• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะการจัดการการท่องเที่ยว
  • GSTM: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะการจัดการการท่องเที่ยว
  • GSTM: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

แนวทางการเพิ่มศักยภาพการบริการด้านที่พักเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา

by วารุณี ดำกระโทก

Title:

แนวทางการเพิ่มศักยภาพการบริการด้านที่พักเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา

Other title(s):

Guidelines to increase accommodation service capacity for tourism of Nakhon Ratchasima Province

Author(s):

วารุณี ดำกระโทก

Advisor:

กนกกานต์ แก้วนุช

Degree name:

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree discipline:

การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ

Degree department:

คณะการจัดการการท่องเที่ยว

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2015

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความคาดหวังของนักท่องเที่ยวต่อการบริการ ด้านที่พักเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาในปัจจุบัน 2) เพื่อศึกษาการรับรู้ของนักท่องเที่ยว ต่อการบริการด้านที่พักเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาในปัจจุบัน 3) เพื่อศึกษาความพึง พอใจของนักท่องเที่ยวต่อการบริการด้านที่พักเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาในปัจจุบัน และ4) เสนอแนะแนวทางการเพิ่มศักยภาพการบริการด้านที่พักเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัด นครราชสีมา เป็นการเชิงปริมาณและวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งผู้วิจัยได้ก าหนดวิธีการศึกษาเพื่อให้ได้ข้อมูล ในการน ามาวิเคราะห์ผลการศึกษา โดยจ าแนกรายละเอียดดังต่อไปนี้คือ การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เป็นกระบวนการวิจัยที่ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งจะท าการวิจัยเจาะลงไปถึงความคาดหวัง และการรับรู้ของนักท่องเที่ยวชาวไทยเพื่อน าข้อมูลดังกล่าวมาปรับใช้เป็นแนวทางการเพิ่มศักยภาพ การบริการด้านที่พักเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาผู้วิจัยน าแบบสอบถามที่ได้จาการเก็บ รวบรวมข้อมูลจ านวน 384 ชุด ด าเนินการประมวลผลโดยใช้โปรแกรมส าเร็จรูปทางสถิติ ในการ วิเคราะห์จะใช้สถิติเชิงพรรณา (Descriptive Statistic Analysis) โดยใช้การแจกแจงค่าความถี่ (Frequency) การค านวณหาค่าร้อยละ (Percentage) ตามลักษณะของตัวแปร ส่วนการวิเคราะห์ค่า ความคาดหวังและการรับรู้ในการบริการทั้ง 22 ปัจจัยย่อยและ 5 ปัจจัยหลักของผู้ตอบแบบสอบถาม ทั้งหมดโดยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และใช้สถิติ Paired Sample T-Test และ F-Test ในการทดสอบสมมติฐาน การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เป็นการวิจัยเพื่อให้ได้ข้อมูลมา โดยใช้วิธีการ สัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) แบบมีโครงสร้าง (Structured Interview) เพื่อก าหนดแนว ทางการพัฒนาศักยภาพการบริการด้านที่พักเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาโดยท าการ สัมภาษณ์กลุ่มผู้จัดการโรงแรมหรือหัวหน้างานแผนกต่างๆ ด้านที่พัก ประเภทโรงแรมระดับ 3-4 ดาว ในจังหวัดนครราชสีมา เกี่ยวกับความคิดเห็นและข้อเสนอเพื่อก าหนดแนวทางการพัฒนาศักยภาพการ บริการด้านที่พักเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยมีความคาดหวังต่อการบริการด้านที่พักเพื่อการ ท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาในด้านการให้ความมั่นใจแก่ลูกค้าสูงที่สุด และมีการรับรู้ต่อการ บริการด้านที่พักเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาในด้านการให้ความมั่นใจแก่ลูกค้าสูงที่สุด เช่นกัน เมื่อค านวณหาค่าความแตกต่าง ของทั้ง 5 ด้าน ตามหลักคุณภาพของการบริการ พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยมีความคาดหวังต่อการบริการด้านที่พักเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา สูงกว่าการรับรู้ในทุกด้าน แสดงว่านักท่องเที่ยวชาวไทยมีความพึงพอใจมากต่อการบริการด้านที่พัก เพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา การท าความเข้าใจในความคาดหวัง และการรับรู้ เพื่อทราบถึงความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว ชาวไทย ปัจจัยในคุณภาพของการบริการ เป็นส่วนส าคัญที่จะช่วยให้ผู้บริหารและพนักงานสามารถ มองเห็นจุดอ่อน จุดแข็ง เพื่อน าไปพัฒนาหรือปรับปรุงการบริการให้สามารถตอบสนองความต้องการ ของนักท่องเที่ยวชาวไทย เพื่อส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเกิดความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งน าไปสู่การเพิ่ม ขีดความสามารถทางการแข่งขันและการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

Description:

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558

Subject(s):

การท่องเที่ยว -- การจัดการ -- ไทย -- นครราชสีมา
ที่พักนักท่องเที่ยว -- ไทย -- นครราชสีมา
งานบริการ

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

148 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5449
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • b193206.pdf ( 2,725.83 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSTM: Theses [129]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×