การวางแผนการศึกษาเพื่อพัฒนาคนระดับกลาง
Publisher
Issued Date
1968
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
314 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
สนิท เวทะธรรม (1968). การวางแผนการศึกษาเพื่อพัฒนาคนระดับกลาง. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1080.
Title
การวางแผนการศึกษาเพื่อพัฒนาคนระดับกลาง
Alternative Title(s)
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
วัตถุประสงค์ของวิทยานิพนธ์เพื่อ 1. ศึกษาถึงลักษณะและสภาพของความต้องการกำลังคนในประเทศไทย.
2. ศึกษาระบบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาทั้งสายสามัญและสายอาชีพเกี่ยวกับความสามารถสนองความต้องการกำลังคนระดับกลางเพื่อใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจ
3. เพื่อศึกษาว่าได้มีการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนระดับกลางอย่างไร และแผนพัฒนาการศึกษาในแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่สอง พ.ศ. 2510-2514 สามารถสนองความต้องการกำลังคนระดับนี้ได้หรือไม่
4. ศึกษาถึงกระบวนการวางแผนการศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนระดับกลางตามโครงการพัฒนาการศึกษาในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่สอง ว่ามีความเป็นมาอย่างไร เป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ ควรแก้ไขอย่างไร.
5. เพื่อศึกษาว่าการวางแผนการศึกษา และการปฏิบัติตามแผนให้บรรลุผลนั้นมีอุปสรรคและปัญหาอย่างไรบ้าง ควรหาทางแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร.
การศึกษาเรื่องนี้ผู้ศึกษามุ่งศึกษาเฉพาะแผนการศึกษาในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่สอง พ.ศ. 2510-2514 เท่านั้น ไม่กล่าวถึงความต้องการกำลังคนทางฝ่ายทหาร และมุ่งศึกษาเฉพาะการพัฒนากำลังคนโดยการให้การศึกษาในสถาบันการศึกษาเท่านั้น จากผลการศึกษายืนยันว่าการขาดแคลนกำลังคนระดับกลางในปัจจุบันเนื่องจากปริมาณการศึกษาระดับมัธยมศึกษาของประเทศไทยไม่ขยายตัวรวดเร็วเท่าที่ควร ทั้งจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาระดับนี้โดยเฉพาะและการที่ปัจจุบันยังไม่สามารถผลิตกำลังคนระดับนี้เพื่อสนองความต้องการได้เพราะปัญหาบางประการ ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษา ปัญหาเกี่ยวกับการวางแผนการศึกษา และปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามแผน
1. สำหรับปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษานั้น ผู้เขียนให้ข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาความไม่สมดุลย์ของระดับการศึกษาในโรงเรียน ปัญหาเกี่ยวกับความต้องการด้านปริมาณการศึกษาที่เพิ่มขึ้น และปัญหาเกี่ยวกับการขาดแคลนกำลังคนระดับกลาง.
2. การวางแผนการศึกษา ผู้เขียนเสนอให้หาทางเพิ่มงบประมาณให้ได้สัดส่วนกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และกับการปรับปรุงคุณภาพของการศึกษา ให้ส่งเสริมเอกชนให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาระดับมัธยม และมีส่วนร่วมในการจัดตั้งองค์การการกุศลทางการศึกษา นอกจากนั้นในการจัดทำโครงการการศึกษาต้องให้ได้ข้อมูลที่เพียงพอโดยเฉพาะในการประมาณค่าใช้จ่ายควรให้ใช้มาตรฐานตามที่ผู้เขียนได้เสนอไว้ในวิทยานิพนธ์ อนึ่งโครงการการศึกษาของกรมต่าง ๆ ในกระทรวงศึกษาฯ ควรให้สอดคล้องเข้ากับนโยบายการศึกษาโดยส่วนรวม และควรจะได้มีวิธีการวางแผนการศึกษาในอนาคตไว้
3. ในการปฏิบัติงานตามแผนนั้น ผู้เขียนเห็นว่ายังขาดแผนปฏิบัติการ ขาดกำลังเงินเพื่อใช้ปฏิบัติตามแผน ขาดครูอาจารย์ผู้มีวุฒิ ค่าก่อสร้าง ค่าครุภัณฑ์ และอุปกรณ์สูงกว่าเดิม ทำให้ขาดเครื่องมือและอุปกรณ์การศึกษา ซึ่งปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ ผู้เขียนได้เสนอแนะวิธีแก้ปัญหาไว้ในตอนท้ายของวิทยานิพนธ์แล้ว.
2. ศึกษาระบบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาทั้งสายสามัญและสายอาชีพเกี่ยวกับความสามารถสนองความต้องการกำลังคนระดับกลางเพื่อใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจ
3. เพื่อศึกษาว่าได้มีการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนระดับกลางอย่างไร และแผนพัฒนาการศึกษาในแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่สอง พ.ศ. 2510-2514 สามารถสนองความต้องการกำลังคนระดับนี้ได้หรือไม่
4. ศึกษาถึงกระบวนการวางแผนการศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนระดับกลางตามโครงการพัฒนาการศึกษาในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่สอง ว่ามีความเป็นมาอย่างไร เป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ ควรแก้ไขอย่างไร.
5. เพื่อศึกษาว่าการวางแผนการศึกษา และการปฏิบัติตามแผนให้บรรลุผลนั้นมีอุปสรรคและปัญหาอย่างไรบ้าง ควรหาทางแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร.
การศึกษาเรื่องนี้ผู้ศึกษามุ่งศึกษาเฉพาะแผนการศึกษาในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่สอง พ.ศ. 2510-2514 เท่านั้น ไม่กล่าวถึงความต้องการกำลังคนทางฝ่ายทหาร และมุ่งศึกษาเฉพาะการพัฒนากำลังคนโดยการให้การศึกษาในสถาบันการศึกษาเท่านั้น จากผลการศึกษายืนยันว่าการขาดแคลนกำลังคนระดับกลางในปัจจุบันเนื่องจากปริมาณการศึกษาระดับมัธยมศึกษาของประเทศไทยไม่ขยายตัวรวดเร็วเท่าที่ควร ทั้งจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาระดับนี้โดยเฉพาะและการที่ปัจจุบันยังไม่สามารถผลิตกำลังคนระดับนี้เพื่อสนองความต้องการได้เพราะปัญหาบางประการ ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษา ปัญหาเกี่ยวกับการวางแผนการศึกษา และปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามแผน
1. สำหรับปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษานั้น ผู้เขียนให้ข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาความไม่สมดุลย์ของระดับการศึกษาในโรงเรียน ปัญหาเกี่ยวกับความต้องการด้านปริมาณการศึกษาที่เพิ่มขึ้น และปัญหาเกี่ยวกับการขาดแคลนกำลังคนระดับกลาง.
2. การวางแผนการศึกษา ผู้เขียนเสนอให้หาทางเพิ่มงบประมาณให้ได้สัดส่วนกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และกับการปรับปรุงคุณภาพของการศึกษา ให้ส่งเสริมเอกชนให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาระดับมัธยม และมีส่วนร่วมในการจัดตั้งองค์การการกุศลทางการศึกษา นอกจากนั้นในการจัดทำโครงการการศึกษาต้องให้ได้ข้อมูลที่เพียงพอโดยเฉพาะในการประมาณค่าใช้จ่ายควรให้ใช้มาตรฐานตามที่ผู้เขียนได้เสนอไว้ในวิทยานิพนธ์ อนึ่งโครงการการศึกษาของกรมต่าง ๆ ในกระทรวงศึกษาฯ ควรให้สอดคล้องเข้ากับนโยบายการศึกษาโดยส่วนรวม และควรจะได้มีวิธีการวางแผนการศึกษาในอนาคตไว้
3. ในการปฏิบัติงานตามแผนนั้น ผู้เขียนเห็นว่ายังขาดแผนปฏิบัติการ ขาดกำลังเงินเพื่อใช้ปฏิบัติตามแผน ขาดครูอาจารย์ผู้มีวุฒิ ค่าก่อสร้าง ค่าครุภัณฑ์ และอุปกรณ์สูงกว่าเดิม ทำให้ขาดเครื่องมือและอุปกรณ์การศึกษา ซึ่งปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ ผู้เขียนได้เสนอแนะวิธีแก้ปัญหาไว้ในตอนท้ายของวิทยานิพนธ์แล้ว.
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (รป.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2511.