• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

ประสบการณ์สนามบินของผู้ใช้บริการชาวต่างชาติที่มีผลต่อภาพลักษณ์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

by อัศวิน ศรีทองพิมพ์

Title:

ประสบการณ์สนามบินของผู้ใช้บริการชาวต่างชาติที่มีผลต่อภาพลักษณ์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

Other title(s):

Foreign passengers’ airport experience towards the image of the Suvarnabhumi Airport

Author(s):

อัศวิน ศรีทองพิมพ์

Advisor:

วิเชียร ลัทธิพงศ์พันธ์

Degree name:

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree discipline:

นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม

Degree department:

คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2016

Digital Object Identifier (DOI):

10.14457/NIDA.the.2016.55

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

งานวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจาก ประสบการณ์สนามบินของผู้ใช้บริการชาวต่างชาติ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาพลักษณ์ ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจากประสบการณ์สนามบินของชาวต่างชาติกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้โดยสารชาวต่างชาติที่มาเดินทางและใช้บริการสนามบินในอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวน 30 ท่าน โดยแบ่งเป็น 15 ท่านที่เคยใช้บริการผ่านกระบวนการเดิน ทางเขาและออก 4 คร้ังและอีก 15 ท่าน ที่ใช้บริการผ่านกระบวนการเดินทางเข้าและออก 2 คร้ัง (โดยกำหนดการผ่านกระบวนการเข้าหรือออกเท่ากับหนึ่งคร้ัง) ภายใต้กรอบจำนวนครั้งของ ผู้ใช้บริการ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างดังกล่าวที่เดินทาง ณ อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ โดยสํารวจความคิดเห็นผ่านแบบสัมภาษณ์ กับ ผู้โดยสารชาวต่างชาติ (ผู้รับสาร) และสัมภาษณ์รองผู้อำนวยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสายงาน ปฏิบัติการ (ผู้ส่งสาร) ผลการวิจัยพบว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิน้ันมีภาพลักษณ์จากประสบการณ์ของ ผู้ใช้ บริการออกมาได้อย่างน่าพอใจและสามารถสร้างรอยยิ้มได้แต่ถึงแม้มีความน่าพึงพอใจก็แฝง ไปด้วยข้อบ่งพร่องปัญหาเรื่องรังที่เป็นมาอย่างยาวนาน และมี 4 ปัจจัยที่มีอิทธิผลสําคัญต่อ ภาพลักษณ์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิคือ การบริการ, พนักงาน/เจาหน้าที่, สิ่งอำนวยความสะดวก และสื่อประชาสัมพนธ์น้ัน เกิดจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ผู้ส่งสาร) ที่สื่อสาร ความสัมพันธ์กับผู้ ใช้ บริการ (ผู้รับสาร) ขอเสนอแนะแสดงให้เห็นว่าภาพลักษณ์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอยในเกณฑ์ที่ดีแต่มีสิ่งต้องปรับปรุงอีกหลายประเด็น และสิ่งเหล่ามีโอกาสทำให้ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการลดลงได้เรื่อยๆ ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยตรงจากประเด็นที่จำเป็นที่ต้องปรับปรุงแก้ไข และระบบโครงสร้างการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีปัญหามาอย่าง ยาวนานแลว้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นมาบางแล้ว แต่ยังไม่สามารถที่จะ ปรับปรุงแกไขได้หรือสามารถปรับปรุงแก้ไขได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น

Description:

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559

Subject(s):

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

88 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5391
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • b194229.pdf ( 1,164.08 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSCM: Theses [178]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×