การศึกษาพฤติกรรมของนักวิ่งระยะไกลกับการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงกีฬา: กรณีศึกษาประเทศไทย
by พงศกร เตียรถ์วัฒนานนท์
Title: | การศึกษาพฤติกรรมของนักวิ่งระยะไกลกับการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงกีฬา: กรณีศึกษาประเทศไทย |
Other title(s): | A study of the long-distance runner behaviour and sport tourism development: Thailand case study |
Author(s): | พงศกร เตียรถ์วัฒนานนท์ |
Advisor: | สุวารี นามวงค์ |
Degree name: | การจัดการมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | การจัดการการท่องเที่ยวและบริการแบบบูรณาการ |
Degree department: | คณะการจัดการการท่องเที่ยว |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2018 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
วิทยานิพนธ์เล่มนี้มุ่งเน้นที่จะทำการศึกษาเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมของนักวิ่งระยะไกลกับการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงกีฬา: กรณีศึกษาประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยผลักดันที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการเข้าร่วมงานวิ่งระยะไกล เพื่อศึกษาถึงปัจจัยดึงดูดที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการเข้าร่วมงานวิ่งระยะไกล และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักวิ่งระยะไกลที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจเชิงพฤติกรรมในการเข้าร่วมงานวิ่ง ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างคือนักวิ่งที่เคยเข้าร่วมงานวิ่งระยะทางขั้นต่ำ 10.5 กิโลเมตรขึ้นไปอย่างน้อย 1 ครั้ง และเป็นงานวิ่งที่จัดขึ้นในประเทศไทย จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาในครั้งนี้ พบว่า ปัจจัยผลักดันด้านโอกาสช่วยเหลือสังคม เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลสูงสุดต่อความพึงพอใจในการร่วมงานวิ่ง รองลงมาคือความสนุกสนานเพลิดเพลิน การหลีกหนี ความสำเร็จ และปฏิสัมพันธ์ทางสังคม สำหรับปัจจัยดึงดูดที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการร่วมงานวิ่งมากที่สุด คือ ข้อมูลเกี่ยวกับงานวิ่ง รองลงมาคือบรรยากาศ ส่วนความพึงพอใจในการร่วมงานวิ่งเอง ก็ถือเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจเชิงพฤติกรรมในการร่วมงานวิ่ง นอกจากนี้การศึกษาครั้งนี้ยังมีประโยชน์เชิงวิชาการในการช่วยเติมเต็มช่องว่างทางการศึกษาเกี่ยวกับ การท่องเที่ยวเชิงกีฬาในฝั่งอุปสงค์ (Demand) เรื่องของแรงจูงใจในการร่วมงานวิ่งต่อความพึงพอใจในการร่วมงานวิ่งและความตั้งใจเชิงพฤติกรรมในการร่วมงานวิ่ง สำหรับประโยชน์เชิงปฏิบัติการคือ ผู้จัดงานวิ่งสามารถนำผลการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการดึงดูดนักวิ่งให้มาเข้าร่วมงานวิ่งเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาการจัดงานวิ่งระยะไกลให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของนักวิ่ง เพื่อให้เกิดความพึงพอใจและการกลับมาร่วมงานวิ่งอีกครั้งในอนาคต |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (กจ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวและบริการแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2561 |
Subject(s): | การท่องเที่ยวเชิงกีฬา |
Keyword(s): | e-Thesis
แรงจูงใจในการร่วมงานวิ่ง งานวิ่งระยะไกล |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 197 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4399 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|