ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอน กรณีศึกษานักศึกษาปริญญาโท สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Publisher
Issued Date
2010
Issued Date (B.E.)
2553
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
169 แผ่น ; 30 ซม.
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ขนิษฐา ยาวะโนภาส (2010). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอน กรณีศึกษานักศึกษาปริญญาโท สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/2064.
Title
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอน กรณีศึกษานักศึกษาปริญญาโท สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Alternative Title(s)
Influential factors for choosing carbon reduction label products : a case study of graduate students of National Institute of Development Administration, Bangkok
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอน สถานการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์ฉลาก ลดคาร์บอน ความรู้ความเข้าใจ และทัศนคติของผู้บริโภค เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ ฉลากลดคาร์บอน รวมทั้งข้อเสนอแนะเพื่อเป็น แนวทางในการรณรงค์การใช้ผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอน ซึ่ง กลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักศึกษาปริญญาโท สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กรุงเทพมหานคร จำนวน 380 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถาม นอกจากนี้ได้สัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงาน ภาครัฐ 2 หน่วยงานและบริษัทที่เข้าร่วมโครงการฉลากลดคาร์บอน 5 บริษัท ผลการศึกษาพบวา กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยูระหว่าง 26-30 ปี สถานภาพเป็นโสด มีพื้นฐานการศึกษาระดับปริญญาตรีในแผนศิลปศาสตร์มากที่สุด ส่วนใหญ่ เป็นนักศึกษาภาคพิเศษ คณะที่ศึกษาในปัจจุบันมากที่สุดคือคณะบริหารธุรกิจ และประกอบอาชีพ เป็นพนักงานบริษัทเอกชนมากที่สุด กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ไม่ทราบ ผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอน และไม่ทราบสัญลักษณ์ฉลากลดคาร์บอน สำหรับผู้ที่ทราบเกี่ยวกบผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอนจะ ทราบถึงผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม มากที่สุด ผู้ที่ทราบได้รับข้อมูลจากสื่อประเภท นิตยสาร /วารสารและสื่อจากที่อื่น เช่น ในวิชาเรียน และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ไม่เคยใช้ ผลิตภัณฑ์ฉลากลด คาร์บอน ผู้ที่ทราบและ เคยใช้ผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอน มีเหตุผลดังนี้ 1) เหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกอันเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน 2) เหตุผลทางด้านผลิตภัณฑ์ ได้รับการแนะนำให้เลือกซื้อจากผู้อื่น 3) เหตุผลด้านราคา ประหยัดค่าใช้จ่าย 4) เหตุผลด้านสถานที่ หาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าสะดวกซื้อต่างๆ 5) เหตุผลด้านการ ส่งเสริมการขาย คือ มีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ที่น่าสนใจ ส่วนบุคคลที่ไม่เคยใช้และมีความ ประสงค์จะตัดสินใจเลือกซื้อหรือทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอน โดยมีเหตุผลดังนี้ 1) เหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกอันเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน 2) เหตุผลทางด้านผลิตภัณฑ์ คุณภาพต้องดีกวาผลิตภัณฑ์ทั่วๆไป 3) เหตุผลทางด้านราคา คุณภาพ และราคามีความสอดคล้องเหมาะสมกัน 4) เหตุผลทางด้านสถานที่ หาซื้อได้ง่ายตามร้านค้า สะดวกซื้อต่างๆ 5) เหตุผลทางด้านการส่งเสริมการขาย มีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ที่ น่าสนใจ และพบวา ค่าเฉลี่ยโดยรวมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกบผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอนของกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ยโดยรวมทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ฉลากลด คาร์บอนอยูในระดับสูง ผลการทดสอบสมมติฐาน สรุปได้ว่าปัจจัยส่วนบุคคล ทุกปัจจัย ไม่มีผลต่อการตัดสินใจ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอน ส่วนปัจจัย ส่วนบุคคลกบความคิดเห็นเกี่ยวกับ ส่วนประสม ทางการตลาดพบว่า เพศ สถานภาพสมรสและอายุที่ต่างกนมีผลต่อความคิดเห็นด้านส่วนประสม ทางการตลาดที่ต่างกัน นอกจากนี้ความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดไม่มีผลต่อการ ตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ฉลากคาร์บอน และพบวา นักศึกษาที่ศึกษาในคณะที่ต่างกนั มีความรู้ ความเข้าใจและทัศนคติเกี่ยวกบผลิตภัณฑ์ฉลากลด คาร์บอน ต่างกัน ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอนมีความสัมพันธ์กับทัศนคติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอน ปัจจัยที่ มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอน ได้แก่ ความรู้ความเข้าใจและ ทัศนคติเกี่ยวกบผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอน ผลการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับความคิดเห็นผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอน พบว่า ประชาชนมีการรับรู้ เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอนน้อยรวมทั้ง งบประมาณในการ ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนมีการรับรู้ เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอนน้อย และผลการสัมภาษณ์ผู้บริหารของบริษัทที่เข้าร่วมโครงการฉลากลดคาร์บอน พบวา เหตุผลที่เข้าร่วมโครงการ เนื่องจาก ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และบริษัทที่ยังไม่เข้าร่วม โครงการมีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมมากขึ้นเรื่อยๆ ข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางในการรณรงค์การใช้ผลิตภัณฑ์ฉลากลดคาร์บอนที่ได้จาก การศึกษามีดังนี้ ควรมีการประชาสัมพันธ์จากหน่วยงานที่รับผิดชอบจากทางภาครัฐ และเอกชน ที่เข้าร่วมโครงการให้มากขึ้น และภาครัฐเองควรจัดสรรงบประมาณส่งเสริมโครงการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกำหนดเป็นมาตรการทางภาษีให้กับบริษัทที่เข้าร่วมโครงการฉลากลดคาร์บอนเพื่อเป็นการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้บริษัทเข้ารวมมากขึน ในการจัดซือจัดจ้างของหนวยงานภาครัฐควรมี การกำหนดว่าต้องเป็นสินค้าที่มีฉลากลดคาร์บอน
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (การจัดการสิ่งแวดล้อม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2010