ประสบการณ์สนามบินของผู้ใช้บริการชาวต่างชาติที่มีผลต่อภาพลักษณ์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
Publisher
Issued Date
2016
Issued Date (B.E.)
2559
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
88 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b194229
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
อัศวิน ศรีทองพิมพ์ (2016). ประสบการณ์สนามบินของผู้ใช้บริการชาวต่างชาติที่มีผลต่อภาพลักษณ์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5391.
Title
ประสบการณ์สนามบินของผู้ใช้บริการชาวต่างชาติที่มีผลต่อภาพลักษณ์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
Alternative Title(s)
Foreign passengers’ airport experience towards the image of the Suvarnabhumi Airport
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
งานวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจาก ประสบการณ์สนามบินของผู้ใช้บริการชาวต่างชาติ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาพลักษณ์ ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจากประสบการณ์สนามบินของชาวต่างชาติกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้โดยสารชาวต่างชาติที่มาเดินทางและใช้บริการสนามบินในอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวน 30 ท่าน โดยแบ่งเป็น 15 ท่านที่เคยใช้บริการผ่านกระบวนการเดิน ทางเขาและออก 4 คร้ังและอีก 15 ท่าน ที่ใช้บริการผ่านกระบวนการเดินทางเข้าและออก 2 คร้ัง (โดยกำหนดการผ่านกระบวนการเข้าหรือออกเท่ากับหนึ่งคร้ัง) ภายใต้กรอบจำนวนครั้งของ ผู้ใช้บริการ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างดังกล่าวที่เดินทาง ณ อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ โดยสํารวจความคิดเห็นผ่านแบบสัมภาษณ์ กับ ผู้โดยสารชาวต่างชาติ (ผู้รับสาร) และสัมภาษณ์รองผู้อำนวยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสายงาน ปฏิบัติการ (ผู้ส่งสาร) ผลการวิจัยพบว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิน้ันมีภาพลักษณ์จากประสบการณ์ของ ผู้ใช้ บริการออกมาได้อย่างน่าพอใจและสามารถสร้างรอยยิ้มได้แต่ถึงแม้มีความน่าพึงพอใจก็แฝง ไปด้วยข้อบ่งพร่องปัญหาเรื่องรังที่เป็นมาอย่างยาวนาน และมี 4 ปัจจัยที่มีอิทธิผลสําคัญต่อ ภาพลักษณ์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิคือ การบริการ, พนักงาน/เจาหน้าที่, สิ่งอำนวยความสะดวก และสื่อประชาสัมพนธ์น้ัน เกิดจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ผู้ส่งสาร) ที่สื่อสาร ความสัมพันธ์กับผู้ ใช้ บริการ (ผู้รับสาร) ขอเสนอแนะแสดงให้เห็นว่าภาพลักษณ์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอยในเกณฑ์ที่ดีแต่มีสิ่งต้องปรับปรุงอีกหลายประเด็น และสิ่งเหล่ามีโอกาสทำให้ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการลดลงได้เรื่อยๆ ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยตรงจากประเด็นที่จำเป็นที่ต้องปรับปรุงแก้ไข และระบบโครงสร้างการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีปัญหามาอย่าง ยาวนานแลว้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นมาบางแล้ว แต่ยังไม่สามารถที่จะ ปรับปรุงแกไขได้หรือสามารถปรับปรุงแก้ไขได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559