรมออกเป็น 4 ระยะคือ ระยะที่ 1 ระยะซึ่งหนักทางทฤษฎีและฝึกปฏิบัติ ระยะที่ 2 การฝึกอบรมในการปฏิบัติงานจริง ๆ ระยะที่ 3 และระยะที่ 4 เหมือนระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ตามลำดับ แต่ผู้เขียนได้ทำการศึกษาเพียง 3 ระยะ
จากผลการศึกษาปรากฏว่าบริษัทเอสโซ่ฯ มีวิธีการฝึกอบรมหัวหน้างานของบริษัทได้เหมาะสมและมีประสิทธิผล แต่อย่างไรก็ดีผู้เขียนได้สรุปและแสดงความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น โดยแบ่งข้อเสนอแนะออกเป็น 3 ประการคือ .-
1. การดำเนินการก่อนการฝึกอบรม ควรมีแผนดำเนินการทั้งในด้านการฝึกอบรม ผู้ทำหน้าที่ฝึกอบรมเพื่อให้ทราบถึงวิธีการฝึกอบรม และหลักสูตรที่ใช้ในการอบรม ในด้านการหาความจำเป็นในการอบรมเพื่อให้การฝึกอบรมได้ตรงกับความต้องการที่มีอยู่ ในด้านวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม ควรกำหนดให้แน่นอนเพื่อให้ทุกคนทราบและหาทางดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ในด้านการปฐมนิเทศผู้บังคับบัญชาของผู้ฝึกอบรมเพื่อให้เขาทราบว่าจะต้องให้ความร่วมมือและปฏิบัติอย่างไรต่อการฝึกอบรมนี้
2. การดำเนินการฝึกอบรม ผู้เขียนสรุปและให้ข้อคิดเห็นที่เกี่ยวกับการฝึกอบรมในชั้นเรียน และการฝึกอบรมระหว่างปฏิบัติการ สำหรับการฝึกอบรมในชั้นเรียน ผู้เขียนได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับระยะเวลาการฝึกอบรม หลักสูตรในการฝึกอบรม วิธีการฝึกอบรม การจัดบริการและอุปกรณ์ประกอบการฝึกอบรม ผู้ให้การฝึกอบรม สถานที่และการจัดห้องฝึกอบรม ส่วนการฝึกอบรมในระหว่างการปฏิบัติงาน ผู้เขียนเสนอข้อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ไว้หลายประการที่ทำให้การฝึกอบรมนี้ไม่ได้ผลเท่าที่ควร สมควรแก้ไขตามข้อเสนอแนะในวิทยานิพนธ์นี้
3. การดำเนินการหลังการฝึกอบรม ได้มีการประเมินผลการฝึกอบรมทั้ง 2 ระยะ และในระหว่างการฝึกอบรมระหว่างการทำงานนั้น ผู้ดำเนินการฝึกอบรมยังให้มีการติดตามผลการปฏิบัติงานที่ได้มอบหมายให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ปฏิบัติร่วมกับผู้บังคับบัญชาอีกด้วย แต่การติดตามผลนี้ผู้เขียนเห็นว่าน้อยเกินไปทำให้ผลงานที่ทำสำเร็จน้อยกว่าควร ควรปรับปรุงให้มีการติดตามผลงานให้ทั่วถึงและบ่อยครั้งยิ่งขึ้น
จากผลการศึกษาปรากฏว่าบริษัทเอสโซ่ฯ มีวิธีการฝึกอบรมหัวหน้างานของบริษัทได้เหมาะสมและมีประสิทธิผล แต่อย่างไรก็ดีผู้เขียนได้สรุปและแสดงความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น โดยแบ่งข้อเสนอแนะออกเป็น 3 ประการคือ .-
1. การดำเนินการก่อนการฝึกอบรม ควรมีแผนดำเนินการทั้งในด้านการฝึกอบรม ผู้ทำหน้าที่ฝึกอบรมเพื่อให้ทราบถึงวิธีการฝึกอบรม และหลักสูตรที่ใช้ในการอบรม ในด้านการหาความจำเป็นในการอบรมเพื่อให้การฝึกอบรมได้ตรงกับความต้องการที่มีอยู่ ในด้านวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม ควรกำหนดให้แน่นอนเพื่อให้ทุกคนทราบและหาทางดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ในด้านการปฐมนิเทศผู้บังคับบัญชาของผู้ฝึกอบรมเพื่อให้เขาทราบว่าจะต้องให้ความร่วมมือและปฏิบัติอย่างไรต่อการฝึกอบรมนี้
2. การดำเนินการฝึกอบรม ผู้เขียนสรุปและให้ข้อคิดเห็นที่เกี่ยวกับการฝึกอบรมในชั้นเรียน และการฝึกอบรมระหว่างปฏิบัติการ สำหรับการฝึกอบรมในชั้นเรียน ผู้เขียนได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับระยะเวลาการฝึกอบรม หลักสูตรในการฝึกอบรม วิธีการฝึกอบรม การจัดบริการและอุปกรณ์ประกอบการฝึกอบรม ผู้ให้การฝึกอบรม สถานที่และการจัดห้องฝึกอบรม ส่วนการฝึกอบรมในระหว่างการปฏิบัติงาน ผู้เขียนเสนอข้อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ไว้หลายประการที่ทำให้การฝึกอบรมนี้ไม่ได้ผลเท่าที่ควร สมควรแก้ไขตามข้อเสนอแนะในวิทยานิพนธ์นี้
3. การดำเนินการหลังการฝึกอบรม ได้มีการประเมินผลการฝึกอบรมทั้ง 2 ระยะ และในระหว่างการฝึกอบรมระหว่างการทำงานนั้น ผู้ดำเนินการฝึกอบรมยังให้มีการติดตามผลการปฏิบัติงานที่ได้มอบหมายให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ปฏิบัติร่วมกับผู้บังคับบัญชาอีกด้วย แต่การติดตามผลนี้ผู้เขียนเห็นว่าน้อยเกินไปทำให้ผลงานที่ทำสำเร็จน้อยกว่าควร ควรปรับปรุงให้มีการติดตามผลงานให้ทั่วถึงและบ่อยครั้งยิ่งขึ้น
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2511.