• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการเผยแผ่ศาสนาพุทธนิกายเซ็นของพระติช นัท ฮันห์

by ณัฐภัทร์ พงษ์เสาร์

Title:

กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการเผยแผ่ศาสนาพุทธนิกายเซ็นของพระติช นัท ฮันห์

Other title(s):

The communication strategy of Thich Nhat Hanh To propagate Zen

Author(s):

ณัฐภัทร์ พงษ์เสาร์

Advisor:

ประทุม ฤกษ์กลาง

Degree name:

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree discipline:

นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม

Degree department:

คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2016

Digital Object Identifier (DOI):

10.14457/NIDA.the.2016.19

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษากลยุทธ์ การสื่อสารเพื่อเผยแผ่ ศาสนาพุทธ นิกายเซ็นของพระติช นัท ฮันห์ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1) ศึกษากลยุทธ์การสื่อสารของพระติช นัท ฮันห์ 2) ศึกษากลยุทธ์การสร้างสารของพระติช นัท ฮันห์ 3) ศึกษาคุณสมบัติพระติช นัท ฮันห์ ในฐานะผู้ ส่งสาร โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิจัยเอกสาร ผ่ านหนังสือที่พระติช นัท ฮันห์เขียนเพื่อเผยแผ่ศาสนา ที่มีการแปลออกมาเป็นภาษาไทยและมีจำหน่ายในร้านหนังสือ พบทั้งหมด 15 เล่ม และศึกษาผ่านคลิปรายการโทรทัศน์ในยูทูป ( Youtube) ที่มีการนำเสนอ เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับพระติช นัท ฮันห์ในปีพ.ศ.2551–พ.ศ.2557 พบมีจำนวน 4 รายการ ซึ่ง ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเผยแผ่ศาสนาของพระติช นัท ฮันห์ที่ใช้เป็นหลักคือกลยุทธ์ โฆษณา ชวนเชื่อ พระติช นัท ฮันห์ ใช้วิธีการอ้างอิงถึงบุคคลสำคัญเพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ บุคคลสำคัญ ส่วนใหญ่ที่อ้างอิงคือหลักคำสอนคำพูดของพระพุทธเจ้ า หลักแนวคิดของนักวิทยาศาสตร์และ นักปราชญ์ โน้มน้าวใจชี้ให้เห็นถึงประโยชน์และสิ่งที่จะได้รับจากการฝึกปฏิบัติ และสิ่ งที่จะได้ หาก ยังไม่ลงมือปฏิบัติธรรม การโน้มน้าวใจด้วยการเสนอหลักธรรมหลักปฏิบัติง่ ายๆ การโน้มน้าวใจให้ มาร่วมปฏิบัติเพื่อได้มีชีวิตที่ดีขึ้น การอ้างถึงลูกศิษย์และผู้ ที่ได้ลองร่วมฝึกธรรมะและลองทำตาม หลักคำสอนมาเล่าให้กลุ่มเป้าหมายใหม่ฟัง และมีวิธีการสร้างความแตกต่างจากเดิมคิดหลักธรรม หลักปฏิบัติที่ใหม่ ปรับเปลี่ยนตามเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดความน่าสนใจกลยุทธ์การสร้างสารที่ใช้ในการเผยแผ่ศาสนาพุทธนิกายเซ็นของพระติช นัท ฮันห์ ที่พบ มากคือกลยุทธ์การสร้างสารด้วยความง่าย การใช้ การสร้ างสารด้วยภาษาทั่วไปหลีกเลี่ยงการใช้ ภาษาบาลีสร้างสารด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย การใช้คือกลยุทธ์การสร้างสารด้วยข้อความไพเราะการ ใช้วิธีการสร้างสารด้วยการเขียนกลอนที่มีความไพเราะ การสร้างบทกลอนมีการใช้ ภาษาที่สวยงาม และเข้าใจได้ง่าย การสร้างสารและการจูงใจ สร้างสารด้วยการอ้ งอิงถึงความรัก ความรักชาติ ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดอารมณ์ร่วมแล้วรู้สึกว่าเป็นสิ่งใกล้ ตัว สร้างสารด้วย การทำให้กลุ่มเป้าหมายนึกถึงบุคคลที่มีบุญคุณในอดีตที่ผ่านมา และการสร้างสารด้วยการสร้างให้ กลุ่มเป้าหมายเกิดอารมณ์ ร่วม และเกิดความกลัว คุณสมบัติพระติช นัท ฮันห์ในฐานะผู้ ส่งสารในการเผยแผ่ศาสนาพุทธนิกายเซ็น ในแต่ละ วันพระติช นัท ฮันห์มีการปฏิบัติตนสอดคล้องกับหลักคำสอนและหลักปฏิบัติที่นำมาสอน ทำให้ มีความน่าเชื่อถือ การเผยแผ่ ศาสนาจะไม่มองข้ามความคิดเห็นของผู้ นำสังคมหรือของสังคม สามารถปรับหลักคำสอนให้เข้ากับบุคคลโดยทั่วไปและหลักคำสอนเดิม พระติช นัท ฮันห์เป็น บุคคลที่มีการใช้เหตุผล หลักคำสอนมีการอ้างอิงหรือผ่ านการทดสอบทดลองมาแล้ว อีกทั้งเป็ น นักบวชมีการถือศีลจึงมีคุณธรรม มีความน่าเชื่อถือ มีความเป็นมิตรความเอื้อเฟื้อเข้ากับบุคคลอื่น ได้ง่าย และสุดท้ายพระติช นัท ฮันห์ผ่านการศึกษาฝึกฝนฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับศาสนา จึงมีคุณสมบัติ เป็นผู้ ที่มีความรู้ มีความสามารถ มีประสบการณ์จริง เกี่ยวกับศาสนาพุทธนิกายเซ็น

Description:

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559

Subject(s):

นิกายเซน
นัท ฮันห์, ติช, ค.ศ. 1926-
พุทธศาสนามหายาน
พุทธศาสนา -- การเผยแพร่ศาสนา

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

176 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5364
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • b194242.pdf ( 2,092.68 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSCM: Theses [178]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×