การวิเคราะห์พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนภายหลังวิกฤตการเมืองไทยในกรุงเทพมหานคร
Files
Publisher
Issued Date
2017
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
124 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
b203219
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ปนัดดา ศรีบุศย์ดี (2017). การวิเคราะห์พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนภายหลังวิกฤตการเมืองไทยในกรุงเทพมหานคร. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6153.
Title
การวิเคราะห์พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนภายหลังวิกฤตการเมืองไทยในกรุงเทพมหานคร
Alternative Title(s)
Behaviors in tourism of mainland Chinese tourist in Bangkok after Thailand political crisis
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อศึกษาและหาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทาง
ประชากรศาสตร์พฤติกรรมการท่องเที่ยวและทัศนคติของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีต่อการเดินทาง
ท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร ภายหลังวิกฤตการเมืองไทย 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของ
ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์กับทัศนคติของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีต่อการเดินทางท่องเที่ยวใน
กรุงเทพมหานคร ภายหลังวิกฤตการเมืองไทย และ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยด้านทัศนคติต่อ
ความต้องการกลับมาเที่ยวซ้ำของนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยมีประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ
นักท่องเที่ยวชาวจีน (Mainland) ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครภายหลังวิกฤตการ
เมืองไทย จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ผลการวิจัย พบว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์ของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามา ท่องเที่ยวในประเทศไทย ภายหลังวิกฤตการเมืองไทย ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุเฉลี่ย 20-29 ปี มี การศึกษาในระดับ ปริญญาตรีและประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนเป็นส่วนใหญ่โดยมีรายได้ เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-7,999 หยวน มาท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครเป็นคร้ังแรกและนิยมเดินทางมา ท่องเที่ยวกับเพื่อน โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อการพักผ่อน ใช้ระยะเวลาในการท่องเที่ยวภายใน กรุงเทพมหานคร 1-5 วัน ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง เฉลี่ย 8,001 – 12,000 หยวน เลือกโรงแรมเป็นสถานที่ พักแรม ราคาของที่พักโดยเฉลี่ยต่อคืนประมาณ 200-299 หยวน เลือกค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวจาก คู่มือแหล่งท่องเที่ยวมากที่สุด และกลุ่มเพื่อนเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการตัด สินใจเดินทางมาท่องเที่ยว มากที่สุด โดยส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า วิกฤตการเมืองไทยในกรุงเทพมหานครมีผลกระทบต่อการ ท่องเที่ยวอยู่ในระดับ ปานกลางและมีความต้องการกลับมาเที่ยวซ้า ภายในระยะเวลา 2 ปีเป็นอย่าง มาก
ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า เพศ ไม่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวของ นักท่องเที่ยวชาวจีน อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์ต่อ พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีน และยังพบอีกว่า ลักษณะทางประชากรศาสตร์คือ อายุและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่ต่างกัน ส่งผลต่อทัศนคติของนักท่องเที่ยวชาวจีนแตกต่างกันอย่างมี ่ นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis) ทัศนคติของ นกัท่องเที่ยวชาวจีนที่มีต่อการเดินทางท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร ภายหลงัวิกฤตการเมืองไทย ที่ มีอิทธิพลต่อความตอ้งการกลบั มาเที่ยวซ้ า ประกอบด้วย ด้านความสะดวกสบายในการเดินทาง ท่องเที่ยว(Travel Convenience) ด้านสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว (Tourism Product and Environment) ดา้นคุณภาพสินคา้และบริการทางการท่องเที่ยว (Product & Service Quality) ด้าน ความมั่นคงและความปลอดภัย (Safety & Security)และด้านบุคลากรทางการท่องเที่ยว (Host & Staff Service)
ผลการวิจัย พบว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์ของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามา ท่องเที่ยวในประเทศไทย ภายหลังวิกฤตการเมืองไทย ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุเฉลี่ย 20-29 ปี มี การศึกษาในระดับ ปริญญาตรีและประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนเป็นส่วนใหญ่โดยมีรายได้ เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-7,999 หยวน มาท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครเป็นคร้ังแรกและนิยมเดินทางมา ท่องเที่ยวกับเพื่อน โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อการพักผ่อน ใช้ระยะเวลาในการท่องเที่ยวภายใน กรุงเทพมหานคร 1-5 วัน ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง เฉลี่ย 8,001 – 12,000 หยวน เลือกโรงแรมเป็นสถานที่ พักแรม ราคาของที่พักโดยเฉลี่ยต่อคืนประมาณ 200-299 หยวน เลือกค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวจาก คู่มือแหล่งท่องเที่ยวมากที่สุด และกลุ่มเพื่อนเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการตัด สินใจเดินทางมาท่องเที่ยว มากที่สุด โดยส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า วิกฤตการเมืองไทยในกรุงเทพมหานครมีผลกระทบต่อการ ท่องเที่ยวอยู่ในระดับ ปานกลางและมีความต้องการกลับมาเที่ยวซ้า ภายในระยะเวลา 2 ปีเป็นอย่าง มาก
ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า เพศ ไม่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวของ นักท่องเที่ยวชาวจีน อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์ต่อ พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีน และยังพบอีกว่า ลักษณะทางประชากรศาสตร์คือ อายุและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่ต่างกัน ส่งผลต่อทัศนคติของนักท่องเที่ยวชาวจีนแตกต่างกันอย่างมี ่ นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis) ทัศนคติของ นกัท่องเที่ยวชาวจีนที่มีต่อการเดินทางท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร ภายหลงัวิกฤตการเมืองไทย ที่ มีอิทธิพลต่อความตอ้งการกลบั มาเที่ยวซ้ า ประกอบด้วย ด้านความสะดวกสบายในการเดินทาง ท่องเที่ยว(Travel Convenience) ด้านสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว (Tourism Product and Environment) ดา้นคุณภาพสินคา้และบริการทางการท่องเที่ยว (Product & Service Quality) ด้าน ความมั่นคงและความปลอดภัย (Safety & Security)และด้านบุคลากรทางการท่องเที่ยว (Host & Staff Service)
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560