การศึกษาแนวทางการผลิตรายการกระจายเสียงเพื่อเผยแพร่ผ่านรูปแบบรายการพอดแคสต์ในประเทศไทย
Publisher
Issued Date
2017
Issued Date (B.E.)
2560
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
225 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
b203285
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
อาลี ปรียากร (2017). การศึกษาแนวทางการผลิตรายการกระจายเสียงเพื่อเผยแพร่ผ่านรูปแบบรายการพอดแคสต์ในประเทศไทย. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6322.
Title
การศึกษาแนวทางการผลิตรายการกระจายเสียงเพื่อเผยแพร่ผ่านรูปแบบรายการพอดแคสต์ในประเทศไทย
Alternative Title(s)
The creation process study of the broadcast programming via Podcast Channel in Thailand
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางการผลิตรายการพอดแคสต์ในบริบทของสังคมไทย โดยแบ่งวัตถุประสงค์การวิจัยเป็น 3 ข้อ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษากระบวนการเตรียมการผลิตรายการกระจาย เสียงผ่านช่องทางพอดแคสต์ 2) เพื่อศึกษาการนำเสนอเนื้อหา การจัดการทางด้านเทคนิคขณะทำการ ผลิตรายการ 3) เพื่อศึกษาการจัดการเผยแพร่รายการ การติดตามประเมินผลหลังการเผยแพร่รายการ โดยใช้วิธีการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ แบ่งข้อมูลออกเป็น 2 ส่วน คือ 1) ข้อมูลปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์ เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ ผู้ผลิตรายการพอดแคสต์กับผู้ฟังรายการพอดแคสต์ 2) ข้อมูลทุติยภูมิจากการ ใช้วิธีการวิจัยเชิงเอกสาร
ผลการวิจัยสามารถแบ่งแนวทางการผลิตรายการพอดแคสต์ได้ออกเป็น 3 ด้าน ตามกระบวนการ การผลิตรายการ ได้แก่ 1) ด้านกระบวนการเตรียมการผลิต ก่อนการผลิตรายการ ผู้ผลิตรายการจะมี การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำรายการกระจายเสียงผ่านช่องทางพอดแคสต์, การเตรียมการผลิต รายการและการออกแบบเนื้อหารายการ และ การเตรียมการจัดการด้านเทคนิคก่อนการผลิตรายการ 2) ด้านการผลิตรายการพอดแคสต์ผู้ผลิตรายการมีการกำหนดรูปแบบการน าเสนอเนื้อหาในรายการ พอดแคสต์และการจัดการด้านเทคนิคในการจัดรายการพอดแคสต์ในการผลิตรายการ 3) ด้านการ เผยแพร่รายการพอดแคสต์ผู้ผลิตรายการในประเทศไทยจะมีการคัดเลือกช่องทางสำหรับเผยแพร่ รายการ, การคัดเลือกช่องทางในการประชาสัมพันธ์รายการ โดยมีการสำรวจความนิยม และ มีการคิด โมเดลสร้างรายได้จากการผลิตรายการ ซึ่งในด้านนี้ผู้ผลิตรายการจะมีการประเมินผลรายการด้านต่าง ๆ และมีการสำรวจผลตอบรับจากผู้ฟังรายการเพื่อนำไปพัฒนาการนำเสนอเนื้อหา หรือรูปแบบรายการ ต่อไปในอนาคต
ผลการวิจัยสามารถแบ่งแนวทางการผลิตรายการพอดแคสต์ได้ออกเป็น 3 ด้าน ตามกระบวนการ การผลิตรายการ ได้แก่ 1) ด้านกระบวนการเตรียมการผลิต ก่อนการผลิตรายการ ผู้ผลิตรายการจะมี การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำรายการกระจายเสียงผ่านช่องทางพอดแคสต์, การเตรียมการผลิต รายการและการออกแบบเนื้อหารายการ และ การเตรียมการจัดการด้านเทคนิคก่อนการผลิตรายการ 2) ด้านการผลิตรายการพอดแคสต์ผู้ผลิตรายการมีการกำหนดรูปแบบการน าเสนอเนื้อหาในรายการ พอดแคสต์และการจัดการด้านเทคนิคในการจัดรายการพอดแคสต์ในการผลิตรายการ 3) ด้านการ เผยแพร่รายการพอดแคสต์ผู้ผลิตรายการในประเทศไทยจะมีการคัดเลือกช่องทางสำหรับเผยแพร่ รายการ, การคัดเลือกช่องทางในการประชาสัมพันธ์รายการ โดยมีการสำรวจความนิยม และ มีการคิด โมเดลสร้างรายได้จากการผลิตรายการ ซึ่งในด้านนี้ผู้ผลิตรายการจะมีการประเมินผลรายการด้านต่าง ๆ และมีการสำรวจผลตอบรับจากผู้ฟังรายการเพื่อนำไปพัฒนาการนำเสนอเนื้อหา หรือรูปแบบรายการ ต่อไปในอนาคต
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560