ฮิวริสติกส์สำหรับการจัดตารางเวลาสอบ : กรณีศึกษาคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Publisher
Issued Date
2008
Issued Date (B.E.)
2551
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
86 แผ่น ; 30 ซม.
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
อรอนงค์ ดอกจันรี (2008). ฮิวริสติกส์สำหรับการจัดตารางเวลาสอบ : กรณีศึกษาคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/525.
Title
ฮิวริสติกส์สำหรับการจัดตารางเวลาสอบ : กรณีศึกษาคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Alternative Title(s)
Heuristics for examination timetabling : case study school of applied statistics, National Institute of Development Administration
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
งานวิจัยนี้ได้ศึกษาการ พัฒนาฮิวริสติกส์ในการแก้ปัญหาการจัดตารางเวลาสอบ โดย พิจารณาเงื่อนไข 2 ประการ ได้แก่เงื่อนไขหลักและเงื่อนไขรอง เงื่อนไขหลักเป็นเงื่อนไขที่มีความ จําเป็นต้องปฏิบัติตามให้ได้ตามเงื่อนไขนี้ในขณะที่ เงื่อนไขรองเป็นเงื่อนไขที่มีความต้องการจะทํา ตามเงื่อนไขให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทําได้เงื่อนไขหลัก 2 ประการคือไม่มีนักศึกษาคนใดต้องสอบ มากกว่าหนึ่งวิชาในคาบเวลาสอบเดียวกันและนักศึกษาภาคพิเศษ (Special program) ต้องสอบใน คาบเวลาที่กําหนดไว้เท่านั้น เงื่อนไขรองคือการจัดตารางเวลาสอบให้ระยะห่างระหว่างคาบการ สอบของนักศึกษาอยู่ห่างกันมากที่สุด วิธีฮิวริสติกที่นําเสนอสําหรับปัญหาการจัดตารางเวลาสอบ 3 วิธีซึ่งเป็นการผสมผสาน วิธีการจัดกลุ่มวิชาและวิธีการจัดวางกลุ่มวิชาในคาบเวลาสอบ คือ 1) วิธีจัดกลุ่มและจัดวางแบบสุ่ม (Random selection with random assignment) 2) วิธีดัชนีความคล้ายคลึงวางแบบสุ่ม (Similarity index method with random assignment) 3) วิธีดัชนีความคล้ายคลึงวางหน้า-หลัง (Similarity index method with start-end point assignment) การทดสอบการใช้งานและประสิทธิผลของวิธีการจัดตารางเวลาสอบทั้ง 3 วิธีนี้ได้จําลอง ตัวอย่างปัญหาขึ้นมา 10 ปัญหา ที่มีความหนาแน่นของจํานวนวิชาที่ต้องจัดและจํานวนสาขาวิชาที่แตกต่างกัน ในการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของฮิวริสติกส์ 3 วิธีพบว่าวิธีที่ 3 มีประสิทธิภาพสูง กว่าวิธีอื่น ๆ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนั้นได้มีการทดสอบการใช้งานและ ประสิทธิผลของวิธีการจัดตารางเวลาสอบทั้ง 3 วิธีนี้โดยใช้ข้อมูลของคณะสถิติประยุกต์สถาบัน บัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์จํานวน 2 ภาคการศึกษาเป็นกรณีศึกษา พบว่า ฮิวริสติกส์ทั้ง 3 วิธี สามารถจัดตารางเวลาสอบได้
การทดสอบความเป็นไปได้ในการจัดตารางเวลาสอบตามเงื่อนไขหลักโดยใช้ตัวแบบ คณิตศาสตร์พีมีเดียนนั้นจากการทดสอบกับตัวอย่างปัญหาที่สร้างขึ้นพบว่าตัวแบบ คณิตศาสตร์พีมีเดียนสามารถบอกได้ว่าปัญหาที่สร้างขึ้นมานั้นสามารถจัดตารางเวลาสอบได้ตาม เงื่อนไขหลักซึ่งเป็นเงื่อนไขพื้นฐานในการจัดตารางเวลาสอบและใช้เวลาในการประมวลผลเพียง เล็กน้อยนอกจากนี้ฮิวริสตกส์ที่นําเสนอสามารถนำไปประยุกต์กับการจัดตารางเวลาสอบของ สถานศึกษาอันที่มีการเรียนการสอนลักษณะเดียวกันได้
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (สถิติประยุกต์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2008